Tăng cường quản lý ATTP dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân

17/01/2019 09:21 Số lượt xem: 1512
Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang đến gần, nhu cầu mua sắm thực phẩm của người dân tăng cao. Nhằm kiểm soát, ngăn chặn thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) lưu thông trên thị trường, Ban Quản lý ATTP tỉnh và các địa phương tăng cường các đoàn thanh, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm toàn tỉnh.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết tại Siêu thị Dabaco Quế Võ.

Theo ông Trần Ngọc Thực, Trưởng Ban Quản lý ATTP tỉnh, Ban phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập 3 Đoàn kiểm tra liên ngành chỉ đạo các địa phương thành lập các Đoàn kiểm tra thực tế việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo đảm ATTP, trọng tâm vào nhóm hàng thực phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và lễ hội Xuân như: Thực phẩm tươi sống, rượu, bánh kẹo, mứt tết, giò chả, bún, miến, mì sợi… Thời gian kiểm tra từ ngày 8-1 đến hết ngày 20-3.
Công tác kiểm tra sẽ tập trung vào việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo đảm ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Trong đó, chú trọng kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm với quy mô lớn, các cơ sở nhập khẩu thực phẩm, đóng gói bao bì, các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh ăn uống… Song song với Đoàn liên ngành tỉnh, Đoàn kiểm tra cấp huyện thực hiện thanh, kiểm tra tại các xã, phường, thị trấn, các cơ sở dịch vụ, cơ sở sản xuất hộ gia đình, đại lý kinh doanh thực phẩm, cơ sở bán lẻ, chợ, thức ăn đường phố và các địa chỉ bày bán thực phẩm không an toàn theo phản ánh từ người dân.
Trong quá trình thanh tra, các Đoàn sẽ sử dụng biện pháp nghiệp vụ, test nhanh kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, lấy mẫu thử xét nghiệm đối với các mặt hàng thực phẩm nghi mất an toàn vệ sinh nhằm xử lý vi phạm và cảnh báo kịp thời cho người tiêu dùng, phòng tránh nguy cơ ngộ độc do mua phải thực phẩm không bảo đảm ATTP. Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP các huyện, thị xã, thành phố cùng với Trưởng Ban quản lý các chợ truyền thống quán triệt tiểu thương, người kinh doanh cam kết 100% không kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, cam kết bảo đảm vệ sinh ATTP.
Theo ước tính của Sở Công thương, lượng hàng hóa trong dịp Tết có thể tăng 15%, trong đó nhu cầu mua sắm lớn nhất vẫn là các mặt hàng thực phẩm. Việc quản lý ATTP không hề dễ dàng bởi đây là thời điểm hàng hóa, thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm vệ sinh ATTP thường được tung ra thị trường với số lượng lớn từ nhiều kênh nhập lậu, phân phối khác nhau. Đáng nói, qua thực tế công tác thanh, kiểm tra, việc vi phạm các quy định về ATTP không chỉ ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ mà còn hiện diện ở các đại lý, siêu thị, doanh nghiệp lớn với những lỗi phổ biến như: Vi phạm về nhãn mác, hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, hàng nhập khẩu không có tem mác phụ, không chứng minh được nguồn gốc, hết hạn sử dụng… Bên cạnh đó, một phần nguyên nhân khiến hàng hóa không bảo đảm ATTP xâm nhập thị trường là do không ít người dân vẫn còn thói quen mua sắm thiếu quan tâm đến truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, các điều kiện bảo quản cần thiết để thực phẩm an toàn….
Nhằm nâng cao nhận thức của người dân, song song với công tác thanh kiểm tra, hoạt động tuyên truyền về bảo đảm ATTP trong dịp Tết cũng sẽ được tăng cường, huy động tối đa các nguồn lực, hình thức, phương tiện truyền thông, các hội, đoàn thể cùng vào cuộc. Nội dung tập trung vào phổ biến các quy định về pháp luật, kiến thức về ATTP tới người sản xuất, chế biến, kinh doanh, người tiêu dùng; huy động toàn xã hội tham gia phòng ngừa, đấu tranh với việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm. “Trong quá trình thanh kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp vi phạm ngoài việc xử lý nghiêm, chúng tôi sẽ lập tức cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết, tránh nguy cơ mất ATTP, các cơ sở, cá nhân, các địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn cũng sẽ được tuyên truyền, giới thiệu để tạo sức lan tỏa trong cộng đồng”-Ông Trần Ngọc Thực nhấn mạnh.
Mặc dù các ngành chức năng đang nỗ lực để loại bỏ những cơ sở sản xuất, mặt hàng không bảo đảm điều kiện ATTP trên thị trường trong dịp Tết, song quan trọng hơn cả vẫn là phía người tiêu dùng hãy thay đổi thói quen mua sắm, thận trọng trong lựa chọn thực phẩm cho gia đình. Nói “không” với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, những cơ sở kinh doanh không bảo đảm điều kiện vệ sinh là cách mỗi người tự bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, vui Xuân, đón Tết an toàn, trọn vẹn.

Hoài Phương