Tăng trưởng tín dụng, chất và lượng song hành

12/07/2018 08:54 Số lượt xem: 1800
Kết thúc 6 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng của toàn ngành Ngân hàng tỉnh có sự bứt phá, khởi sắc cả về chất và lượng khi hơn 73.000 tỷ đồng tổng dư nợ được chuyển tải đến tất cả các thành phần kinh tế, tốc độ tăng 5,63% so cuối năm 2017; nợ xấu chỉ chiếm 0,89%, thấp hơn nhiều so với giới hạn cho phép của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Seojin ViNa, KCN Tiên Sơn.

 


Điểm nổi bật là nguồn vốn huy động và dư nợ tín dụng của các ngân hàng đều tăng. Đây là tín hiệu tích cực khẳng định tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) có dấu hiệu phục hồi, đồng thời nguồn vốn huy động dồi dào là tiền đề cho các Ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất cho vay phục vụ sản xuất, kinh doanh thúc đẩy phát triển kinh tế chung của toàn tỉnh.
Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, Ngân hàng cấp trên, các ngân hàng, tổ chức tín dụng linh hoạt, chủ động tiếp cận khách hàng, thường xuyên cung cấp thông tin về các gói sản phẩm tín dụng, hỗ trợ khách hàng vay vốn với chi phí lãi suất tối ưu. Chương trình kết nối ngân hàng -  DN được thực hiện bài bản, hiệu quả với nhiều hợp đồng tín dụng được ký kết. Nỗ lực, cách làm phù hợp cộng với những tín hiệu mới từ thị trường và sự hồi phục của nhiều DN đưa kết quả tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm ở mức khá, bảo đảm cả về chất và lượng.
Vốn đầu tư cho các ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm vẫn được các Ngân hàng, tổ chức tín dụng chú trọng, quan tâm. Giữ vị trí chủ đạo trong bức tranh tín dụng thời gian qua vẫn là dòng vốn đầu tư cho nông nghiệp - nông thôn. Trong đó, dòng vốn cho sản xuất gắn với chính sách hỗ trợ lãi suất của tỉnh và cơ chế cởi mở hơn từ Nghị định 55/2015/NĐ-CP thay cho Nghị định 41/2010 (về tín dụng phục vụ nông nghiệp - nông thôn) của Chính phủ được các ngân hàng phối hợp với chính quyền  địa phương chuyển tải đến hàng nghìn khách hàng. “Mảnh đất” đầu tư tín dụng cho “Tam nông”, Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh vẫn giữ vai trò chủ chốt, với mạng lưới Chi nhánh phủ kín 8 huyện, thị xã, thành phố quy mô không chỉ đưa vốn tới các DN đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn mà còn cả các hộ vay vốn tại đây.
Hết tháng 6, tổng dư nợ của Chi nhánh đạt 9.596 tỷ đồng, tăng 13,7% so với cuối năm 2017 (cao hơn mặt bằng chung toàn ngành 8,07%), huy động vốn đạt 11.500 tỷ đồng, tăng 9% so cuối năm 2017. Với mục tiêu tăng trưởng tín dụng, nhưng phải bảo đảm chất lượng, hạn chế nợ xấu, ngân hàng không nới lỏng điều kiện giải ngân, hồ sơ vay vốn phải được thẩm định chặt chẽ nên chỉ có những dự án, phương án sản xuất, kinh doanh được đánh giá khả thi, thực sự hiệu quả mới được ngân hàng xem xét cho vay.
Nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, khơi thông dòng vốn theo chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời với sự quyết liệt điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt của các cấp, ngành, bức tranh tín dụng có sự cân bằng giữa huy động vốn và cho vay. Hết 6 tháng đầu năm, tổng nguồn vốn huy động của toàn ngành Ngân hàng tỉnh đạt 90.500 tỷ đồng, trong đó tiền gửi của cá nhân tăng 6,74% so với cuối năm 2017, chiếm tỷ trọng 63,17%; tổng dư nợ của toàn ngành đạt 73.000 tỷ đồng, tăng 5,63% so cuối năm 2017. Nợ xấu được các Ngân hàng kiểm soát chặt chẽ.
Nhìn vào con số cụ thể, có thể thấy, bức tranh tín dụng của toàn ngành Ngân hàng khởi sắc cả về chất lượng và số lượng. Sẽ không chủ quan khi khẳng định rằng, từ 73.000 tỷ đồng đầu tư tín dụng của ngành Ngân hàng tỉnh là bước đệm mở đầu cho sự đi lên trong biểu đồ tăng trưởng tín dụng của toàn ngành năm 2018 (mục tiêu tăng trưởng từ 17-18% so với năm 2017). Cùng với những chuyển động mạnh mẽ của nền kinh tế, nguồn vốn tín dụng sẽ sát cánh cùng mọi đối tượng khách hàng trên con đường phát triển bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội chung của tỉnh.

Bài, ảnh: Hà Linh