Thành phố Bắc Ninh tăng cường quản lý đô thị

12/04/2019 08:17 Số lượt xem: 7140
Những tháng đầu năm, hoạt động quản lý trật tự đô thị được thành phố Bắc Ninh triển khai nghiêm túc và đạt những kết quả tích cực, góp phần không nhỏ vào việc tổ chức thành công những sự kiện trọng đại của tỉnh, thành phố.

Tuyến đường Lê Thái Tổ, phường Võ Cường được quản lý đồng bộ  về quy hoạch xây dựng và hành lang an toàn giao thông.

 


Một trong những thành công lớn trong công tác quản lý trật tự đô thị của thành phố là việc duy trì đường dây nóng do Phó Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp điều hành để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về các vi phạm trật tự đô thị, làm cơ sở để kiểm tra, xử lý. Cũng từ đề xuất của nhân dân và qua nghiên cứu thực tế, ngành chức năng tham mưu cho UBND thành phố quy định các điểm bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, các cơ quan, đơn vị phối hợp với các địa phương thực hiện tốt việc bảo đảm trật tự đô thị, trật tự công cộng. Trọng tâm tại các khu vực công viên, vườn hoa, các chợ như: khu vực chợ đêm, vườn hoa Vũ Kiệt (phường Tiền An), Công viên Nguyên Phi Ỷ Lan (Suối Hoa), khu vực Trung tâm văn hóa Kinh Bắc (Vũ Ninh); cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản nhi (Đại Phúc)...
Trước khi diễn ra các sự kiện trọng đại của tỉnh như Festival “Về miền Quan họ” Kỷ niệm 10 năm ngày UNESCO công nhận Dân ca Quan họ Bắc Ninh là Di sản văn hóa Phi vật thể Đại diện nhân loại và các giải thể thao trong nước, quốc tế, Phòng Quản lý đô thị phối hợp cùng các cơ quan tham mưu UBND thành phố ban hành triển khai đợt cao điểm tăng cường trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị. Nhất là việc duy trì nếp sống văn minh, vệ sinh môi trường “sáng - xanh- sạch đẹp”; giám sát các đơn vị thi công, các dự án được phép cắt đường giao thông bảo đảm thời gian và an toàn giao thông đô thị. Qua đó, xây dựng hình ảnh thành phố Bắc Ninh trẻ, năng động, hiện đại và giàu bản sắc trong nhìn nhận của du khách thập phương về trảy hội.
Trên lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng, cảnh quan kiến trúc đô thị, Đội quản lý và UBND các phường, xã tập trung kiểm tra xây dựng nhà ở đối với các hộ dân tự xây tại các khu nhà ở mới quy hoạch và trên các tuyến đường đô thị. Qua kiểm tra, kịp thời lập biên bản đình chỉ xây dựng các công trình chưa có giấy phép. Kiên quyết yêu cầu các chủ hộ phải thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép, khi thực hiện phải đúng nội dung trong giấy phép xây dựng. Đối với các trường hợp cố tình vi phạm nghiêm trọng đã yêu cầu tự tháo dỡ, cưỡng chế tháo dỡ phần công trình vi phạm, bảo đảm thực hiện nghiêm kỷ cương pháp luật. Trong 3 tháng đầu năm 2019 đã kiểm tra, lập biên bản làm việc và tiến hành kiểm tra 55 trường hợp; ra quyết định xử phạt và nộp kho bạc Nhà nước 85 triệu đồng, tạm giữ 65 tang vật vi phạm.
Theo đánh giá của ông Trần Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố: Khối lượng công việc liên quan đến trật tự đô thị ngày một tăng, nhưng hầu hết các nhiệm vụ, kế hoạch đều được triển khai nghiêm túc. Nhất là ý thức chấp hành kỷ cương của người dân trong quản lý trật tự xây dựng, chỉnh trang đô thị và giữ gìn vệ sinh môi trường từng bước được nâng cao. Hơn nữa, việc xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng có nhiều chuyển biến; các thủ tục, trình tự xử lý, cưỡng chế các công trình vi phạm… tuân thủ đúng các qui định, làm cơ sở răn đe, tuyên truyền trong nhân dân.
Để xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại xứng đáng là trung tâm của thành phố trực thuộc T.Ư trong tương lai, thời gian tới địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật về đô thị; tổ chức triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân để xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị, nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp chính quyền, đội tự quản cấp phường, xã. Thực hiện đề án nâng cao năng lực quản lý đô thị cấp xã để tăng cường lực lượng quản lý trật tự xây dựng đô thị. Qua đó, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện đề án để rút kinh nghiệm, điều chỉnh cho phù hợp tình hình thực tiễn tại các xã, phường.

Bài, ảnh: Hoàng An