Thảo luận về nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Cảnh sát cơ động

26/05/2022 21:20 Số lượt xem: 2757
Sáng ngày 26-5, Quốc hội nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ), đồng thời tiến hành thảo luận ở hội trường để làm rõ về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật CSCĐ, gồm: Địa vị pháp lý của cảnh sát cơ động; thẩm quyền huy động phương tiện, thiết bị của CSCĐ; điều động CSCĐ; các hành vi bị cấm; quyền của CSCĐ đối với việc quản lý phương tiện bay; biện pháp vũ trang của CSCĐ…

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) tham gia thảo luận tại hội trường, sáng 26-5.

 

Trong Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật CSCĐ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, CSCĐ là lực lượng thuộc Công an nhân dân, nên dự thảo Luật Chính phủ trình quy định CSCĐ là “lực lượng vũ trang nhân dân” là phù hợp và thống nhất với một số luật đã ban hành; là căn cứ pháp lý để xác định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, xây dựng chế độ, chính sách, bảo đảm hoạt động, tạo điều kiện để CSCĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Liên quan đến quy định thẩm quyền huy động người, phương tiện, thiết bị của CSCĐ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý tên điều và nội dung điều luật theo hướng chỉ huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự nhằm bảo đảm các điều kiện để CSCĐ hoàn thành nhiệm vụ được giao trong các trường hợp cấp bách. Do đó, dự thảo Luật chỉ quy định CSCĐ được huy động khi thực hiện các nhiệm vụ do CSCĐ chủ trì thực hiện quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 9 dự thảo Luật. Đối với nhiệm vụ tham gia, phối hợp phòng, chống, khắc phục thảm họa, thiên tai, dịch bệnh thì việc huy động người, phương tiện, thiết bị sẽ do lực lượng chủ trì quyết định.
Đối với nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh, trật tự, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, nếu phát hiện trường hợp vi phạm pháp luật nghiêm trọng đe dọa đến an ninh trật tự, an toàn xã hội cần có biện pháp ngăn chặn, xử lý, trấn áp kịp thời mà lực lượng tuần tra, kiểm soát không đủ điều kiện xử lý hiệu quả thì được phép huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự để hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ nội dung này như dự thảo Luật trình Quốc hội.
Dự thảo Luật quy định việc điều động CSCĐ trong nhiều trường hợp khác nhau, trong đó các trường hợp đều phải theo kế hoạch, phương án đã được phê duyệt. Để bảo đảm tính cơ động, kịp thời và đúng thẩm quyền thì trong những trường hợp cấp bách, người điều động CSCĐ phải đồng thời báo cáo ngay Bộ trưởng Bộ Công an. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định này phù hợp với thẩm quyền chỉ huy trong Công an nhân dân. Tuy nhiên, trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉnh lý quy định việc báo cáo Bộ trưởng Bộ Công an như Điều 20 dự thảo Luật trình Quốc hội. Đồng thời, đề nghị Quốc hội cho giữ thẩm quyền điều động như dự thảo Luật Chính phủ trình.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) tham gia thảo luận tại hội trường bày tỏ nhất trí cao với dự thảo Luật CSCĐ về việc quy định CSCĐ là lực lượng vũ trang nhân dân. Cho rằng về nguyên tắc hoạt động của CSCĐ, tại Điều 4 dự thảo Luật quy định CSCĐ là lực lượng thuộc Công an nhân dân với chức năng nòng cốt thực hiện các biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Do đó, việc quy định nguyên tắc lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với hoạt động của CSCĐ là thực sự cần thiết.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh đề nghị Ban soạn thảo giải trình làm rõ thêm quy định về nhiệm vụ của CSCĐ tại khoản 5, Điều 9 của dự thảo Luật “tham gia huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ cho lực lượng bảo vệ thuộc các bộ, ngành, địa phương theo quy định của pháp luật”. Bởi, quy định này có thể được hiểu là bảo vệ thuộc các bộ, ngành, địa phương phải được huấn luyện nghiệp vụ. Như vậy, diện và phạm vi quy định này khá rộng, có thể làm tăng chi phí cho các cơ quan, đơn vị.
Chiều 26-5, các ĐBQH thảo luận ở tổ về: Dự án Luật Thanh tra (sửa đổi); Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh có 2 đại biểu tham gia thảo luận.

Thanh Hương