Thành phố Bắc Ninh coi trọng công tác bảo vệ môi trường

13/08/2018 08:29 Số lượt xem: 1681
Nhằm xây dựng thành phố Bắc Ninh văn minh, hiện đại xứng tầm là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, công tác bảo vệ môi trường được các cấp chính quyền và người dân đặc biệt coi trọng.

Người dân phường Khắc Niệm dọn vệ sinh mương thoát nước hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5 - 6 - 2018.
 

Trong năm 2017, Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố tiến hành kiểm tra 60 cơ sở sản xuất kinh doanh theo kế hoạch; kiểm tra, xử lý một số trường hợp vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường theo phản ánh của người dân. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm. Các ngành chức năng tham mưu UBND thành phố ban hành 9 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với 9 cơ sở với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Ngoài ra, thành phố còn phối hợp với các sở, ngành của tỉnh kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường, tài nguyên nước đối với 27 cơ sở sản xuất, kinh doanh.

6 tháng đầu năm 2018, tiếp tục việc kiểm tra đột xuất việc chấp hành Luật Bảo vệ môi trường đối với các hộ kinh doanh tại phường Kinh Bắc, xã Kim Chân. Tiến hành kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với 5 cơ sở gồm: Công ty TNHH Đức Tài, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Tiến Phúc Bắc Ninh, Xí nghiệp giấy Hoàng Long, hộ kinh doanh cá thể Nguyễn Văn Phương (Phong Khê) và Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Hoàng Chinh (xã Nam Sơn) với tổng mức tiền phạt  hơn 260 triệu đồng. Ngoài thực hiện theo kế hoạch, tổ kiểm tra của UBND thành phố còn kiểm tra đột xuất đối với 20 cơ sở sản xuất, kinh doanh tại phường Phong Khê (tập trung kiểm tra việc xả khí thải).
Cùng với kiểm tra, xử lý các vi phạm, công tác tuyên truyền, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trong công tác bảo vệ môi trường, nhất là môi trường tại các làng nghề được đẩy mạnh. Thành phố xác nhận 33 bản kế hoạch bảo vệ môi trường, 1 đề án bảo vệ môi trường đối với các cơ sở, doanh nghiệp đủ điều kiện. Thiết thực tổ chức các hoạt động “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6-2018. Việc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường làng nghề sản xuất bún Khắc Niệm đạt được những kết quả khả quan.
Tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh tháng 6 vừa qua, đại diện lãnh đạo thành phố cho biết: Phường Khắc Niệm tổ chức ký cam kết đối với các hộ gia đình về việc đổ rác thải đúng nơi quy định, thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên trên hệ thống loa phát thanh của phường; tổ tuyên truyền của thành phố và phường đến dự sinh hoạt chi bộ các khu Tiền Trong, Tiền Ngoài, Quế Sơn và đến từng hộ dân vận động xây dựng bể biogas. Tính đến đầu tháng 6, có 203/207 hộ xây dựng và hoạt động hiệu quả bể biogas. Hiện nay, thành phố triển khai dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, vận hành lại hệ thống xử lý nước thải cũ do Viện Khoa học Thuỷ lợi Việt Nam thiết kế tại khu Tiền Trong. Đây là tiền đề để thành phố tiếp tục thực hiện dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề bún Khắc Niệm theo Quyết định số 1139 ngày 29 - 10 - 2014 của UBND tỉnh. Thành phố cũng cho phép phường Khắc Niệm triển khai xây dựng tuyến mương dẫn nước thải từ Tiền Trong - Kênh tiêu 4 xã với tổng chiều dài hơn 750 m; xây dựng hệ thống rãnh thoát nước với 34 tuyến trong các khu dân cư của làng nghề.
Đối với làng nghề giấy Phong Khê, công tác khắc phục ô nhiễm môi trường cũng từng bước đi vào nền nếp Giai đoạn 1 Nhà máy xử lý nước thải Phong Khê công suất xử lý là 5.000m3/ngày, đêm. Hiện có nhiều doanh nghiệp đấu nối đưa nước thải vào Nhà máy xử lý nước thải tập trung. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn là việc yêu cầu các doanh nghiệp đóng phí xử lý nước thải để duy trì việc vận hành nhà máy.
Để tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường, thành phố Bắc Ninh phối hợp với các ngành của tỉnh xây dựng quy chế đủ mạnh trong việc thu phí đối với các cơ sở sản xuất xả thải. Đây là giải pháp có tính lâu dài, thể hiện sự kiên quyết của lãnh đạo tỉnh, thành phố không để kéo dài tình trạng hộ dân, doanh nghiệp sản xuất thu lợi nhuận, trong khi đó vấn đề ô nhiễm lại do chính quyền giải quyết. Tuy vậy, để thay đổi nhận thức, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là tinh thần đồng thuận của người dân các làng nghề đối với giải pháp của các cấp, ngành trong công tác bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: Hoàng An