Tăng cường phòng, chống cháy, nổ tại các chợ, trung tâm thương mại

13/11/2018 09:25 Số lượt xem: 1225
 Chợ, trung tâm thương mại là một trong những loại hình cơ sở được xếp loại đặc biệt nguy hiểm về cháy nổ và trên thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tuyên truyền, hướng dẫn bảo đảm an toàn PCCC tại chợ Đọ (thành phố Bắc Ninh).

 

Theo phân tích của Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Bộ Công an, những vụ cháy lớn tại các chợ, trung tâm thương mại có 80% số vụ xảy ra vào ban đêm và ngoài giờ hoạt động của chợ, 47% vụ cháy do sự cố hệ thống điện và sử dụng thiết bị tiêu thụ điện không bảo đảm an toàn PCCC và 33,3% do sử dụng lửa trần, thắp hương thờ cúng trong chợ.
Nguyên nhân cháy với loại hình này do sự thiếu ý thức, kiến thức PCCC của người kinh doanh, buôn bán trong chợ và nhiều cơ quan chủ quản, ban quản lý chợ, trung tâm thương mại chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình đối với công tác PCCC. Không chỉ phương tiện, lực lượng tại chỗ thiếu và yếu, hầu hết các chợ đều ở trong tình trạng quá tải về số lượng quầy hàng và khối lượng hàng hóa, tận dụng tối đa mặt bằng nên không bảo đảm khoảng cách an toàn PCCC. Khi cháy xảy ra sẽ gây cháy lan, cháy lớn. Nhiều chợ, khi cháy xảy ra, xe chữa cháy không có đường vào chữa cháy. Hệ thống điện ở nhiều chợ, nhất là các chợ tạm thường câu mắc tùy tiện nên rất dễ xảy ra cháy…
Để đảm bảo an toàn PCCC đối với chợ và trung tâm thương mại, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo cần thực hiện các biện pháp sau:
1. Mỗi hộ kinh doanh chỉ trưng bày hàng mẫu và hàng bán trong một ngày với số lượng tối thiểu; không để hàng hóa lấn chiếm khoảng cách giữa các lô, sạp hàng đã quy định.
2. Tuyệt đối không kinh doanh, tàng trữ, sử dụng các chất dễ bắt cháy như xăng dầu, cồn, ga và hóa chất dễ cháy khác ở trong nhà chợ.
3. Có niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc ở những nơi có nguy cơ cháy cao. Trường hợp cần thiết phải sử dụng lửa, nguồn nhiệt phải bố trí khu vực riêng biệt và có các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.
4. Tuyệt đối không thắp đèn, nến, hương thờ cúng và đốt vàng mã trong chợ và trung tâm thương mại.
5. Tách riêng biệt hệ thống điện phục vụ kinh doanh, hệ thống điện chiếu sáng bảo vệ, hệ thống điện phục vụ thoát nạn và chữa cháy; lắp đặt thiết bị bảo vệ chống quả tải và ngắn mạch (aptomat) cho toàn bộ hệ thống điện, cho từng tầng, từng nhánh, từng ngành hàng và từng quầy, sạp của hộ kinh doanh.
6. Để hàng hóa dễ cháy cách bóng điện, chấn lưu đèn nê ông, bảng điện tối thiểu 0,5 m. Không sử dụng bàn là điện, bếp điện, lò sấy, lò sưởi; không dùng bóng điện sợi đốt để sấy hàng hóa; sử dụng quạt phải có lồng bảo hiểm.
7. Không sử dụng vật liệu dễ cháy để trang trí nội thất, làm tường, vách ngăn, trần quầy sạp hàng.
8. Bố trí dãy hàng, ngành hàng không cháy hoặc khó cháy xen kẽ giữa các ngành hàng, dãy hàng dễ cháy.
9. Không làm thêm mái che, mái vẩy cũng như không bố trí quầy sạp, bãi để xe và không để vật tư, hàng hóa trong khoảng cách ngăn cháy giữa các khối nhà của khu vực chợ với các khu vực lân cận.
10. Có sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn cho từng tầng, từng khu vực, từng ngành hàng, có hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn trên đường và hướng thoát nạn.
Đặc biệt, để thực hiện tốt công tác PCCC tại các chợ, trung tâm thương mại, đòi hỏi cơ quan chủ quản, ban quản lý chợ, người tham gia kinh doanh, mua bán trong chợ, trung tâm thương mại phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm, ý thức cảnh giác, đề phòng cháy, nổ, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn PCCC.

Bảo Anh