Thành phố Bắc Ninh nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

20/03/2019 08:36 Số lượt xem: 1834
Thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2014 - 2020, định hướng đến năm 2030”, những năm qua, Ngành giáo dục & đào tạo thành phố Bắc Ninh đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục mũi nhọn, giữ vững danh hiệu 7 năm liên tục là đơn vị Lá cờ đầu của tỉnh.

Công tác bồi dưỡng, nâng cao năng lực và sử dụng đúng sở trường của đội ngũ giáo viên là một trong những yếu tố làm nên chất lượng giáo dục của thành phố, trong đó có chất lượng giáo dục mũi nhọn. Ngoài việc 2 lần/tháng các nhà trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp trường theo điều lệ, Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố chỉ đạo các bậc học, mỗi tháng một lần tổ chức sinh hoạt chuyên môn cấp thành phố với những chuyên đề tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học, bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi đầu vào THPT... Giáo viên cốt cán của các bộ môn là những giáo viên xuất sắc được lựa chọn từ các trường, chỉ đạo các buổi sinh hoạt chuyên môn bằng các giờ giảng mẫu, rút kinh nghiệm để cùng chia sẻ và nhân rộng. Kết quả thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và cấp Quốc gia, thành phố Bắc Ninh luôn là đơn vị xếp thứ Nhất toàn đoàn ở cả 3 bậc học.
Ngành giáo dục xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cho các nhà trường là từng bước đầu tư cho việc dạy và học Tiếng Anh với giáo viên nước ngoài để cải thiện kỹ năng nghe, nói cho học sinh. Thường xuyên giám sát về chuyên môn của đội ngũ giáo viên nước ngoài như: Bài soạn, chất lượng giờ lên lớp, khảo sát kết quả học sinh. Trong 5 năm liên tục, học sinh thành phố đều đạt giải cao trong các cuộc thi Tiếng Anh cấp tỉnh; cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết được cải thiện rõ rệt; điểm bình quân môn Tiếng Anh của thành phố trong các cuộc thi học sinh giỏi và thi đầu vào THPT luôn xếp thứ Nhất toàn tỉnh.
Nhận thức rõ công tác cán bộ là khâu then chốt trong toàn bộ hoạt động nói chung và là nguyên nhân trực tiếp quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục nói riêng Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố luôn đặt công tác này lên hàng đầu. Theo đó, mỗi cán bộ quản lý các nhà trường phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về năng lực quản lý, trình độ chuyên môn, ý thức trách nhiệm... Khâu lựa chọn, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ quản lý cũng được thực hiện đúng quy trình và đảm bảo chất lượng. Hai năm gần đây, vị trí Hiệu trưởng các trường phải qua những bước tuyển chọn gắt gao với việc người ứng tuyển đảm bảo các điều kiện, quy trình, xây dựng chương trình hành động và trình bày, bảo vệ chương trình đó trước Hội đồng xét tuyển.
Ngành Giáo dục - Đào tạo thành phố cũng thống nhất quan điểm Hiệu trưởng các nhà trường được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, quản lý nhân lực. Hiệu quả hoạt động của đơn vị được gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Ngành cũng công khai quan điểm, có bổ nhiệm sẽ có bãi nhiệm, luân chuyển đối với những cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ. Đến nay, về cơ bản, đội ngũ cán bộ quản lý ngành giáo dục thành phố hầu hết đều trưởng thành từ chuyên môn nên rất vững vàng trong nghiệp vụ giảng dạy, có năng lực trong tổ chức quản lý, có trách nhiệm cao trong công việc.
Năm học 2018 - 2019, toàn thành phố có 73 trường, số giáo viên và lượng kinh phí từ nguồn ngân sách phân bổ cho các nhà trường tỷ lệ thuận với số học sinh, nhưng tính trên đầu các nhiệm vụ thì các nhà trường đều có nhiệm vụ và hoạt động như nhau, nên với những trường nhỏ sẽ gặp rất nhiều khó khăn cả về con người lẫn tài chính trong hoạt động, phần nào hạn chế kết quả giáo dục. Để giảm bớt sự cách biệt trong điều kiện thực tế của các nhà trường, bên cạnh việc tích cực tham mưu với Thành ủy-HĐND-UBND thành phố cũng như các phường, xã tạo điều kiện tốt nhất cho giáo dục, Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố luôn ưu tiên hỗ trợ cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục từ nguồn ngân sách của tỉnh và thành phố cho những trường khó khăn. Công tác thi đua, khen thưởng được đánh giá khách quan, tạo sân chơi công bằng cho tất cả các đơn vị, tạo động lực cho cán bộ giáo viên tích cực cống hiến.
Những kết quả đạt được trong những năm gần đây, đặc biệt là thành tích 7 năm liên tục giữ vững danh hiệu đơn vị Lá cờ đầu của tỉnh đã khẳng định bước đi đúng hướng và sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền thành phố với công tác Giáo dục - Đào tạo. Đây được coi như “cú hích” quan trọng và là động lực để  toàn ngành nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục mũi nhọn, qua đó góp phần xây dựng thành phố Bắc Ninh phát triển toàn diện, hướng tới kinh tế tri thức và đô thị thông minh.

M Thơm