Thanh niên Bắc Ninh lập nghiệp-khởi nghiệp

12/11/2018 09:38 Số lượt xem: 2464
Nhằm cung cấp kiến thức, xây dựng tinh thần, ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên, góp phần triển khai phong trào “Sáng tạo trẻ”, vừa qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều chương trình, diễn đàn, cuộc thi như: “Câu chuyện thanh niên khởi nghiệp”, “Ý tưởng Thanh niên Bắc Ninh khởi nghiệp”…, giúp các bạn trẻ có thêm kiến thức, kỹ năng và trải nghiệm làm hành trang lập thân, lập nghiệp, làm giàu trên quê hương.

Anh Nguyễn Quốc Vượng (Liên Bão-Tiên Du) trình bày dự án “Trồng măng tây và dưa lưới công nghệ cao” tại vòng Sơ khảo cuộc thi “Ý tưởng thanh niên Bắc Ninh khởi nghiệp” năm 2018.

 


“Khởi nghiệp” đang là mô hình lập thân, lập nghiệp được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cả nước nói chung và trong tỉnh nói riêng đặc biệt quan tâm. Hưởng ứng Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”, vừa qua, Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi “Ý tưởng thanh niên Bắc Ninh khởi nghiệp” năm 2018. Với định hướng tăng cường phát triển các mô hình nông nghiệp sạch, Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên được khởi động năm 2017, đến nay thu hút hơn 30 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của ĐVTN, doanh nhân trẻ, chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong độ tuổi thanh niên mới đăng ký kinh doanh. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các dự án, ý tưởng thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh đa dạng về quy mô, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: Nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, khoa học công nghệ, làng nghề… được các thí sinh truyền đạt thông qua hình thức thuyết trình Powerpoint. Nhiều ý tưởng, dự án khởi nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh rõ ràng, có chiến lược định vị thương hiệu, mang tính ứng dụng, khả thi cao, tạo tác động tích cực cho xã hội.
Anh Nguyễn Quốc Vượng (xã Liên Bão-Tiên Du), chủ dự án “Trồng măng tây và dưa lưới công nghệ cao”, là một trong những ĐVTN được lọt vào vòng Chung khảo cuộc thi “Ý tưởng thanh niên Bắc Ninh khởi nghiệp” năm 2018 chia sẻ: “Với tinh thần xung kích, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, tham gia cuộc thi, chúng tôi mong nhận được những lời khuyên từ phía Hội đồng thẩm định về kinh nghiệm, kỹ thuật, vốn đầu tư… để thanh niên nông thôn phát triển dự án của mình cho năng suất, chất lượng cao”.
Kết nối từ cuộc thi “Ý tưởng thanh niên Bắc Ninh khởi nghiệp” của Tỉnh Đoàn, Hội LHTN, Hội Doanh nhân trẻ thành phố phối hợp tổ chức diễn đàn “Câu chuyện thanh niên khởi nghiệp”, với mong muốn “truyền lửa” cho những bạn trẻ có khát khao khởi nghiệp trên quê hương. Tại chương trình, các bạn trẻ được diễn giả Phạm Huy Hiếu, Tổng Giám đốc Quỹ khởi nghiệp doanh nhân Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty I.Value Academy chia sẻ chủ đề “Tư duy khởi nghiệp” và cùng giao lưu với các Doanh nhân trẻ thành đạt trong tỉnh xoay quanh chủ đề “Câu chuyện Thanh niên khởi nghiệp”, qua đó giúp các bạn có thêm kiến thức, kỹ năng, giải đáp những vướng mắc trong quá trình khởi nghiệp cho ĐVTN, sinh viên.
Bạn Lê Anh Dũng, (xã Kim Chân, thành phố Bắc Ninh), sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, người được vinh danh là thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc năm 2018 tâm sự: “Sinh viên khi mới ra trường, để khởi nghiệp thì khó khăn lớn nhất là vốn đầu tư, kinh nghiệm. Đến chương trình, được nghe những chia sẻ của diễn giải và các anh chị doanh nhân trong tỉnh trên con đường khởi nghiệp, giúp em cũng như các bạn có định hướng rõ ràng hơn khi phát triển những ý tưởng mà bản thân ấp ủ”.
Đồng chí Nguyễn Nhân Chinh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn chia sẻ: “Muốn khởi nghiệp thành công cần phải có bản lĩnh, khát vọng vươn lên. Cuộc thi “Ý tưởng thanh niên Bắc Ninh khởi nghiệp” và diễn đàn “Câu chuyện thanh niên khởi nghiệp” là những chương trình bổ ích, giúp ĐVTN, sinh viên có kiến thức, phân tích thị trường, tìm kiếm cơ hội, hoạch định chiến lược kinh doanh, phân tích rủi ro trên con đường lập nghiệp, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp tham gia phát triển kinh tế, tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên Bắc Ninh trong quá trình khởi nghiệp. Hy vọng các dự án, ý tưởng của thanh niên nông thôn, sinh viên thực sự trở thành “làn sóng” khởi nghiệp, được ứng dụng thành công trong tương lai gần và mang đến những tín hiệu vui cho nền kinh tế nước nhà”.
Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức phát động nhiều phong trào hành động vừa đồng hành giúp đỡ, vừa phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội như: “Xung kích tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp”, “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”; tổ chức tư vấn, định hướng và giới thiệu việc làm cho thanh niên; hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp; khuyến khích, động viên thanh niên nông thôn lập nghiệp tại quê hương. Toàn tỉnh hiện có gần 400 Câu lạc bộ, tổ, đội, mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, giải quyết việc làm cho hơn 26 nghìn ĐVTN; các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tăng cường công tác hỗ trợ vay vốn cho ĐVTN, đến nay dư nợ các nguồn vốn do Đoàn thanh niên tín chấp và quản lý là trên 112 tỷ đồng, trong đó vốn vay qua kênh 120 của T.Ư Đoàn đạt gần 4 tỷ đồng; Tỉnh ủy, HĐND, UBND phê duyệt “Đề án hỗ trợ thanh niên Bắc Ninh khởi nghiệp, giai đoạn 2018 - 2025” với nguồn kinh phí 20 tỷ đồng.
 

Trần Thư