Thị xã Từ Sơn nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đảng viên

06/07/2018 09:10 Số lượt xem: 1801
Thực hiện Nghị quyết 22 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên”, các cấp ủy Đảng trên địa bàn thị xã Từ Sơn nghiêm túc triển khai thực hiện và đạt được những kết quả nhất định. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, đồng thời khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức Đảng với hệ thống chính trị, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Lãnh đạo Thị ủy Từ Sơn tặng Giấy khen cho các tập thể có nhiều thành tích trong thực hiện Nghị quyết 22 của T.Ư về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

 

Đảng bộ thị xã Từ Sơn có 62 chi bộ, đảng bộ cơ sở với 5.365 đảng viên. Để triển khai hiệu quả Nghị quyết, Thị ủy Từ Sơn triển khai nghiêm túc từ khâu quán triệt, học tập Nghị quyết tới các chi bộ, đảng bộ cơ sở, đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong quá trình thực hiện, Ban Thường vụ Thị ủy giao cho các Ban xây dựng Đảng phối hợp với các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy phụ trách địa bàn, các đồng chí Thị ủy viên theo dõi xã, phường thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức triển khai Nghị quyết tại các chi bộ, đảng bộ cơ sở theo đúng nội dung, chương trình, kế hoạch đề ra.

Nổi bật như việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy được các cấp ủy Đảng của thị xã Từ Sơn quan tâm và có chuyển biến tích cực. Qua đánh giá, việc chuẩn bị nội dung và tổ chức sinh hoạt của các cấp ủy, chi bộ đi vào nền nếp, chất lượng từng bước được nâng lên; ý thức đảng viên tham gia sinh hoạt ngày càng tự giác, trách nhiệm hơn; các đồng chí trong cấp ủy chủ trì hội nghị phát huy tinh thần trách nhiệm, dân chủ, trí tuệ của tập thể cán bộ, đảng viên. Trong sinh hoạt, các đảng viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến, cùng tập thể bản bạc, thảo luận, thống nhất xây dựng nghị quyết. Trong đó tập trung vào những nội dung trọng tâm như định hướng phát triển kinh tế-xã hội, những vướng mắc, vấn đề bức xúc cán bộ, đảng viên quan tâm, để từ đó kịp thời giải quyết, tháo gỡ ngay từ cơ sở.

Bí thư Đảng ủy phường Đông Ngàn Đào Quang Toản khẳng định: “Thực hiện Nghị quyết 22 của T.Ư, những năm qua, Đảng bộ phường đã thực hiện hiệu quả việc khắc phục tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ như phát huy tinh thần dân chủ, các đảng viên tham gia đóng góp ý kiến; duy trì tốt tính lãnh đạo, chiến đấu và giáo dục trong sinh hoạt. Trong thực tế hiện nay, một số đảng viên thường e ngại, thậm chí thủ tiêu tự phê bình và phê bình, dẫn đến tính chiến đấu bị giảm sút. Để khắc phục tình trạng đó, đồng thời nâng cao chất lượng sinh hoạt, Đảng bộ phường chỉ đạo các chi bộ trước hết cần định hướng cho đảng viên nhận thức đúng vai trò, ý nghĩa của sinh hoạt chi bộ để từ đó xác định đúng quyền, trách nhiệm khi tham gia sinh hoạt; trong sinh hoạt thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, không áp đặt, xuôi chiều, tôn trọng ý kiến cá nhân khi thảo luận; cụ thể hóa nghị quyết của cấp trên vào nhiệm vụ của chi bộ, địa phương, không dàn trải, chung chung... Nhờ đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ phường Đông Ngàn có nhiều đổi mới theo hướng tích cực”.

Công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên mới được các cấp ủy Đảng của thị xã Từ Sơn quan tâm. Hằng năm, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đăng ký chỉ tiêu kết nạp, chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, quần chúng có phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực công tác để tạo nguồn; coi trọng cả chất lượng và số lượng, trong đó lấy chất lượng là chính, bảo đảm đủ điều kiện và tiêu chuẩn theo quy định của Điều lệ Đảng; phân công cụ thể cho từng đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú để phát triển Đảng. Thị ủy Từ Sơn giao chỉ tiêu phát triển đảng viên mới cho các tổ chức Đảng và lấy đó làm một trong những căn cứ để đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên. Tính trong 10 năm qua (từ năm 2008 đến 2018), Đảng bộ thị xã đã kết nạp được 1.249 quần chúng ưu tú vào Đảng.

Công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, quản lý đảng viên luôn được Thị ủy Từ Sơn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt với nội dung có trọng tâm, trọng điểm; tập trung kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ công tác kiểm ra, giám sát, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy tham mưu cho Ban Thường vụ Thị ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tiến hành kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kiểm tra tài chính Đảng, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo… Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ, việc nổi cộm, phát sinh, khắc phục những tồn tại, khuyết điểm, đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Tính trong năm 2017, Ủy ban Kiểm tra các cấp từ thị xã đến cơ sở đã tiến hành thẩm tra, xác minh làm rõ, xử lý kỷ luật, thi hành kỷ luật đối với 30 cán bộ, đảng viên và xóa tên 9 đảng viên bỏ sinh hoạt Đảng và không đóng đảng phí.

Việc phát triển đảng viên và thành lập tổ chức Đảng ở các loại hình doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đạt được những kết quả nhất định. Tính đến nay, thị xã đã thành lập được 1 đảng bộ (Đảng bộ Trường Cao đẳng Công nghệ Bắc Hà) và 4 chi bộ (Chi bộ Trường THPT Từ Sơn, Chi bộ Công ty CP thương mại xuất nhập khẩu Từ Sơn, Chi bộ Công ty Nam Hồng, Chi bộ Quỹ tín dụng nhân dân Tương Giang) với tổng số 76 đảng viên.

Bí thư Thị ủy Từ Sơn Trần Quang Huy nhấn mạnh: “Việc triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 22 của Ban Chấp hành T.Ư có ý nghĩa quan trọng không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Do đó, trong thời gian tới Từ Sơn tiếp tục triển khai tích cực Nghị quyết gắn với nhiệm vụ cụ thể từng cơ sở, với cách làm hiệu quả, thiết thực, sáng tạo… từ đó lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng thị xã ngày càng phát triển”. 

Xuân Me