Thôn Đông đoàn kết xây dựng Nông thôn mới

17/11/2019 18:58 Số lượt xem: 2366
Thời gian qua, thôn Đông, xã Tam Giang (Yên Phong) đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Thôn Đông vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2019.

 

Xác định nâng cao thu nhập cho người dân là yếu tố quan trọng trong xây dựng Nông thôn mới, Ban Công tác Mặt trận (CTMT) phối hợp với Ban Quản lý thôn và các chi hội đoàn thể vận động nhân dân đưa những giống lúa có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Đối với những xứ đồng trũng khó sản xuất được chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản. Đẩy mạnh phát triển kinh doanh dịch vụ vận tải và nghề mộc. 
Để giúp người dân có vốn để phát triển kinh tế, các chi hội đoàn thể đứng ra tín chấp với các ngân hàng cho đoàn viên, hội viên vay vốn với lãi suất ưu đãi. Đời sống người dân ngày một nâng cao, hiện thu nhập bình quân của người dân trong thôn đạt 37 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,9%. Kinh tế ổn định và phát triển, người dân tích cực tham gia đóng góp tiền của và ngày công lao động xây dựng hạ tầng nông thôn. Đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng của thôn xây dựng đồng bộ, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang. Thôn đạt các tiêu chí Nông thôn mới.
Phong trào xây dựng đời sống văn hóa được thôn đẩy mạnh và ngày càng đi vào chiều sâu. 10 năm liền thôn giữ vững danh hiệu Làng văn hóa. Toàn thôn có 659 hộ, năm 2019 thôn có 624 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, đạt 94,6%. Trong đó, 357 hộ đạt danh hiệu văn hóa 3 năm liên tục, chiếm 52,7%. Thôn có các CLB: Dưỡng sinh người cao tuổi, Trống hội, Bóng chuyền, Zumba,… duy trì hoạt động thường xuyên, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và mừng thọ có chuyển biến tích cực. Việc cưới được tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm. 100% đám tang thực hiện theo quy định của địa phương về nếp sống mới như: thực hiện vòng hoa luân chuyển; không “khóc thuê, khóc mướn”; không rải tiền vàng khi đưa đám; thực hiện nghi thức kèn trống đến 22 giờ đêm và sau 5 giờ sáng. Tỷ lệ hỏa táng người qua đời năm 2019 đạt 42,8%. Trong mừng thọ người cao tuổi, các gia đình tổ chức gói gọn, không dựng rạp, không mời khách, đảm bảo trang trọng, tiết kiệm và ý nghĩa.
Thôn đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở theo đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Điển hình trong quá trình xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn, những công dân tiêu biểu tham gia làm thành viên Ban Thanh tra nhân dân và Giám sát đầu tư của cộng đồng tiến hành giám sát tiến độ thi công, chất lượng các công trình. Nhờ đó, các công trình đảm bảo về chất lượng và tiến độ, đi vào sử dụng phát huy hiệu quả cao. Cùng với đó, thôn duy trì tốt hoạt động của tổ hòa giải ở cơ sở, góp phần giải quyết những mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư. Trong năm qua, thôn không có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn bảo đảm ổn định.
Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Lê Bá Đoan phấn khởi: “Với những thành tích đạt được trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thôn Đông vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Thời gian tới, Ban Công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể thôn tiếp tục nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân thường xuyên nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời giải quyết các vấn đề nảy sinh ở cơ sở; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Phương Mai - Thu Huyền