Thầy giáo trẻ truyền lửa sáng tạo cho học sinh

12/07/2018 15:33 Số lượt xem: 1182
Nhiệt tình, sáng tạo trong công tác giảng dạy cũng như nghiên cứu, thầy giáo trẻ Ngô Văn Tiến- giáo viên môn Vật lý (Trường THPT Hàn Thuyên- thành phố Bắc Ninh) được biết đến như một người “truyền lửa” đam mê sáng tạo và luôn đồng hành cùng học trò tạo nên những sản phẩm, dự án đạt giải cao trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) các cấp.

 

Thầy Ngô Văn Tiến (ngoài cùng bên phải)  cùng lãnh đạo sở Giáo dục và Đào tạo và học sinh tham dự  dự cuộc thi KHKT quốc tế Intel ISEF diễn ra tại Hoa Kỳ

 

Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm 2 năm 2006, thầy Tiến nhận công tác tại trường THPT Lục Ngạn (Bắc Giang). Năm 2011, thầy chuyển công tác về Trường THPT Hàn Thuyên đảm nhiệm bộ môn Vật lý và Công nghệ.  Để đáp ứng công tác giảng dạy tại ngôi trường mới đã có bề dày thành tích, ngoài những giờ lên lớp, thầy luôn tự tìm tòi nghiên cứu, vận dụng những phương pháp dạy học mới; thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, học hỏi chuyên môn từ bạn bè, đồng nghiệp và nỗ lực hoàn thiện mình. Nhờ vậy, thầy Tiến đã đạt những thành tích đáng tự hào: Nhiều năm liền đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường và cấp tỉnh;  hướng dẫn học sinh đạt giải các giải Nhì, Ba cấp Quốc gia cuộc thi ”Vận dụng kiến thức liên môn giải quyết tình huống” do Bộ Giáo dục và đào tạo tổ chức; Giải 3 Quốc gia cuộc thi dạy học tích hợp”; đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”…

Gần 8 năm giảng dạy ở Trường THPT Hàn Thuyên,  thầy Tiến không chỉ giữ vai trò một giáo viên cốt cán, tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi tỉnh mà còn khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học cho các thế hệ học sinh nhà trường, giúp học sinh liên tục tìm tòi, sáng chế ra những sản phẩm khoa học mang ý nghĩa thiết thực. Nhớ lại cơ duyên gắn bó với những dự án KHKT, thầy Tiến tâm sự: “Sau khi về trường được một năm, tôi được xem cuộc thi sáng tạo KHKT, khi ấy trường THPT Hàn Thuyên có một em học sinh tự nghiên cứu dựa trên sự chỉ dẫn của ông nội và thầy cô trong trường đã giành Giải Nhất. Tôi nhận ra rằng, những ý tưởng trong sáng tạo khoa học không phải là cái gì đó quá to lớn, xa xôi, mà những điều đang diễn ra xung quanh trong đời sống thường nhật. Và biết đâu đấy, sẽ còn nhiều  hơn những ý tưởng phục vụ thiết thực đời sống và con người”.

 

Những bài giảng trên lớp được thầy Ngô Văn Tiến truyền đạt cho học sinh bằng những hình ảnh trực quan, sinh động

 

Từ năm 2014 đến nay, thầy Tiến hướng dẫn học sinh thực hiện 5 dự án nghiên cứu khoa học và các dự án đều giải cao tại Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh và cấp Quốc gia. Cụ thể: năm học 2014 – 2015 thực hiện dự án “Chế tạo máy quét rác đa năng” đạt giải Nhất cấp tỉnh, giải Ba cấp Quốc gia và là dự án được tuyên dương tại Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức; năm học 2015 – 2016, hướng dẫn học sinh làm hai dự án gồm: “Xe lăn đa hướng dành cho người khuyết tật”, đạt giải Nhất cấp tỉnh, giải Nhất cấp Quốc gia và dự án “Xe nâng hàng hóa có khả năng di chuyển đặc biệt” đạt giải Nhất cấp tỉnh, giải Ba cấp Quốc gia;  năm học 2016 – 2017 với dự án “Xe lăn điều khiển bằng nhận dạng cử chỉ của đầu” đạt giải Nhất cấp tỉnh và giải Nhất cấp Quốc gia.  Đặc biệt, năm học 2017 – 2018, thầy hướng dẫn học sinh Nguyễn Hữu Thành Đạt và Nguyễn Công Khánh (Trường THPT Chuyên Bắc Ninh) thực hiện dự án “Xe lăn leo cầu thang điều khiển bằng cử chỉ của đầu, giọng nói và điện thoại thông minh”, đạt giải Nhất cấp tỉnh, giải Nhất cấp Quốc gia và là dự án đầu tiên của học sinh Bắc Ninh được tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc tế Intel ISEF diễn ra tại Hoa Kỳ.

Trong quá trình hướng dẫn, song hành cùng học sinh tại các dự án KHKT bên cạnh sự động viên, giúp đỡ của nhà trường và phụ huynh, cả thầy và trò đều trải qua không ít những khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất. Nhiều khi, trong quá trình lắp ghép các thiết bị, có những linh kiện nhỏ, cả thầy và trò phải tìm kiếm và thu thập ở rất nhiều nơi khác nhau, từ cơ sở buôn bán phế liệu, đến những cửa hàng vật liệu rồi phải ra Hà Nội. Thậm chí, có những dự án họ quên ăn,  thức thâu đêm để hoàn thiện kịp dự thi vào sáng hôm sau.

Những dự án KHKT của thầy Tiến cùng học sinh luôn được đánh giá có tính nhân văn, tính khả thi và có thể áp dụng trong cuộc sống. Trong quá trình hướng dẫn học sinh tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, thầy luôn nhắn nhủ rằng: “Các sản phẩm sáng tạo KHKT phải lấy ý tưởng từ cuộc sống. Chính các em phát hiện ra vấn đề và tự mình sẽ giải quyết được vấn đề đó. Còn giáo viên chỉ là người đóng vai trò hướng dẫn, hỗ trợ giúp các em hiện thực hóa những ý tưởng ấy để trở thành những sản phẩm hữu ích phục vụ cuộc sống” .

Thầy Tiến luôn mong muốn phong trào nghiên cứu KHKT trong trường THPT Hàn Thuyên nói riêng và trong toàn tỉnh nói chung sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành, giúp đỡ của các cấp, các ngành, phụ huynh học sinh. Những thành công hôm nay sẽ là động lực, là tiền đề để thầy Ngô Văn Tiến tiếp tục hành trình hướng dẫn, dìu dắt học sinh Bắc Ninh tiếp tục gặt hái được những thành tích cao hơn nữa trong lĩnh vực nghiên cứu, sáng tạo KHKT.

Ngọc Hải