Thành phố Bắc Ninh tích cực thực hiện các dự án đất dân cư dịch vụ

14/11/2018 09:01 Số lượt xem: 2672
Thành phố Bắc Ninh luôn xác định việc triển khai các dự án giao đất dân cư dịch vụ (ĐDCDV) là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, nhằm đáp ứng được nguyện vọng và tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định cuộc sống khi Nhà nước thu hồi đất.

Khu ĐDCDV phường Võ Cường được hoàn thiện hệ thống hạ tầng, tạo diện mạo mới cho địa phương.

 


Đầu năm 2018, Thành phố lập 3 tổ công tác để thực hiện các dự án ĐDCDV. Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, tổ công tác thường xuyên nắm bắt thông tin về quá trình tổ chức thực hiện tăng cường hỗ trợ các địa phương, kịp thời tháo gỡ khó khăn nảy sinh, bảo đảm tính hợp lý và hiệu quả nhất. Theo thống kê, toàn thành phố có 49 dự án ĐDCDV, địa phương có số lượng dự án lớn nhất phường Võ Cường 14 dự án, phường Đại Phúc 11 dự án, ít nhất là phường Vạn An 1 dự án, phường Thị Cầu 1 dự án… trong đó 8/49 dự án có văn bản khảo sát địa điểm nhưng chưa có Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh; 41/49 dự án đã có Quyết định thu hồi đất và giao đất của UBND tỉnh. Tổng số lô đất ở theo quy hoạch là 10.520 lô, trong đó 8.029 lô đất thuộc 41 dự án đã có Quyết định thu hồi đất và giao đất của UBND tỉnh, 2.491 lô đất còn lại thuộc 8 dự án có văn bản khảo sát. Tính lũy kế đến trung tuần tháng 10 - 2018, thành phố phê duyệt 37 phương án giao đất tại 37 dự án, xét duyệt 7.475/10.520 lô đất đạt 71,6%. Số lô đất được giao ngoài thực địa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) là 4.202 lô đất (sau khi các hộ dân, cá nhân hoàn thành nghĩa vụ tài chính và cơ sở tại dự án cơ bản hoàn thiện theo quy định). Riêng 10 tháng năm 2018, thành phố phê duyệt 5 phương án giao đất tại 5 dự án trên địa bàn 4 phường: Võ Cường, Đại Phúc, Vân Dương và Khắc Niệm. Tổng số lô đất đã phê duyệt là 790 lô, đã giao 486 lô đất ngoài thực địa và cấp GCNQSDĐ cho các gia đình, cá nhân đủ điều kiện tại các dự án.
Có thể thấy, việc triển khai hiệu quả các dự án ĐDCDV đáp ứng được mong muốn chính đáng của người dân khi có đất thu hồi phục vụ các dự án. Từ đó, tạo hiệu ứng tích cực trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án ĐDCDV còn gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc huy động kinh phí và thu tiền sử dụng đất để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và đầu tư cơ sở hạ tầng dự án. Nguyên nhân là do nguồn kinh phí chủ yếu để thực hiện công tác bồi thường, GPMB và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các dự án ĐDCDV phụ thuộc hoàn toàn vào việc huy động vốn của những đối tượng được giao đất. Các đối tượng này đa phần là nông dân bị thu hồi đất nông nghiệp nên việc huy động từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng là rất khó khăn. Công tác tuyên truyền thực hiện dự án ở một số địa phương chưa tốt, nên một bộ phận dân chưa nhận thức đúng đắn về mục đích của dự án, đặt ra những yêu cầu, điều kiện không chính đáng với Nhà nước và không ủng hộ chính quyền trong việc triển khai dự án.
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án ĐDCDV, thành phố yêu cầu các địa phương khẩn trương xây dựng phương án giao đất, hồ sơ xin giao đất làm cơ sở thu tiền sử dụng đất theo quy định. Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ dự án; huy động kinh phí từ các hộ dân và các đơn vị có năng lực tài chính vào thực hiện dự án. Duy trì hiệu quả 3 tổ công tác để bám sát cơ sở, hướng dẫn các đơn vị lập phương án giao đất với phương châm “cụ thể, trực tiếp” và áp dụng chính sách giao đất linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn trên nguyên tắc công khai, dân chủ và sự đồng thuận cao của nhân dân. Thành phố cũng kiến nghị tỉnh cho chủ trương cưỡng chế đối với một số dự án trong quá trình GPMB các hộ dân cố tình không nhận tiền đền bù; chỉ đạo các ngành của tỉnh tạo điều kiện khi dự án phải điều chỉnh quy hoạch…

Hoàng An