Thành phố Bắc Ninh đầu tư phát triển không gian công cộng

17/02/2020 14:21 Số lượt xem: 1810
Không gian công cộng là không gian chung của mọi người trong đô thị (như quảng trường, đường phố, công viên, hồ nước…). Những năm qua các không gian công cộng ở thành phố Bắc Ninh dần được hoàn chỉnh có chất lượng và giá trị thẩm mĩ cao thu hút khách tham quan và người dân trong tỉnh.

 

Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao

Hiện nay các công trình kiến trúc, không gian công cộng tại thành phố được bổ sung bằng nghệ thuật trang trí với các tác phẩm điêu khắc, phù điêu, tranh tường…làm tăng thêm các giá trị thẩm mĩ của không gian công cộng, tạo dấu ấn riêng cho quảng trường, vườn hoa, công viên, tuyến phố...

Trong những năm qua, thành phố Bắc Ninh đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhiều công trình kiến trúc độc đáo như biểu tượng “Lầu sao khuê”, “Cột đồng hồ” tại các nút giao thông, Bức phù điêu “Theo dòng lịch sử và văn hiến Bắc Ninh - Kinh Bắc”, hệ thống đèn chiếu sáng, trang trí nghệ thuật, các khu vui chơi miễn phí cho thiếu nhi, lắp đặt dụng cụ thể dục thể thao, cây lọc nước thông minh uống trực tiếp tại vòi… tất cả tạo thành tổng thể các tiện ích phục vụ, đáp ứng nhu cầu về nghỉ ngơi, giải trí, thư giãn…của người dân đô thị.

Điển hình là các khu vực Quảng trường Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, tượng đài Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Hoàng Quốc Việt… ở trung tâm thành phố đã trở thành những địa chỉ văn hóa, có tính biểu tượng gắn với hình ảnh, văn hóa, lịch sử của thành phố Bắc Ninh. Không gian xung quanh tượng đài trở thành địa điểm diễn ra các hoạt động cộng đồng từ vui chơi giải trí của người dân đến các hoạt động nghi thức, nghi lễ, sự kiện có ý nghĩa của thành phố, của tỉnh… Quảng trường Trung tâm văn hoá Kinh Bắc và các khu tượng đài thể hiện được cả hai chức năng phục vụ nhiệm vụ của chính quyền và đời sống tinh thần cho người dân thành phố.

Người dân tham gia các hoạt động tại các tuyến phố đi bộ tại thành phố Bắc Ninh.

Khu vực vườn hoa gắn với Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ nằm ở trung tâm thành phố Bắc Ninh, bên cạnh đư­ờng Lý Thái Tổ, có không gian giao tiếp gần gũi. Đài tưởng niệm là công trình văn hoá tâm linh, nơi giáo dục truyền thống, giao lư­u các thế hệ, gửi gắm tình cảm và lòng biết ơn đối với các Anh hùng liệt sỹ đã cống hiến xương máu cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Tại đường Ngọc Hân Công Chúa, trục đường ở trung tâm thành phố, sát ngay phía sau Đài tưởng niệm, Bức phù điêu nghệ thuật với nội dung: “Theo dòng lịch sử và văn hiến Bắc Ninh - Kinh Bắc” bằng đá xanh dài 62m, cao từ 5 đến 7,5m. Ý tưởng của bức phù điêu được chắt lọc từ tinh hoa của vùng đất cổ Bắc Ninh - Kinh Bắc với âm hưởng ngàn năm dựng nước và giữ nước của nhân dân Bắc Ninh, cùng với dòng chảy văn hoá tinh thần của truyền thống khoa bảng hiếu học, văn hoá lễ hội, làng nghề, văn hoá quan họ của người Bắc Ninh - Kinh Bắc qua các thời kỳ. 

Thành phố Bắc Ninh đã đưa vào hoạt động 3 tuyến phố chuyên doanh thời trang, điện- điện tử, vàng bạc đá quý và nội thất. Mọi người đi dạo trên các tuyến phố đi bộ có thể vừa trải nghiệm và mua sắm, đồng thời tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ và nghệ thuật đường phố. Chị Nguyễn Thị Nhung (đường Âu Cơ, phường Kinh Bắc) cho biết: Các khu vui chơi giải trí, sinh hoạt công cộng tại thành phố Bắc Ninh được xây dựng đúng vị trí, có không gian đẹp, nhiều cây xanh. Những ngày cuối tuần, gia đình tôi thường đưa các cháu đến Công viên Nguyễn Văn Cừ hay Hoàng Quốc Việt, hoặc khu Tượng đài Lý Thái Tổ vừa cho trẻ nhỏ vui chơi, vừa dần giúp các cháu hiểu thêm về lịch sử đất nước.

Máy lọc nước uống tại vòi ở công viên Nguyên Phi Ỷ Lan.

Chất lượng của các không gian công cộng hiện nay quyết định một phần không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của mọi người dân trong thành phố; vì những không gian này là một trong các thành phần chức năng thiết yếu, quan trọng để đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi thư giãn, vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng và tương tác xã hội.

Không gian đô thị, kiến trúc cảnh quan và điêu khắc là ba yếu tố quan trọng khẳng định sự phát triển và diện mạo của không gian công cộng. Với những ưu thế về điều kiện tự nhiên, xã hội cùng với nét đặc sắc, đa dạng các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của tỉnh, chính là nền tảng cơ sở vững chắc cho định hướng phát triển bền vững của thành phố Bắc Ninh. Các không gian công cộng tươi vui, đầy sức sống là mấu chốt để quy hoạch, xây dựng  một đô thị đáng sống cho hôm nay và tương lai. 

Hoàng Mai