Thành phố Bắc Ninh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội

09/12/2019 21:03 Số lượt xem: 1875
Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông về triển khai thực hiện Nghị quyết số 36 về việc “Đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin (CNTT) đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”, Thành ủy Bắc Ninh đã quán triệt triển khai đẩy mạnh phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin một cách rộng rãi trong mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh. Ứng dụng CNTT gắn với cải cách hành chính nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành trong hệ thống chính quyền từ Thành phố đến cơ sở; cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp, làm cho hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước từ Thành phố đến các phường, xã được minh bạch hơn, từng bước hoàn thiện, phát triển chính quyền điện tử.

Đến nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức của thành phố được cấp hộp thư điện tử. Thường xuyên sử dụng thư điện tử cá nhân trong công việc. Đảm bảo trang bị máy tính cho cán bộ, công chức, viên chức các phòng, ban chuyên môn đạt tỷ lệ 1 máy/cán bộ, công chức; tại cấp xã, phường đạt tỷ lệ 80%. 100% các phòng, ban thuộc UBND Thành phố và các xã, phường sử dụng phần mềm Quản lý văn bản điều hành trong chỉ đạo điều hành công việc. 99% văn bản của UBND Thành phố được trao đổi qua môi trường mạng có ứng dụng chữ kỹ số (vuợt chỉ tiêu Kế hoạch đã đề ra 5%). 100% các tiểu mục trong danh mục của Cổng thông tin điện tử được cập nhật đầy đủ; các tin tức sự kiện, văn bản pháp quy, thủ tục hành chính, thông báo… được cập nhật liên tục, kịp thời, đúng quy định tại Nghị định số 43 ngày 13-6-2011 của Chính phủ. Trang thông tin điện tử Thành ủy (website Thành ủy) cũng thường xuyên đăng tải các văn bản chỉ đạo của Thành phố, các ban Xây dựng Đảng và các văn bản, chính sách mới của Trung ương, của Tỉnh. Đặc biệt, tháng 7-2017, Trung tâm hành chính công Thành phố được thành lập và đi vào hoạt động, đảm bảo là đầu mối thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân góp phần thực hiện cải cách hành chính của tỉnh Bắc Ninh và Thành phố nói riêng đạt hiệu quả, thúc đẩy ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước tỉnh Bắc Ninh, từng bước tạo nền tảng cho phát triển Chính quyền điện tử.
Bên cạnh đó, Thành phố luôn quan tâm tới công tác thể chế, coi trọng thực hiện công tác cải cách thể chế hành chính, trong đó chú trọng nhấn mạnh công tác tự kiểm tra và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan, người có thẩm quyền trong việc tự kiểm tra, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, có những điều chỉnh trong phương pháp giải quyết công việc của người dân đảm bảo đúng thời gian không để phiền hà cho người dân, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân. Cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, hiện đại: phần mềm “Một cửa điện tử”, tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; Hệ thống thông tin hướng dẫn, màn hình cảm ứng tra cứu thủ tục; Hệ thống lấy số chờ phục vụ, hệ thống thiết bị văn phòng, hệ thống camera an ninh, âm thanh thông báo, ghế chờ với đầy đủ tiện ích như: máy tính in trực tiếp mẫu kê khai, wifi miễn phí, sạc pin điện thoại, máy đánh giầy và các dịch vụ miễn phí khác. Có 24 quầy tiếp dân, thu phí, lệ phí, trả kết quả; Quầy dịch vụ bưu điện phục vụ chuyển kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Ngoài ra, Trung tâm hành chính công Thành phố đã triển khai việc nhắn tin SMS tự động trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho công dân thông qua hệ thống phần mềm “Một cửa điện tử”. Việc nhắn tin đến nhận kết quả đã tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân chủ động bố trí, sắp xếp công việc đến nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là đối với những hồ sơ có kết quả sớm, trước hẹn. Tổng số tin nhắn đến thời điểm hiện tại là: 11.531 tin nhắn. Đồng thời, cũng thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đối với 254 thủ tục hành chính được thực hiện tại Trung tâm hành chính công. Việc triển khai kết nối ứng dụng Zalo tới Hệ thống chính quyền tỉnh Bắc Ninh, cho phép người dân có thể tra cứu kết quả thủ tục hành chính qua mã số biên nhận, đặt câu hỏi phản ánh kiến nghị tới các cơ quan chức năng và theo dõi các thông tin của tỉnh Bắc Ninh nhằm công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan Nhà nước.
Tại các xã, phường: Trang bị thiết bị CNTT được đầu tư đồng bộ, xây dựng mạng nội bộ, kết nối internet... phục vụ cho việc truy cập, khai thác các ứng dụng dùng chung của tỉnh. UBND Thành phố đã đầu tư 71 máy tính, 42 máy in, 19 máy phô tô, 19 máy quét văn bản cho Bộ phận Một cửa các xã, phường. 100% các cơ quan, đơn vị của UBND Thành phố và các xã, phường đã nối mạng truyền số liệu chuyên dùng kết nối mạng WAN nội tỉnh và có thiết bị phát sóng wifi phục vụ công tác chuyên môn và triển khai ứng dụng các hệ thống dùng chung của tỉnh. 100% các đơn vị và UBND các xã, phường đã được UBND Thành phố trang bị máy quét văn bản phục vụ cho việc chuyển đổi từ văn bản giấy thành văn bản điện tử, góp phần hiệu quả vào việc đồng bộ gửi, nhận các văn bản điện tử giữa các cơ quan Nhà nước. Bên cạnh đó, Thành phố đã trang bị cho 100% các xã, phường ti vi hiện đại, đáp ứng yêu cầu kết nối khi có hội nghị truyền hình trực tuyến. Rà soát, trang bị ti vi cho tất cả các thôn, khu phố trên địa bàn theo chương trình của Tỉnh ủy, đến hết 2018, đã trang bị ti vi cho 75 nhà văn hóa thôn, khu phố, 39 đơn vị còn lại tiếp tục được tran g bị trong năm 2019. 
Việc ứng dụng công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn Thành phố hiện nay đã phần nào đáp ứng so với yêu cầu của tình hình mới, tuy nhiên việc ứng dụng, phát triển CNTT được thực hiện trong rất cả các lĩnh vực nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm. Ưu tiên ứng dụng CNTT trong quản lý hành chính, cung cấp dịch vụ ở mức độ cao, hiệu quả, nhanh chóng, thân thiện, trước hết là các lĩnh vực liên quan tới doanh nghiệp, người dân như: giáo dục, y tế, nông nghiệp, công nghiệp...
 

Mai Thơm-Thanh Tuyền (Đài Phát thanh Thành phố Bắc Ninh)