Tăng cường phòng cháy, chữa cháy đối với chợ và trung tâm thương mại

25/03/2019 08:12 Số lượt xem: 1433
Toàn tỉnh có 3 chợ quy mô lớn là chợ trung tâm đầu mối thị trấn Lim (Tiên Du), chợ Giầu (thị xã Từ Sơn) và chợ Nhớn (thành phố Bắc Ninh); 7 trung tâm thương mại ở thành phố Bắc Ninh và thị xã Từ Sơn; 8 chợ trung tâm tại các huyện, thị xã, thành phố và hàng trăm chợ nhỏ lẻ nằm tại các khu dân cư.

Chợ, trung tâm thương mại là nơi giao thương, buôn bán, tập trung đông người, chứa nhiều loại hàng hóa, trong đó có nhiều chất dễ cháy như đồ điện tử, vải, đệm mút… Bên cạnh đó, trong diện tích các ki ốt, gian hàng có hạn thường trưng bày nhiều hàng hóa, xen lẫn hệ thống điện câu mắc còn tùy tiện nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy.
Điển hình là vụ cháy tại chợ Núi, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong vào đêm 8-7-2016 và cháy tại Trung tâm thương mại Chợ Giầu thuộc phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn vào sáng 27-2-2019. Rất may các đám cháy không gây thiệt hại về người nhưng thiệt hại không nhỏ về tài sản.
Ngày 15-3-2016, UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định số 289/QĐ-UBND về “Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư, chung cư, chợ và trung tâm thương mại”. Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy (PCCC) tại các chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra đã phát hiện những tồn tại trong công tác bảo đảm an toàn PCCC tại một số chợ như: Hệ thống giao thông phía bên ngoài thường không bảo đảm khoảng cách, chiều cao tối thiểu 4,25m và chiều rộng 3,5m cho 1 làn xe đối với xe chữa cháy hoạt động theo quy định. Một số hộ kinh doanh đã tự ý làm mái che, mái vẩy ra phía ngoài đường làm cản trở, khó khăn cho việc di chuyển và hoạt động của xe chữa cháy khi xảy ra cháy, nổ. Một số Ban quản lý chợ chưa mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định; chưa tổ chức đo điện trở nối đất, chống sét; chưa có hồ sơ đo điện trở tiếp địa chống sét cho khối nhà; không xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy.

 

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tuyên truyền, hướng dẫn bảo đảm an toàn PCCC tại chợ Đọ (thành phố Bắc Ninh).

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Đoàn liên ngành đề nghị Ban quản lý các chợ và trung tâm thương mại khắc phục ngay các tồn tại, thiếu sót; kiến nghị thiết kế, thi công hệ thống báo cháy tự động; tiến hành dỡ bỏ các vật cản để bảo đảm hệ thống giao thông cho xe chữa cháy; xây dựng kế hoạch và tổ chức huấn luyện cho Đội PCCC cơ sở, thực tập phương án chữa cháy hằng năm; đặc biệt cần thường xuyên tuyên truyền cho các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định về PCCC.
Để đảm bảo an toàn PCCC đối với chợ và trung tâm thương mại, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) khuyến cáo:
1. Mỗi hộ kinh doanh chỉ trưng bày hàng mẫu và hàng bán trong một ngày với số lượng tối thiểu; không để hàng hóa lấn chiếm khoảng cách giữa các lô, sạp hàng đã quy định.
2. Tuyệt đối không kinh doanh, tàng trữ, sử dụng các chất dễ bắt cháy như xăng dầu, cồn, ga và hóa chất dễ cháy khác ở trong nhà chợ.
3. Có niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc ở những nơi có nguy cơ cháy cao. Trường hợp cần thiết phải sử dụng lửa, nguồn nhiệt phải bố trí khu vực riêng biệt và có các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.
4. Tuyệt đối không thắp đèn, nến, hương thờ cúng và đốt vàng mã trong chợ và trung tâm thương mại.
5. Tách riêng biệt hệ thống điện phục vụ kinh doanh, hệ thống điện chiếu sáng bảo vệ, hệ thống điện phục vụ thoát nạn và chữa cháy; lắp đặt thiết bị bảo vệ chống quá tải và ngắn mạch (aptomat) cho toàn bộ hệ thống điện, cho từng tầng, từng nhánh, từng ngành hàng và từng quầy, sạp của hộ kinh doanh.
6. Để hàng hóa dễ cháy cách bóng điện, chấn lưu đèn nê ông, bảng điện tối thiểu 0,5 m. Không sử dụng bàn là điện, bếp điện, lò sấy, lò sưởi; không dùng bóng điện sợi đốt để sấy hàng hóa; sử dụng quạt phải có lồng bảo hiểm.
7. Không sử dụng vật liệu dễ cháy để trang trí nội thất, làm tường, vách ngăn, trần quầy sạp hàng.
8. Bố trí dãy hàng, ngành hàng không cháy hoặc khó cháy xen kẽ giữa các ngành hàng, dãy hàng dễ cháy.
9. Không làm thêm mái che, mái vẩy cũng như không bố trí quầy sạp, bãi để xe và không để vật tư, hàng hóa trong khoảng cách ngăn cháy giữa các khối nhà của khu vực chợ với các khu vực lân cận.
10. Có sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn cho từng tầng, từng khu vực, từng ngành hàng, có hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn trên đường và hướng thoát nạn.
Ngoài những biện pháp nêu trên, cần thực hiện nghiêm túc các quy định khác của pháp luật về đảm bảo an toàn PCCC.

Bảo Anh