Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh

12/03/2019 08:36 Số lượt xem: 944
Những năm qua, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị (Khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ và các đoàn thể chính  trị - xã hội. Qua đó, góp phần phát huy trách nhiệm của MTTQ, các đoàn thể, quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hiệp thương với các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch giám sát, phản biện xã hội, thống nhất với chính quyền, báo cáo với cấp ủy Đảng để thực hiện. Trong giám sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh mời đại diện các đoàn thể, các sở, ngành liên quan tham gia để kịp thời nắm bắt thông tin và giải đáp thắc mắc của các địa phương, đơn vị. Kết thúc mỗi đợt giám sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh xây dựng báo cáo, trong đó nêu rõ những vấn đề cần giải quyết và kiến nghị yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện. Sau khi gửi báo cáo đến các cơ quan, đơn vị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện. Qua đó, các cơ quan, đơn vị từng bước khắc phục những khó khăn, hạn chế, nâng cao chất lượng trong thực hiện nhiệm vụ.
Từ năm 2014 đến năm 2018, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh tổ chức 30 cuộc, cấp huyện tổ chức 50 cuộc và cấp xã tổ chức hàng trăm cuộc giám sát. Nội dung giám sát tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân, đoàn viên, hội viên và những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm như: Thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn; thực hiện chính sách đối với người có công; thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp; việc chấp hành pháp luật tại các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; sản xuất, kinh doanh giống cây trồng và vật tư nông nghiệp;... Nhiều ý kiến, kiến nghị sau giám sát được các cơ quan, đơn vị tiếp thu, có giải pháp khắc phục kịp thời như: Cơ sở vật chất, phương tiện làm việc, trang thiết bị khám chữa bệnh của một số cơ sở y tế tư nhân chưa đồng bộ, hiện đại; việc tiếp cận các văn bản quy định của nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, vệ sinh an toàn lao động đối với một số doanh nghiệp chưa kịp thời; vật tư nông nghiệp tại một số cơ sở kinh doanh chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ... Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, được nhân dân và dư luận xã hội đánh giá cao.
Trong 5 năm, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh tổ chức gần 60 cuộc góp ý, phản biện vào dự thảo các chương trình, nghị quyết, đề án. Nhiều nội dung phản biện được cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu điều chỉnh phù hợp với thực tế của địa phương, đơn vị. Ngoài ra, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh tham gia phản biện bằng văn bản được hơn 350 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức đối thoại với hội viên, đoàn viên và nhân dân để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, ghi nhận, tiếp thu và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương, đơn vị.
Công tác góp ý tham gia xây dựng Đảng, chính quyền được MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả. 5 năm qua, tổ chức hàng trăm cuộc hội nghị lấy ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân vào dự thảo các văn kiện, nghị quyết của Đảng, dự thảo các luật, văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND các cấp tổ chức tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp của Quốc hội, HĐND các cấp. Sau tiếp xúc cử tri, MTTQ tổng hợp đầy đủ các ý kiến của cử tri báo cáo với Quốc hội, Ủy ban MTTQ, Thường trực HĐND các cấp và các cơ quan chức năng theo luật định.
Bằng những hoạt động hiệu quả, MTTQ tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội thiết thực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh của tỉnh ngày càng bền vững.

Mai Phương