Tăng cường thanh, kiểm tra, bảo đảm ATTP dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu xuân

22/01/2020 07:22 Số lượt xem: 1470
Nhằm bảo đảm ATTP phục vụ nhân dân đón Tết, vui Xuân an toàn, đồng thời bảo đảm sự phát triển và cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu thực phẩm, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh tăng cường các biện pháp thanh tra, kiểm tra ATTP trong dịp Tết Nguyên Canh Tý và mùa lễ hội Xuân năm 2020. Tại các huyện, thị xã, thành phố, hoạt động này cũng được cơ quan chức năng thực hiện tích cực và nghiêm túc.

Chỉ tính riêng 2 tuyến tỉnh và huyện, đã có 12 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành được thành lập phục vụ công tác thanh, kiểm tra dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu xuân. Báo cáo nhanh kết quả thanh, kiểm tra về ATTP trước Tết Nguyên đán được triển khai đồng loạt tại các địa phương cho thấy, đã có 299 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống được thanh, kiểm tra, trong đó 72% số cơ sở được thanh, kiểm tra đạt các điều kiện về ATTP. Trong số 84 cơ sở có vi phạm thì 19 cơ sở mắc lỗi nặng phải xử lý, trong đó 3 cơ sở bị cảnh cáo và 16 cơ sở bị xử phạt hành chính với số tiền lên đến 63 triệu đồng. Theo đánh giá nhanh của Ban Quản lý ATTP tỉnh, các nội dung vi phạm chủ yếu gồm: Điều kiện vệ sinh cơ sở, điều kiện trang thiết bị dụng cụ, điều kiện về con người. Những vi phạm khác cũng gặp ở một số cơ sở bao gồm: Không có giấy phép bán lẻ rượu tại chỗ, không có giấy phép đăng ký kinh doanh. 
Bà Nguyễn Thanh Bình, Phó Trưởng Ban Quản lý ATTP tỉnh, Trưởng đoàn số 2 Đoàn thanh tra về ATTP dịp Tết và mùa lễ hội Xuân 2020 cho biết: “Công tác thanh tra, kiểm tra gắn liền với việc tuyên truyền Luật An toàn thực phẩm để người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm hiểu và làm đúng theo Luật An toàn thực phẩm, đặc biệt là các sản phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết. Việc kiểm tra các cơ sở sẽ làm rõ nguồn gốc xuất xứ các loại thực phẩm, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi gian lận, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng”.

 

Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thực phẩm dịp Tết Nguyên đán.


Mặc dù bị kiểm tra đột xuất nhưng chi nhánh Liên hợp HTX Thương mại thành phố Hồ Chí Minh - Trung tâm phân phối miền Bắc xuất trình được các giấy tờ liên quan như: Giấy Chứng nhận Đăng ký kinh doanh, Giấy Chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, Giấy khám sức khỏe và xác nhận kiến thức ATTP của chủ cơ sở và nhân viên tham gia kinh doanh; các hợp đồng, hóa đơn mua nguyên liệu thực phẩm và thực phẩm… Ông Nguyễn Lương Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm phân phối miền Bắc cho biết: Trên diện tích 2.200m2 tại KCN Tiên Sơn, đơn vị cho 100 doanh nghiệp thuê kho chứa với khoảng 1.200 chủng loại sản phẩm, trong đó 60% là thực phẩm. Về các thủ tục hành chính liên quan đến các sản phẩm ký gửi tại kho, ngoài hồ sơ năng lực của các đối tác, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ còn có các loại giấy tờ kèm theo như: Hóa đơn, đơn hàng của nhà cung cấp. Trong trường hợp nhận thấy hàng không bảo đảm chất lượng, ATTP thì nhân viên quản lý chất lượng sẽ lập biên bản và báo lại phòng Kinh doanh tại trụ sở chính, đồng thời báo lại nhà cung cấp để xử trí. Đối với thực phẩm tươi sống, nếu phát hiện thực phẩm bị dập nát, không bảo đảm ATTP, đơn vị cũng lập biên bản và báo lại nhà cung cấp để đổi hàng mới. 
Do hình thức kiểm tra đột xuất nên hầu hết các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm đều bộc lộ những tồn tại, hạn chế, đặc biệt là khu vực sơ chế, chế biến. Quá trình thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cho thấy ý thức của một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, hầu hết là các cơ sở có quy mô nhỏ lẻ còn hạn chế: Dụng cụ dùng cho sơ chế, chế biến; ý thức vệ sinh còn kém. Một số cơ sở chưa thực hiện tốt các quy định trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm: Chưa có giấy phép bán lẻ rượu và bán rượu tiêu dùng tại chỗ, sổ kiểm thực ba bước. Đối với một số cơ sở mới đi vào hoạt động, chưa hiểu rõ quy trình, thủ tục, các Đoàn kiểm tra nhắc nhở, không tiến hành xử lý, xử phạt và hướng dẫn thủ tục theo đúng quy định, đồng thời yêu cầu cơ sở khắc phục những tồn tại và báo cáo về Đoàn. Các lỗi vi phạm được các đoàn tiến hành xử phạt liên quan như: Bày bán, chứa đựng thực phẩm trên thiết bị, dụng cụ, vật liệu không bảo đảm vệ sinh; sử dụng thùng rác không có nắp đậy; hệ thống cống rãnh thoát nước thải khu vực chế biến bị ứ đọng, không được che kín; nhân viên thiếu bảo hộ lao động, không thực hiện đúng các quy định về chế độ kiểm thực 3 bước…
Trên thực tế, những lỗi vi phạm được phát hiện trong quá trình thanh, kiểm tra ATTP dịp Tết Nguyên đán tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm khá phổ biến và hoàn toàn có thể khắc phục, tuân thủ một cách nghiêm túc nếu người quản lý cũng như nhân viên trực tiếp tham gia quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được tập huấn kiến thức đầy đủ và có ý thức trách nhiệm. Tuy nhiên, các cơ sở thường bao biện việc nhân viên không được xác nhận kiến thức đầy đủ bằng lý do công việc có đặc thù thời vụ và thay đổi thường xuyên nên… chưa kịp cập nhật.
Tết cổ truyền và mùa lễ hội xuân với nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng cao là lúc các doanh nghiệp, cá nhân kém đạo đức cố tình lợi dụng để trà trộn thực phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái vào thị trường hòng thu lợi nhuận. Sẽ rất khó để loại trừ thực phẩm bẩn, thực phẩm không bảo đảm an toàn trong đời sống nếu bản thân người tiêu dùng không kiên quyết bày tỏ thái độ bài xích, tẩy chay thực phẩm kém chất lượng. Đó cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm từng bước hoàn thành mục tiêu Bắc Ninh không còn thực phẩm bẩn.

Việt Hoa