Thị xã Từ Sơn nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công

19/02/2019 08:16 Số lượt xem: 1394
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thị xã Từ Sơn đã và đang tích cực thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, người dân Thị xã đã quen dần với việc đến Trung tâm Hành chính công mỗi khi có nhu cầu giao dịch hành chính. Đa số người dân đến giao dịch đều được tận tình hướng dẫn, các thủ tục được giải quyết nhanh, gọn, đúng quy định.

Để triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công gắn với xây dựng chính quyền điện tử hướng tới nền hành chính công hiện đại, minh bạch, hiệu quả, Thị xã Từ Sơn đã tiến hành rà soát, chuẩn hóa, xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện đảm bảo nguyên tắc một thẩm định, một phê duyệt.
Cho đến nay, Thị xã đã đưa 200 bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp thị xã của 14 lĩnh vực vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công. Đồng thời thực hiện nghiêm túc việc phân công cán bộ, công chức viên chức của các phòng, ban đến làm việc trực tiếp tại Trung tâm để hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và phê duyệt kết quả giải quyết 40 thủ tục hành chính tại chỗ cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm. UBND Thị xã cũng chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phân định rõ quy trình, thời gian, trách nhiệm cá nhân trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, nhất là các thủ tục liên thông liên quan tới nhiều ngành, nhiều phòng, ban, đơn vị cùng tham gia giải quyết.
Năm 2018, Trung tâm đã tiếp nhận 20.837 hồ sơ của công dân đến thực hiện thủ tục hành chính, giải quyết được 19.132 hồ sơ, trong đó, 18.732 hồ sơ được giải quyết đúng thời hạn, đạt trên 98%. Một số lĩnh vực có lượng hồ sơ đăng ký thực hiện thủ tục hành chính lớn là: đất đai là 10. 313 hồ sơ, bảo hiểm xã hội 1.965 hồ sơ, chứng thực, hộ tịch là 4.847 hồ sơ… Hầu hết các công dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm đều đánh giá từ hài lòng đến rất hài lòng đối với cán bộ tiếp nhận và trả kết quả.
Bên cạnh việc đưa thêm các bộ thủ tục hành chính vào giải quyết tại Trung tâm Hành chính công để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. UBND Thị xã còn quan tâm, chú trọng đến tác phong, giờ giấc làm việc của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức cũng như thái độ ứng xử, tiếp xúc với công dân khi đến làm việc tại trung tâm. Tạo cho các cơ quan chuyên môn và cán bộ, công chức, viên chức phong cách giải quyết công việc chuyên nghiệp, khoa học, hiện đại.
Mặc dù thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai rất phức tạp và nhiều giấy tờ, nhưng với sự hướng dẫn tận tình của các cán bộ trực tại Trung tâm, hồ sơ của em Lê Văn Thông ở xã Phù Khê làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng đã nhanh chóng được thực hiện theo các bước, không còn mất thời gian đi lại nhiều như trước đây nữa. Em Thông chia sẻ: “Khi làm thủ tục, nhiều quy định em còn chưa nắm rõ nhưng em cũng đã được các cán bộ ở Trung tâm giải thích rất thấu đáo. Những điều đó không chỉ giúp em giải quyết hồ sơ được thuận tiện, nhanh chóng mà còn được nắm rõ hơn về các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực đất đai”. 
Hiện nay, Trung tâm tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuộc 14 lĩnh vực, trong đó có 5 lĩnh vực gồm: An toàn thực phẩm, y tế, giáo dục, kinh tế và văn hóa thông tin được Trung tâm cử 2 cán bộ tiếp nhận thay. Quy trình tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính được thực hiện theo các bước: Tiếp nhận hồ sơ đối với các thủ tục hành chính được lựa chọn đưa vào giải quyết tại Trung tâm; luân chuyển hồ sơ đến các phòng ban, đơn vị có liên quan để giải quyết theo thời gian quy định. Các cơ quan chuyên môn giải quyết xong hồ sơ chuyển cho Trung tâm để trả kết quả cho công dân, tổ chức. 
Tại Trung tâm, cán bộ trực tiếp nhận hướng dẫn nộp hồ sơ và trả kết quả tất cả các ngày làm việc trong tuần. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính và bảo đảm tính minh bạch trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm, ông Nguyễn Quang Hưng, Giám đốc Trung tâm Hành chính công Thị xã Từ Sơn cho biết: “thị xã cũng đã bước đầu trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, tập huấn cho đội ngũ cán bộ. Đồng thời, thực hiện niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng toàn bộ thủ tục hồ sơ, mức thu phí, lệ phí, thời gian giải quyết thủ tục hành chính, quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan tại Trung tâm, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, giảm thiểu phiền hà...”.
Tuy cơ sở vật chất tại Trung tâm Hành chính công của thị xã còn chật hẹp do mới chỉ triển khai tạm tại Bộ phận một cửa cũ, các lĩnh vực giải quyết tại trung tâm còn ít nhưng công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính tại đây đã đem lại sự hài lòng cho người dân. Với chỉ số đánh giá về mức độ hài lòng đứng thứ nhất trong toàn tỉnh đã khẳng định rõ hiệu quả hoạt động của Trung tâm trong suốt thời gian qua. Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tham mưu để mở rộng thêm các thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực khác, đồng thời thực hiện liên thông giải quyết thủ tục hành chính với UBND các xã, thị trấn nhằm từng bước giảm đầu mối, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Khánh Lộc