Tạo cơ hội cho người dân tham gia BHXH tự nguyện

15/10/2019 08:41 Số lượt xem: 1257
Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện được triển khai từ năm 2008 với mục tiêu giúp ngày càng nhiều người dân không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc được hưởng lương hưu khi về già. Đây là chính sách mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được các cấp, ngành quan tâm, triển khai tích cực.

Tại Bắc Ninh, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia. Những năm qua, chính sách BHXH tự nguyện liên tục được quan tâm, cải cách cho phù hợp với thực tế, đa dạng hơn theo nguyên tắc đóng, hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững. Các thủ tục hành chính được cải cách, rút gọn.
Hiện nay, công dân Việt Nam đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc sẽ được tham gia BHXH tự nguyện. Về mức đóng, người tham gia BHXH tự nguyện hàng tháng đóng bằng 22% mức thu nhập tháng do bản thân lựa chọn để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở. Người tham gia có thể lựa chọn đóng hàng tháng, 3 tháng đóng 1 lần, 6 tháng đóng 1 lần, 12 tháng đóng 1 lần hoặc đóng 1 lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm 1 lần. Một số đối tượng đặc thù được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí tham gia BHXH tự nguyện.
Tại Bắc Ninh, ngoài việc thực hiện đúng quy định, hướng dẫn của BHXH Việt Nam về BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh cũng đang nghiên cứu, đề xuất với tỉnh hỗ trợ kinh phí tham gia BHXH tự nguyện cho một số đối tượng.
Việc triển khai BHXH tự nguyện được các cấp, ngành hữu quan quan tâm. Cơ quan BHXH tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố có nhiều việc làm tích cực để tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia. BHXH tỉnh phối hợp với các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó trọng tâm tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên các phương tiện thông tin đại chúng, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, đặc biệt mở nhiều hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với đoàn viên, hội viên, người dân tại cơ sở.
Điển hình như phối hợp với Liên minh các HTX, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân các cấp tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và tập huấn kỹ năng truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cho hội viên, thành viên các tổ chức. Đây là phương pháp tuyên truyền hiệu quả bởi đối tượng hướng đến của BHXH tự nguyện chủ yếu là nông dân, phụ nữ, lao động tự do… 
Cùng với tuyên truyền, BHXH tỉnh triển khai khá nhiều hoạt động nhằm không ngừng gia tăng số người tham gia BHXH tự nguyện như: Tổ chức các đại lý BHXH rộng khắp đến từng xã, phường, thị trấn để thực hiện các thủ tục, thu tiền đóng, cấp sổ, thẻ; cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT vào hoạt động chuyên môn… Tham mưu cho các cấp giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến từng địa phương. BHXH tỉnh phát động nhiều đợt thi đua trong toàn ngành hướng đến phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; thường xuyên sơ kết, tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm phát triển đối tượng.
Ngành cũng giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện đến từng cán bộ. Trên cơ sở chức trách, nhiệm vụ, cán bộ BHXH thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” từ đó xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động. Từ những việc làm tích cực, số người tham gia BHXH tự nguyện ngày càng tăng. Hiện nay, toàn tỉnh có 5.263 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 2.447 người (86,90%) so với cùng kỳ năm 2018. BHXH huyện Thuận Thành, BHXH thị xã Từ Sơn là những đơn vị thực hiện phát triển đối tượng đạt kết quả cao.
BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu với tỉnh có chính sách hỗ trợ cho một số đối tượng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người tham gia; cải cách, đơn giản hoá thủ tục hành chính... Sự chủ động, tích cực của ngành góp phần thực hiện tốt chính sách BHXH trên địa bàn, giúp ngày càng nhiều người dân được hưởng lợi từ BHXH.

Lê Đại