Thị xã Từ Sơn thực hiện hiệu quả “Năm dân vận chính quyền”

16/04/2019 08:06 Số lượt xem: 1029
Để công tác dân vận của các cấp chính quyền đạt hiệu quả cao, Ban chỉ đạo Quy chế dân chủ thị xã đã chỉ đạo các chi Đảng bộ tự kiểm tra và báo cáo kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền”

Xác định mục tiêu chính của “Năm dân vận chính quyền” 2018 nhằm thúc đẩy, tăng cường hơn nữa công tác dân vận của chính quyền, góp phần xây dựng Chính phủ, liêm chính, kiến tạo, phục vụ nhân dân và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Trung ương về công tác dân vận, UBND thị xã Từ Sơn đã thường xuyên chỉ đạo các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của thị xã và UBND các xã, phường tổ chức thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh chống tệ quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà cho dân, đẩy mạnh cải cách hành chính, khắc phục tình trạng hành chính hóa, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh. Thị xã Từ Sơn tiếp tục là đơn vị đứng đầu tỉnh về thực hiện chỉ số cải cách hành chính.
Trong năm, UBND thị xã đã luôn chú trọng công tác chỉ đạo, tạo điều kiện cho nhân dân giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính thông qua hoạt động của Trung tâm hành chính công, và công tác tiếp dân phân loại, xử lý đơn thư theo thẩm quyền, quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo. Các ngành chức năng đã tiếp nhận 217 đơn và 439 đơn thư nhận qua đường công văn. Qua phân loại có 160 vụ việc gồm khiếu nại 58 vụ, tố cáo 43 vụ, đề nghị 134 vụ, chưa kể các đơn trùng lặp, đơn đã giải quyết, đơn không thuộc thẩm quyền. Trong việc giải quyết đơn thư, các cấp chính quyền đã coi trọng việc đối thoại trực tiếp với nhân dân, chỉ đạo kịp thời các Quyết định, Kết luận sau thanh tra đã có hiệu lực pháp luật. Lãnh đạo thị xã và các xã, phường đã tham gia nhiều cuộc đối thoại với nhân dân về việc thực hiện các dự án và đã giải đáp kịp thời những ý kiến, kiến nghị của nhân dân, giúp người dân nâng cao kiến thức về quy định của nhà nước.
Thị xã cũng chỉ đạo các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phối hợp tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tuyên truyền công tác đảm bảo về ANTT và an toàn giao thông trên địa bàn. Chủ động phối hợp theo dõi, nắm tình hình thực hiện chính sách tình hình tôn giáo. Chỉ đạo các đoàn thể nắm tình hình đời sống của đoàn viên, hội viên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có giải pháp hỗ trợ và giải quyết những vấn đề phát sinh, phối hợp nắm tình hình những vấn đề liên quan đến đơn thư khiếu nại của công dân. Triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, hướng dẫn các phong trào quần chúng thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
Cùng với đó, tiếp tục nhân rộng và phát huy tốt mô hình “Dân vận khéo” ở các khu dân cư, lấy công tác Dân vận khéo để giải quyết những bất đồng trong khu dân cư như “Dân vận khéo trong vận động quần chúng”, “Dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng”, “Dân vận khéo trong tuyên truyền giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống”… Đến nay, Thị xã có 104 mô hình dân vận khéo trong đó có 93 mô hình hoạt động có hiệu quả.

Từ những nỗ lực của các cấp chính quyền, trong năm 2018, tình hình đời sống nhân dân trên địa bàn thị xã tiếp tục ổn định, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người lao động nghèo, đối tượng chính sách được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, chăm lo, hỗ trợ đời sống trong dịp lễ, Tết. Nhân dân phấn khởi trước những kết quả đạt được trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của thị xã và tích cực thi đua lao động sản xuất chào mừng kỷ niệm các ngày lễ, các sự kiện chính trị quan trọng của thị xã như: 106 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, 110 năm ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự, thị xã Từ Sơn được công nhận là đô thị loại III… Qua đó cho thấy công tác dân vận không chỉ của ngành dân vận và các tổ chức đoàn thể mà các cấp chính quyền có vai trò rất quan trọng trong việc vận động nhân dân cùng nâng cao tinh thần trách nhiệm, tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội, đóng góp trực tiếp vào sự phát triển của thị xã nhằm xây dựng thị xã ngày càng hiện đại, cuộc sống của người dân ngày càng phồn vinh.

Thu Thủy