Tháng Công nhân “Vì lợi ích đoàn viên, người lao động”

03/06/2020 20:14 Số lượt xem: 1606
Vượt qua những trở ngại, khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, cùng với các tổ chức Công đoàn trong tỉnh, các cấp Công đoàn huyện Gia Bình tích cực triển khai “Tháng Công nhân” năm 2020 với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và huyện Gia Bình trao hỗ trợ kinh phí xây mới “Mái ấm Công đoàn” cho chị Phạm Thị Xuyên, giáo viên Trường Mầm non Đại Lai (Gia Bình).

Trong ngôi nhà “Mái ấm Công đoàn” mới được bàn giao cách đây ít ngày, chị Phạm Thị Xuyên, giáo viên Trường Mầm non Đại Lai vui mừng chia sẻ: Là lao động chính trong gia đình, chồng làm ruộng nhưng thường xuyên đau ốm, 2 con còn nhỏ, nên mọi sinh hoạt của gia đình phụ thuộc cả vào khoản lương của tôi. Với hoàn cảnh kinh tế khó khăn như vậy, nên mặc dù ngôi nhà cũ xây dựng đã lâu và xuống cấp nghiêm trọng nhưng vợ chồng tôi không có khả năng xây lại. Cứ đến mùa mưa bão, vợ chồng lại thấp thỏm, lo lắng không yên.

Trước hoàn cảnh hết sức khó khăn của chị Xuyên, LĐLĐ huyện Gia Bình Xuyên đề nghị LĐLĐ tỉnh, Quỹ “Mái ấm Công đoàn” hỗ trợ 40 triệu đồng giúp chị xây mới ngôi nhà. Với số tiền này chị vay mượn thêm của người thân, đồng nghiệp để hoàn thành ngôi nhà khang trang hơn. Đây là việc làm thiết thực mà LĐLĐ huyện Gia Bình cùng với Công đoàn cấp trên triển khai thực hiện nhân dịp “Tháng Công nhân” năm 2020, kịp thời động viên tinh thần đoàn viên, NLĐ.  
Đồng chí Nguyễn Đình Kiên, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Tiếp nối hiệu quả những năm trước, Kế hoạch tổ chức Tháng Công nhân năm 2020 được LĐLĐ huyện xây dựng sớm với chủ đề “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt”;  yêu cầu các đơn vị gắn các hoạt động Tháng Công nhân với Tháng An toàn, vệ sinh lao động; không tổ chức lễ phát động, chỉ tổ chức các hoạt động phù hợp, thiết thực; mỗi Công đoàn cơ sở tổ chức ít nhất một hoạt động hoặc một mô hình chăm lo lợi ích về vật chất, tinh thần, sức khỏe cho đoàn viên; tập trung vào các hoạt động trợ cấp, thăm hỏi đoàn viên; bảo đảm an toàn cho NLĐ tại nơi làm việc; chia sẻ khó khăn, kịp thời động viên, hỗ trợ ổn định việc làm, thu nhập, nâng cao năng suất lao động; phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng phương án lao động luân phiên để ổn định sản xuất, duy trì việc làm cho NLĐ; nâng cao vai trò của Công đoàn cơ sở trong việc giám sát người sử dụng lao động khi thực hiện cắt giảm lao động; quan tâm đến lao động nữ có thai, nuôi con nhỏ, lao động gặp nhiều khó khăn.
Năm nay do có nhiều đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng thu nhập bởi dịch COVID-19, chương trình phúc lợi đoàn viên được chú trọng tăng hơn về số người hưởng. LĐLĐ huyện tặng 1.500 khẩu trang cho đoàn viên Công đoàn, 58 suất quà cho đoàn viên nữ lao động hợp đồng; phối hợp với Công ty Cổ phần May Đông Bình tặng 50 nghìn khẩu trang cho học sinh trong huyện.
Tháng Công nhân năm nay, LĐLĐ huyện sẽ tặng 65 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí 32,5 triệu đồng; đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây mới 3 “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có khó khăn về nhà ở và tặng 12 suất quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các Công đoàn cơ sở trực thuộc cũng tổ chức thăm hỏi, tặng 300 suất quà đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 150 triệu đồng.
 Cùng với các hoạt động thăm hỏi, trợ cấp cho đoàn viên, nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức tại cơ sở như: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động, khám sức khỏe cho NLĐ, phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ tại doanh nghiệp, tư vấn pháp luật cho CNLĐ về các vấn đề việc làm, thời gian làm việc, lương, thưởng, BHXH, BHYT... qua đó thúc đẩy sự tham gia của người sử dụng lao động và NLĐ trong việc bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, nâng cao năng suất lao động, góp phần nâng cao thu nhập cho NLĐ. Các cấp Công đoàn, nhất là Công đoàn cơ sở đẩy mạnh việc nắm bắt, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ; tham gia xây dựng, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, việc triển khai và bổ sung thỏa ước lao động tập thể để NLĐ có quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn, góp phần ổn định sản xuất kinh doanh, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
Chủ tịch LĐLĐ huyện Nguyễn Đình Kiên khẳng định: Với các hoạt động chăm lo NLĐ, LĐLĐ huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh để được duy trì thường xuyên, nhằm chăm lo toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động, góp phần xây dựng giai cấp công nhân huyện nhà ngày càng vững mạnh.

Thảo Nguyên