Thị xã Từ Sơn triển khai hiệu quả chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho trẻ 1-5 tuổi

11/02/2019 13:46 Số lượt xem: 721
Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm y tế thị xã Từ Sơn phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 5 tuổi tại 12/12 trạm y tế xã, phường trong thị xã. Nhờ có sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền địa phương và sự vào cuộc tích cực của ngành y tế nói riêng và các ban, ngành đoàn thể nói chung, chiến dịch được diễn ra đúng quy định và bảo đảm chất lượng, an toàn tiêm chủng.

Trước chiến dịch, công tác tuyên truyền về hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng bệnh sởi và bệnh rubella được thực hiện liên tục. Giấy mời được gửi đến tận hộ gia đình theo từng khung giờ nên công tác tiêm chủng cơ bản được bảo đảm trật tự. Tại các điểm tiêm, sau khi được tiếp đón tại bàn đón tiếp, trẻ được chuyển vào khám tại phòng khám, chỉ định tiêm; những trẻ đủ tiêu chuẩn sẽ được tiêm chủng theo đúng quy định của Bộ Y tế và yêu cầu theo dõi 30 phút sau tiêm tại trạm y tế.
Chị Nguyễn Thị Huyền, khu Trịnh Xá, phường Châu Khê cho biết, con trai chị đã 3 tuổi và được tiêm chủng đầy đủ các mũi tiêm theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Nhưng nhận được giấy mời, nghe thông tin trên loa đài và bản thân cũng biết sự nguy hiểm của bệnh sởi và bệnh rubella nên chị vẫn đưa con đến tiêm. Không chỉ bản thân chị mà hầu hết người dân tại địa phương khi đến trạm đều cảm thấy hài lòng với tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Từ các y, bác sĩ đến cán bộ dân số đón tiếp nhiệt tình, niềm nở, vừa tiêm lại vừa trấn an tinh thần, có kẹo có sữa nên các cháu bớt sợ hơn nhiều.
Phường Châu Khê là địa bàn tập trung đông dân cư nên tính riêng trong chiến dịch lần này, Phường có 1.097 trẻ từ 1-5 tuổi trong diện được tiêm vắc xin sởi - rubella. Trạm y tế phường tổ chức 2 bàn tiêm/buổi tiêm, thực hiện tiêm theo hình thức cuốn chiếu từng địa bàn; bảo đảm mỗi bàn tiêm không quá 100 trẻ/buổi tiêm. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Trạm trưởng trạm y tế phường Châu Khê cho biết, đối với công tác khám sàng lọc, chỉ định tiêm, trạm quán triệt ngay từ đầu với các cán bộ làm công tác này phải phối kết hợp chặt chẽ với gia đình trong việc thăm hỏi thông tin của trẻ, xem trong vòng 1 tháng trở lại trẻ có được tiêm vắc xin gì hay không, sau khi tiêm các phản ứng của trẻ như thế nào; hiện tại trẻ có ốm, sốt, có uống thuốc kháng sinh hay có tiền sử dị ứng với bất kì loại thuốc nào không. Nếu có bất kì dấu hiệu nào cần phải xem xét việc hoãn tiêm để đến đợt tiêm vét. Việc bảo đảm tỉ lệ trẻ tiêm trong cộng đồng được coi trọng tránh trường hợp chỉ định tiêm sai.
Tại xã Tam Sơn, dự kiến cũng có 1.066 trẻ trong độ tuổi được tiêm. Những dụng cụ, vật tư cần thiết cho tiêm chủng như hộp chống sốc, phích vắc xin, bộ khám phân loại, nhiệt độ, huyết áp, khay tiêm chủng, bông, panh, bơm kim tiêm…đều được chuẩn bị đầy đủ. Công tác tiêm chủng được sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể nên thu hút rất đông sự tham gia của người dân. Chính quyền địa phương quan tâm, ủng hộ khi trực tiếp chỉ đạo công tác tiêm chủng và hỗ trợ mỗi trẻ sau khi tiêm được nhận 1 hộp sữa.
Ông Trần Viết Tạo, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban CSSKND xã Tam Sơn cho biết: Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm để nhân dân chuẩn bị đón Tết Kỉ Hợi an toàn, khỏe mạnh nên mặc dù chỉ đạo khá gấp nhưng địa phương vẫn có kế hoạch cụ thể, giao cho cơ quan y tế là đơn vị chủ chốt, ngoài ra các ban, ngành đoàn thể như Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, công an xã… hỗ trợ. Khâu tuyên truyền được thực hiện liên tục để người dân, đặc biệt là các bố mẹ hiểu ý nghĩa của chiến dịch, tiêm là để phòng bệnh cho trẻ và tham gia tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, vấn đề khó khăn nhất là đội ngũ cộng tác viên y tế và dân số. Theo chủ trương mới, mỗi thôn, khu phố chỉ còn 1 cộng tác viên. Thế nhưng với những địa bàn đông dân cư như thôn Tam Sơn và Dương Sơn, mỗi thôn có khoảng 5.000 dân, một cộng tác viên không thể điều tra hết được, không chỉ trong chiến dịch tiêm sởi - rubella này mà cả những chiến dịch khác nữa. Vì vậy, chính quyền địa phương cũng phải cố gắng vận động, khuyến khích các tổ chức, đoàn thể khác để đảm bảo công tác.
Bệnh Sởi và bệnh rubella là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời sẽ có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Tiêm vắc xin là biện pháp hữu hiệu nhất để chủ động phòng, chống bệnh dịch này. Thống kê trong chiến dịch lần này, trên địa bàn toàn thị xã có 13.297 trẻ từ 1 - 5 tuổi được tiêm bổ sung 1 mũi vắc xin phòng bệnh sởi - rubella. Như vậy, việc triển khai chiến dịch tại Từ Sơn cùng với 2 địa phương khác là Lương Tài và Tiên Du thì toàn bộ trẻ từ 1-5 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh đều đã được tiêm bổ sung 1 mũi vắc xin sởi - rubella, góp phần củng cố miễn dịch phòng bệnh sởi -rubella trong cộng đồng.

Nguyễn Oanh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh