Thể thao Bắc Ninh thăng hạng tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018

13/12/2018 09:09 Số lượt xem: 2472
n Sau gần một tháng tranh tài sôi nổi, quyết liệt với tinh thần thể thao “Đoàn kết- trung thực - cao thượng” Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 tổ chức tại Hà Nội chính thức khép lại, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào Thể dục thể thao quần chúng và thành tích cao của nước nhà.

Bắc Ninh xếp thứ Nhì toàn đoàn môn Đấu kiếm.

 

Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII diễn ra từ ngày 15-11 tới 10-12, thu hút hơn 11.700 VĐV, HLV, trọng tài (gần 7.000 VĐV) đến từ 65 tỉnh, thành phố và 2 ngành Công an, Quân đội. Đại hội tổ chức 36 môn với 743 nội dung thi đấu. Tất cả các môn, phân môn của Đại hội được tổ chức tại Hà Nội (riêng bóng chuyền bãi biển diễn ra tại Khánh Hòa, phân môn đua xe đạp địa hình tại Hòa Bình). Kết thúc Đại hội, đoàn thể thao chủ nhà Hà Nội xếp đầu bảng tổng sắp huy chương với 176 HCV, 149 HCB, 139 HCĐ, tiếp đó là các đoàn thành phố Hồ Chí Minh (118 HCV, 101 HCB, 103 HCĐ), Quân đội (59 HCV, 61 HCB, 86 HCĐ)… Trong đó có 199 kỷ lục được phá (151 kỷ lục Đại hội, 48 kỷ lục Quốc gia ở các môn: Điền kinh, Bắn cung, Bắn súng, Bơi, Lặn và Cử tạ). 
Kỳ Đại hội này, đoàn thể thao Bắc Ninh cử 18 HLV và 91 VĐV thi đấu ở 10/36 môn, giành được 30 huy chương các loại (5 HCV, 11 HCB, 14 HCĐ), xếp thứ 29/65 tỉnh, thành, ngành. So với kỳ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, thể thao Bắc Ninh tăng 2 bậc và tăng 1 HCV, 6 HCB, 7 HCĐ (14 huy chương). Đây có thể coi là tín hiệu khả quan, đáng mừng cho sự phát triển ổn định, đúng định hướng của thể thao thành tích cao tỉnh Bắc Ninh.
Cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện, chế độ đãi ngộ tương xứng, thì trước, trong và sau thời gian thi đấu đoàn thể thao luôn nhận được sự đồng hành, động viên, khích lệ tinh thần kịp thời của lãnh đạo các cấp, ngành của tỉnh. Nhờ đó các VĐV, HLV thêm tự tin, khắc phục khó khăn, cùng nhau đoàn kết, quyết tâm thi đấu hết mình, chinh phục những đỉnh cao mới, hướng tới mục tiêu chung là đem vinh quang về cho thể thao Bắc Ninh.
Trong 5 tấm HCV thể thao Bắc Ninh giành được, đáng chú ý nhất phải kể đến những tấm huy chương của bộ môn Đấu kiếm và Boxing. Cả 2 môn này đem về tới 4/5 HCV, vượt chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt hơn, ngoài tấm HCV đồng đội nam (nội dung kiếm chém), Đấu kiếm Bắc Ninh còn giành trọn bộ huy chương ở nội dung kiếm liễu nam (1 vàng, 1 bạc, 2 đồng) để vượt qua đoàn thể thao thành phố Hồ Chí Minh xếp ở vị trí thứ 2 toàn đoàn, sau đoàn Hà Nội. Trong khi đó, 2 chiếc HCV của võ sỹ Vương Thị Vỹ và Nguyễn Mạnh Cường cũng giúp Boxing Bắc Ninh xếp thứ 5/33 đơn vị tham gia thi đấu. Với việc giành được HCV ở kỳ Đại hội lần này, cả Phạm Sỹ Thu (Vật) và Vương Thị Vỹ (Boxing) trở thành những VĐV hiếm hoi của thể thao Bắc Ninh khi giành được HCV liên tiếp ở hai kỳ Đại hội.

 

Cùng với Đấu kiếm, Boxing cũng đem về 2 HCV cho thể thao Bắc Ninh ở kỳ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII.

Dấu ấn nữa của thể thao Bắc Ninh tại kỳ Đại hội này chính là việc gia tăng số lượng HCB lên đến số 6 so với kỳ Đại hội trước. Điều này chứng tỏ trình độ của VĐV đang có sự tiệm cận dần đến thứ hạng cao nhất. Trong số những tấm HCB thể thao Bắc Ninh vừa giành được có thể kể đến 2 chiếc HCB của bộ môn Judo, bởi đây là bộ môn mới được ngành đưa vào đào tạo cuối năm 2015, nhưng lại cho thấy hiệu quả rõ rệt, phù hợp với tố chất, định hướng phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh.
Tuy nhiên, vẫn còn đó những băn khoăn, lo lắng khi những bộ môn vốn được coi là thế mạnh, được kỳ vọng nhiều như Vật, Karate… lại chưa thể làm hài lòng người hâm mộ thể thao, khi môn vật chỉ đem về 1 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ. Trong khi đó, Karate cũng chỉ giành được 4 HCB, 1 HCĐ. Lý giải về điều này, lãnh đạo ngành thể thao cũng như HLV của các bộ môn nhận định: Hiện nay, thể thao thành tích cao của tỉnh tuy phát triển nhưng chưa có tính bền vững, ổn định bởi hệ thống đào tạo, tạo nguồn cho các môn thể thao còn thiếu và nhiều bất cập, dẫn đến có thời điểm phải gián đoạn tạm thời. Vì để có được một lứa VĐV “chín” cũng phải mất 5 đến 10 năm đào tạo, huấn luyện nên kỳ Đại hội này, ngoài đặt mục tiêu giành thành tích cao nhất có thể, chúng tôi tạo điều kiện cho các VĐV trẻ có cơ hội được thi đấu “thử lửa” nhằm hướng tới kỳ Đại hội lần thứ IX.
Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII vừa kết thúc, thể thao Bắc Ninh dù chưa đạt được thành công như mong đợi về thành tích, nhưng những VĐV trẻ như Nguyễn Văn Nhật (Karate), Nguyễn Mạnh Cường (Boxing), Trịnh Văn Đức (Vật), Nguyễn Minh Quang, Nguyễn Thị Quyên (Đấu kiếm)… phần nào thể hiện được mình qua những tấm huy chương giành được, qua đó hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho thể thao của tỉnh và quốc gia.

Đức Quý