Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng Nông thôn mới

19/12/2018 08:21 Số lượt xem: 704
Đến nay, xã Nguyệt Đức (Thuận Thành) hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2018.

Xác định việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, tác động đến nhiều mặt trong đời sống xã hội của nhân dân địa phương, từ năm 2011 đến nay, Đảng bộ xã Nguyệt Đức (Thuận Thành) luôn đề cao, tăng cường và phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, tinh thần tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, tạo sự đồng thuận, nhất trí trong hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân, hoàn thành các tiêu chí NTM trong năm 2018.
Sau gần 8 năm kiên trì thực hiện chương trình về xây dựng NTM (2011-2018), Đảng ủy, UBND xã Nguyệt Đức tập trung chỉ đạo, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa xây dựng NTM theo chủ trương của Đảng, Nhà nước; vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập, diện mạo nông thôn ở địa phương có những khởi sắc, kinh tế có nhiều chuyển biến tích cực và phát triển đúng hướng. Ngoài sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, huyện, địa phương trong xây dựng NTM với tổng kinh phí thực hiện theo kết quả rà soát là 104,6 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách của tỉnh, huyện là 101,1 tỷ đồng, chiếm hơn 96,6%, nguồn ngân sách xã chiếm 0,8% và nguồn kinh phí do vận động, quyên góp của nhân dân và các nhà hảo tâm với số tiền 2,7 tỷ, chiếm 2,6%. Xã Nguyệt Đức tích cực vận động nhân dân đóng góp hàng nghìn ngày công và tự nguyện hiến hơn 400m2 đất để xây dựng giao thông nông thôn, nội đồng, xây dựng nhà văn hóa... Đến nay, xã Nguyệt Đức (Thuận Thành) hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2018.
Đồng chí Đặng Thái Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Đảng bộ xã có 10 chi bộ, trong đó 6 chi bộ thôn, 4 chi bộ trường học. Những năm gần đây, địa phương có nhiều chuyển biến tích cực từ xây dựng NTM. Để làm được điều đó, tập thể Đảng bộ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của các đồng chí đứng đầu cấp ủy, trong xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với quyết tâm chính trị cán đích Nông thôn mới vào cuối năm 2018”. Chính sự sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ xã đã mang lại niềm tin trong việc học tập, làm theo Bác và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị. 
Trong các buổi họp chi bộ thôn định kỳ hàng tháng, cán bộ xã được phân công phụ trách địa bàn luôn dành thời gian để lắng nghe ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đề xuất Ban Thường vụ Đảng ủy xã các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc. Những giải pháp về lãnh đạo ở xã mang lại hiệu quả thiết thực về xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, nâng cao đời sống văn hóa, giáo dục, y tế...
Nổi bật, năm 2018, UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo thành công việc vận động nhân dân thực hiện “xã hội hóa” các tiêu chí về giao thông nông thôn, góp phần xây dựng hoàn thiện, bê tông hóa đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, giao chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức đoàn thể xã, thôn đóng góp công sức trong việc tổ chức trồng và chăm sóc các đoạn đường hàng cây tự quản, đoạn đường hoa tự quản, tham gia khơi thông dòng chảy kênh mương, vớt bèo, vớt rác và làm sạch môi trường. Khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế trang trại như ao hồ, chuyển đổi mục đích sử dụng vùng trũng cấy lúa không ăn chắc sang diện tích chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản như: Mô hình trồng dưa lưới của Công ty Delco, trang trại tổng hợp của các ông Đỗ Văn Mây, ông Cao Văn Khoa, Trần Công Bắc ở thôn Thư Đôi; trang trại nuôi lợn của các ông Nguyễn Văn Lý, ông Nguyễn Văn Chiển ở thôn Lê Xá; ông Đỗ Văn Doanh ở thôn Đào Viên và một số trang trại khác trên địa bàn xã đang cho thu nhập khá cao từ 500 triệu đồng/năm/mô hình; tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Quy hoạch vùng sản xuất từ 5 ha trở lên theo chủ trương của huyện, đến nay diện tích lúa chất lượng cao toàn xã đạt 52% tổng diện tích lúa gieo cấy,…
Những việc làm cụ thể đó được Đảng ủy chỉ đạo sát sao, công khai, minh bạch trên tinh thần lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức đoàn thể, của hội viên, đoàn viên. Đến nay, đời sống của người dân Nguyệt Đức từng bước được nâng lên, diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt, mức thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,01%, tỷ lệ lao động có việc làm đạt hơn 90%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế là 86,6%,… tổng thu nhập xã hội năm 2018 ước đạt 420 tỷ đồng, tăng 201,4% so với năm 2016.
Nhờ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh nội lực, xã Nguyệt Đức tự hào hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong năm 2018.

Huy Sơn