Thời tiết nắng nóng, bệnh nhân khám bệnh tăng cao

15/07/2019 08:55 Số lượt xem: 1295
Những ngày qua, với thời tiết nắng nóng cao điểm nhiệt độ có khi lên tới 400C, nhiệt độ ngoài trời từ 45 đến 500C khiến người dân gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, nhất là người già, trẻ em.

Ngay từ đầu giờ sáng có khá đông bệnh nhân tập trung tại khu vực Khoa Khám bệnh-Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong số này, đa số là người già, trẻ em và những người mắc các bệnh mãn tính. Nhiệt độ tăng cao tác động xấu đến sức khỏe con người, làm gia tăng số lượng bệnh nhân khám, điều trị do sốc nhiệt, mất nước, tai biến mạch máu não cũng như các bệnh về da liễu, hô hấp. 
Ông Nguyễn Đức Hưởng ở Khu Y Na- thành phố Bắc Ninh cho biết: Bản thân tôi bị bệnh cao huyết áp. Mấy hôm nay, mặc dù uống thuốc đều đặn nhưng thời tiết quá nóng nên có cảm giác trong người không khỏe. Thời tiết oi bức tôi ăn không ngon, ngủ cũng không tốt như trước có dấu hiệu huyết áp tăng cao nên hôm nay phải đi khám...”.
Chỉ tính riêng tại Khoa Khám bệnh, lượng bệnh nhân đến khám trung bình những ngày nắng nóng khoảng 1000 lượt tăng 10-15% so với trung bình các tháng khác. Lượng bệnh nhân đông, Bệnh viện cũng như Khoa khám bệnh bố trí cán bộ đi làm sớm hơn, phân phòng hợp lí tránh ùn tắc, giảm tải thời gian chờ đợi cho bệnh nhân, nên cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Bác sỹ chuyên khoa II Trần Văn Thuyết-Trưởng khoa Khám bệnh cho biết: Là nơi đón tiếp ban đầu của bệnh viện, trong những ngày này mặc dù bệnh nhân đông khoa vẫn sắp xếp bố trí đủ cán bộ khám bệnh. Lưu ý hơn các vấn đề vệ sinh các phòng sạch sẽ, nơi chờ bệnh nhân bố trí quạt, nước uống đầy đủ. Bên cạnh việc khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe chuyên khoa thì các y bác sĩ cũng chú trọng tư vấn về việc giữ gìn, chăm sóc sức khỏe của người dân trong những ngày nắng nóng.
Theo khuyến cáo, trong những ngày nhiệt độ tăng cao mọi người nên chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình bằng việc hạn chế ra ngoài trời. Tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp vào thời gian nhiệt độ tăng cao từ khoảng 11h trưa đến 3h chiều. Bảo đảm chế độ ăn uống khoa học và hợp lí, lưu ý bổ sung thêm vitamin từ rau, củ quả và uống nhiều nước. Đặc biệt tránh để sốc nhiệt với trẻ em và người cao tuổi. Khi gặp các vấn đề bất thường về sức khỏe nên đưa đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Lê Hồng- Minh Hùng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật)