Thanh niên Từ Sơn với phong trào thi đua yêu nước

12/09/2018 14:15 Số lượt xem: 432
Những năm qua, Thị Đoàn Từ Sơn đã triển khai rộng rãi các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nhằm phát huy hiệu quả năng lực, trí tuệ của tuổi trẻ vào sự nghiệp xây dựng và đổi mới của thị xã, xứng đáng với vai trò là lực lượng tiên phong, nòng cốt trong mọi hoạt động, đội dự bị tin cậy của Đảng, chính quyền và chủ nhân tương lai của đất nước.

Các cấp bộ đoàn thị xã Từ Sơn luôn quan tâm chú trọng đẩy mạnh các phong trào hoạt động xung kích của thanh niên trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước trên từng lĩnh vực, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng ngành, từng địa phương. Điển hình như đoàn viên thanh niên các trường Cao đẳng Thủy sản; Viện Nghiên cứu nuôi trồng Thủy sản I; Cao đẳng Công nghiệp Hưng Yên - Cơ sở 2 luôn tích cực tham gia công tác nghiên cứu khoa học, tham gia làm chủ nhiệm các đề tài cấp trường, Viện và Bộ. Đoàn viên, học sinh các trường THPT hằng năm tham gia Liên hoan “Sáng tạo trẻ”. Thị Đoàn phối hợp với Phòng Giáo dục & Đào tạo thị xã tổ chức Hội thi “Tin học trẻ” thị xã Từ Sơn, thành lập các đội tuyển tham dự Hội thi Tin học trẻ các cấp thu hút đông đảo học sinh các trường từ Tiểu học đến THPT tham gia.
Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các cấp bộ đoàn tích cực tham gia xây dựng các công trình “Thắp sáng đường quê”, “Ngõ sáng tôi yêu” góp phần chung tay xây dựng Nông thôn mới và văn minh đô thị. Kết quả trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn thị xã đã xây dựng được tổng cộng hơn 15.000m đường điện với trị giá gần 300 triệu đồng tại các xã, phường Tương Giang, Phù Chẩn, Hương Mạc, Tam Sơn, Đồng Nguyên, Trang Hạ...
Trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hàng năm các cấp bộ Đoàn tích cực tham gia vào công tác tuyển quân, tuyên truyền vận động thanh niên lên đường nhập ngũ. Chú trọng giáo dục truyền thống anh hùng của đất nước và dân tộc, của QĐND Việt Nam, chủ quyền biển đảo khơi dậy lòng yêu nước cho ĐVTN. Tổ chức các diễn đàn, toạ đàm, giao lưu nhằm nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của thanh niên trong việc tham gia bảo vệ Tổ quốc. Kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự hàng năm tại các địa phương, đặc biệt quan tâm các trường hợp thanh niên có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhằm động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên yên tâm, sẵn sàng nhập ngũ. Đoàn Thanh niên các xã, phường thành lập đội xung kích 1, 2 sẵn sàng trực phòng, chống bão lụt và tham gia bảo đảm an toàn giao thông. Ngoài ra, ĐVTN các xã, phường, cơ quan luôn là lực lượng xung kích trong tham gia công tác huấn luyện Dân quân tự vệ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ xóm thôn, khu phố và cơ quan, đơn vị.
Đăc biệt trên lĩnh vực phát triển kinh tế, được sự quan tâm tạo điều kiện của tổ chức Đoàn các cấp, phong trào thanh niên làm kinh tế giỏi luôn được đẩy mạnh góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của thị xã, giảm tình trạng thanh niên thất nghiệp. Các cấp bộ đoàn phối hợp với Ngân hàng chính sách thị xã Từ Sơn trong việc quản lý vốn vay ưu đãi cho thanh niên, sẵn sàng tạo hồ sơ mới cho đối tượng cần tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi khi có nhu cầu và đủ điều kiện được vay. Hiện nay, tổng số vốn vay tín chấp Ngân hàng Chính sách xã hội của các cơ sở Đoàn toàn thị xã đạt hơn 20 tỷ đồng. Đối với Đoàn viên thanh niên làng nghề, hiện nay việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào các khâu sản xuất như: Máy đục vi tính; máy in phun công nghệ cao... đã nâng cao năng suất góp phần tạo việc làm và thu nhập cao cho người lao động. Bên cạnh đó, hàng năm thị Đoàn Từ Sơn đã phối hợp tốt với Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức tư vấn và giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ và thanh niên các khu công nghiệp. Đã có hàng chục ngàn ĐVTN được tư vấn việc làm miễn phí, hàng nghìn thanh niên được nhận vào làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp...
Có thể thấy dù ở trên lĩnh vực nào cũng đều có sự tham gia nhiệt tình của lực lượng ĐVTN, khẳng định là lực lượng lao động chính trong mỗi gia đình và toàn xã hội, xây dựng nền móng phát triển vững chắc, tạo nên một thị xã Từ Sơn trẻ và năng động, tiến nhanh trên con đường phát triển.

Thu Thủy