Thủ tướng Chính phủ đối thoại với Đại sứ quán và Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam

14/09/2021 21:28 Số lượt xem: 2144
Ngày 14 - 9, tại điểm cầu Hà Nội, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp trực tuyến đối thoại với Đại sứ Hàn Quốc Park Noh- wan, Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc và 10 tỉnh, thành phố. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư… Tại điểm cầu Bắc Ninh, đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo tỉnh và sở, ngành dự.

Mở đầu buổi đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Việt Nam đang hội nhập sâu rộng và là đối tác tin cậy, có trách nhiệm với các nước, nhất là việc chung tay, đoàn kết cùng thế giới đẩy lùi đại dịch COVID-19. Nhấn mạnh hợp tác với nhau cần “Lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ”. Ảnh hưởng của dịch bệnh chỉ là khó khăn tạm thời, vấn đề khách quan, vì vậy chúng ta cần chung tay hợp tác, tìm giải pháp cùng thắng dịch, chỉ có hợp tác chặt chẽ khi khó khăn thì mới tạo ra lợi ích hài hoà. Việt Nam cảm ơn Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đã có những chia sẻ về vật chất và tinh thần cùng Việt Nam chống dịch, nhất là nguồn tài trợ vắc-xin; mong muốn Hàn Quốc tiếp tục ủng hộ nguồn vắc-xin cho Việt Nam chống dịch.
Ngài Đại sứ Hàn Quốc Park Noh - wan cảm ơn Thủ tướng luôn dành tình cảm tốt đẹp cho doanh nghiệp Hàn Quốc, buổi đối thoại này là minh chứng sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam dành cho cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc. Chính phủ Việt Nam đã tiêm vắc-xin cho lao động các doanh nghiệp Hàn Quốc, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển. Về phía các doanh nghiệp Hàn Quốc đã đồng hành cùng Việt Nam thông qua việc ủng hộ Quỹ, nguồn vắc-xin, kiến nghị Chính phủ Hàn Quốc xem xét đề xuất việc hỗ trợ vắc-xin cho Việt Nam đẩy lùi dịch bệnh. Tin tưởng với sự điều hành sáng tạo, linh hoạt của Chính phủ, các tỉnh, thành phố, Việt Nam sẽ vượt qua đại dịch. Ngài Đại sứ mong Chính phủ Việt Nam đẩy nhanh các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh; có chính sách ưu đãi thuế; đẩy nhanh thủ tục cấp giấy phép lao động; hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn lao động; tạo thuận lợi trong xuất nhập cảnh…
Theo thông báo nhanh của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay Hàn Quốc là quốc gia đứng đầu trong lĩnh vực đầu tư FDI tại Việt Nam, với 9.159 dự án, tổng nguồn vốn hơn 72 tỷ USD, chiếm 18% vốn FDI cả nước (riêng tại Bắc Ninh có hơn 950 doanh nghiệp Hàn Quốc với tổng nguồn vốn  hơn 11 tỷ USD). 8 tháng năm 2021, Hàn Quốc tiếp tục đầu tư 251 dự án mới, mở rộng nhiều dự án với nguồn vốn gần 2,5 tỷ USD.
Đại diện 10 doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam kiến nghị: Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho người Hàn Quốc và lao động doanh nghiệp của Hàn Quốc tại Việt Nam; cần thông báo sớm để các doanh nghiệp chủ động bố trí phù hợp việc tiêm vắc-xin cho người lao động; tạo thuận lợi cho người đã tiêm phòng đi lại, làm việc; hỗ trợ vận chuyển hàng hoá, chi phí phòng, chống dịch; miễn giảm thuế; sớm mở lại các loại hình kinh doanh, dịch vụ khi dịch bệnh được kiểm soát…
Các Bộ, ngành T.Ư, địa phương trực tiếp trao đổi, tháo gỡ khó khăn với ngài Đại sứ và từng doanh nghiệp dự họp. Những kiến nghị của các doanh nghiệp cơ bản được giải đáp kịp thời, thoả đáng để tiếp tục bảo đảm sản xuất, kinh doanh và phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng Chính phủ cảm ơn các đại biểu tham gia buổi đối thoại, và thẳng thắn nêu rõ nhiều vấn đề tồn tại, qua đó các bên hiểu nhau, chia sẻ khó khăn và xích lại gần nhau hơn. Đề nghị, các bên phải cố gắng, quyết tâm hành động quyết liệt hơn nữa. Thủ tướng nhấn mạnh, không một ai, một quốc gia nào an toàn khi dịch bệnh còn phức tạp, chúng ta phải chia sẻ, tìm giải pháp hiệu quả chống dịch. Để “An toàn sản xuất và sản xuất phải an toàn” phải có sự hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau; doanh nghiệp phải chia sẻ, tham gia xây dựng các biện pháp cùng chính quyền chống dịch, không ai có thể đứng ngoài cuộc. Tất cả cùng đồng lòng dịch bệnh sẽ được đẩy lùi. Cuộc chiến chống dịch là chưa có tiền lệ, các nước đều thực hiện các biện pháp chống dịch như nhau, nhưng mỗi quốc gia lại linh hoạt có nhiều giải pháp khác nhau, tuỳ thuộc vào nguồn lực, điều kiện cụ thể. Việt Nam đang tìm các giải pháp thích nghi an toàn với mọi diễn biến của dịch bệnh. Các địa phương đang thực hiện một số giải pháp phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên, cũng có những cách làm, ứng phó mang tính chất vừa làm, vừa rút kinh nghiệm nên tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhưng hơn hết, đó cũng là vì bảo vệ sức khoẻ nhân dân, bảo vệ doanh nghiệp. Chính phủ đã chỉ đạo, điều chỉnh những biện pháp chưa phù hợp với tình hình, mong các đại biểu tiếp tục góp ý với Chính phủ, các địa phương.
Thủ tướng khẳng định Chính phủ tiêm miễn phí cho toàn dân, trong đó có cả người nước ngoài tại Vệt Nam, rất mong các đại biểu, Chính phủ Hàn Quốc giúp đỡ, ủng hộ chủ trương này. Đối với vấn đề tổ chức sản xuất đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, Thủ tướng yêu cầu, muốn sản xuất phải an toàn muốn an toàn thì tất cả phải chung tay cùng chống dịch, có ý thức bảo vệ bản thân và cộng đồng trước dịch bệnh. Chính phủ sẽ nghiên cứu việc cấp phép xuất, nhập cảnh chuyên gia, việc này cần làm khoa học, phù hợp với thực tiễn.
Thời gian tới, đề nghị các bên tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hợp tác chiến lược giữa Việt Nam - Hàn Quốc; duy trì Hàn Quốc là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam. Về phía doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cần nâng cao tỷ lệ nội địa hoá; đào tạo tay nghề; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương. Chính phủ Hàn Quốc tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Hàn Quốc, tích cực giao lưu, đào tạo chất lượng nguồn lao động giữa 2 quốc gia.

Thái Uyên- Đức Anh