Tăng cường phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN

13/11/2018 09:23 Số lượt xem: 1072
Những năm qua, BHXH tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với các ngành, các cấp triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đạt hiệu quả cao. Những nỗ lực ấy đã giúp tăng nhanh tỷ lệ bao phủ, giúp ngày càng nhiều người dân trên địa bàn có điều kiện thụ hưởng tính ưu việt của các chính sách BHXH, BHYT.


Theo ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chánh Văn phòng BHXH tỉnh thì những năm qua, ngành BHXH tham mưu cho tỉnh ban hành nhiều chính sách để lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn, đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ kinh phí một số đối tượng đặc thù có điều kiện tham gia BHXH, BHYT. Nổi bật trong năm nay là tham mưu sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020”; đóng góp dự thảo Đề án cải cách chính sách BHXH của Chính phủ; xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH... Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 256/QĐ-UBND ngày 17-5-2018 của UBND tỉnh về việc giao dự toán chi Quỹ khám chữa bệnh BHYT năm 2018 cho các cơ sở y tế trong tỉnh... Các chính sách này được các cấp, ngành kịp thời triển khai, thực hiện hiệu quả.
Cùng với việc tích cực tham mưu, BHXH tỉnh tăng cường phối hợp với các ngành hữu quan đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách, phát triển đối tượng và bảo đảm quyền lợi người tham gia. BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ban ngành trong tỉnh xây dựng các quy chế phối hợp như: phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH; với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh trong công tác quản lý Nhà nước về BHXH, BHYT và BHTN trong các khu công nghiệp Bắc Ninh; phối hợp với Thanh tra tỉnh để thanh tra, kiểm tra thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT; cùng với  Công an tỉnh trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN; cùng với LĐLĐ tỉnh tuyên truyền về BHXH, BHYT, BHTN năm 2018 và năm 2019;  phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện BHYT học sinh, sinh viên năm 2018-2019...
Tiêu biểu như phối hợp với Hội Nông dân tỉnh trong tuyên truyền, phát triển đối tượng. Hiện nay, còn nhiều hội viên, nông dân chưa tham gia BHXH, BHYT, vì thế BHXH phối hợp với Hội Nông dân tỉnh triển khai nhiều hoạt động nhằm đưa chính sách BHYT, BHXH đến gần với hội viên, nông dân. Trong đó chú trọng công tác tuyên truyền với nhiều hình thức cấp phát tờ rơi, tuyên truyền thông qua bản tin và trang thông tin điện tử của hai ngành; lồng ghép trong các buổi sinh hoạt định kỳ của các chi, tổ Hội; tổ chức hội nghị đối thoại, phổ biến chính sách BHYT, BHXH… Theo lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh thì thời gian tới, Hội Nông dân các cấp sẽ đẩy mạnh công tác vận động tăng số lượng hội viên, nông dân được tiếp cận thông tin và tham gia BHYT và BHXH tự nguyện, lồng ghép đưa hoạt động, truyền thông chính sách BHYT tự nguyện vào các chương trình công tác, hoạt động của Hội, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu đưa tỷ lệ hội viên, nông dân có thẻ BHYT đạt 100%; 10% lao động nông thôn tham gia BHXH tự nguyện vào năm 2023.
BHXH, BHYT, BHTN là những chính sách ưu việt góp phần bảo đảm an sinh, hướng đến công bằng xã hội, đồng thời giúp người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn vì thế những chính sách này cần được quan tâm, triển khai thực hiện một cách hiệu quả. Việc tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, ngành sẽ giúp những chính sách này được triển khai hiệu quả trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu phát triển mới.                                                 

Lê Đại