Thị trường ngách

14/01/2020 20:28 Số lượt xem: 507
Nhà ông Nhập ở giáp ranh thành phố, trước mặt là con đê sông Cầu. Đất ở và ao vườn được khoảng hơn một nghìn mét vuông. Thu nhập chủ yếu từ mảnh đất này. Nuôi con ăn học cũng từ đây, của ăn, ngăn để cũng từ đây.

ng Nhập khéo tính, có người lại bảo, chẳng qua là ăn may… Nhưng Phong (Con trai đầu của ông Nhập) những lúc vui thường khẳng định, thành tựu kinh tế của gia đình mình được như hôm nay là do bố của Phong biết vận dụng “thị trường ngách”. Cách đây hơn hai mươi năm bố mẹ Phong đã chọn cách đi riêng. Trong vườn lúc nào cũng duy trì vài chục mái gà ri, vừa làm giống, vừa bán trứng, gà ri thương phẩm hai, ba trăm con. Vài thước đất trồng rau gia vị. Gần sào ao chuyên nuôi cua và trống cua mỗi khi cua rẻ, chờ thị trường chênh giá. Đầu ra của những sản phẩm này là những nhà hàng nổi tiếng. Không hùa theo số đông, chọn hướng đi, chọn đầu ra như ông Nhập, Phong gọi là “thị trường ngách”.
Sợ mọi người không hiểu, Phong còn nêu định nghĩa: Thị trường ngách (niche market) là một phân đoạn nhỏ của thị trường mà bạn đặt mục tiêu vào một nhóm khách hàng riêng biệt. Chúng ta không tập trung vào phân khúc của toàn bộ thị trường mà tập trung vào một phân đoạn chuyên biệt.

Nghe Phong nói vậy, ông Dẫn bác ruột Phong trầm ngâm một lát rồi chậm rãi hỏi: Bố mẹ cháu làm kinh tế như thế, ta chỉ thấy khác người, hiệu quả. Còn thị trường ngóc, ngách gì như cháu nói, bác mơ hồ lắm?
- Theo cháu hiểu, đại để thế này: Thị trường ngách chả có gì mới, trong một tiểu thuyết của Pháp họ đã đề cập. Khi cả làng trồng nho thì mình đừng có hùa theo mà hãy nghĩ tới chuyện đan sọt. Sọt đựng nho, chính là ngách, là phân đoạn chuyên biệt. (Hải em Phong chen vào).
- Hay, có thế chứ, các cụ xưa dạy chí phải: Một người biết lo, bằng kho người biết làm.
- Đúng bác ạ! Giờ đây cả xã hội lo cho an toàn giao thông. Từ xây dựng, phát triển hệ thống giao thông. Tuyên truyền giáo dục Luật, cấm bia rượu… Nhưng có cái này, cháu nghĩ cũng có thể là ngách để mình đầu tư. (Hải nói)
- Là cái gì, cái gì nào? (ông Dẫn sốt sắng hỏi)
Hải mủm mỉm nói: Cái… cái đèn tín hiệu giao thông. Tín hiệu đèn giao thông là mệnh lệnh. Không chấp hành là vi phạm. Vậy mà, cái “anh này” hay ốm vặt mới lạ chứ. Đây đó, khi thì tắt ngóm, khi lại cả xanh, đỏ, trừng trừng mãi. Khi lại xanh suốt, lúc lại đỏ mãi. Không biết dừng, đỗ, di chuyển thế nào cho phải. Cháu định thành lập công ty chuyên kinh doanh đèn tín hiệu. Bán vật liệu, khắc phục nhanh trục trặc. Đây chả là phân đoạn, phân khúc trên toàn bộ thì trường là gì.
- Bố anh, tưởng gì. (ông Dẫn mắng yêu).
Hải nháy mắt nhìn Phong và bật cười.
Phong thì mủm mỉm: Ừ, ngách đấy, ngách đấy, dấn thân đi cho đỡ phải xin tiền ăn sáng.

Nhuận Thổ