Tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng tổ chức Đảng

15/10/2018 09:00 Số lượt xem: 939
Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật trong Đảng là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, Thành ủy Bắc Ninh lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, UBKT các cấp làm tốt công tác này, qua đó, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên và ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh.


Đồng chí Nguyễn Trọng Cần, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Bắc Ninh cho biết: “Căn cứ vào chương trình kế hoạch công tác KTGS đề ra, ngay từ đầu năm, cấp ủy các cấp của Thành phố thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác KTGS thi hành kỷ luật theo Điều lệ Đảng. Thành ủy Bắc Ninh tích cực quán triệt đầy đủ, kịp thời đầy đủ nội dung các chỉ thị, nghị quyết và các văn bản hướng dẫn của cấp ủy cấp trên về công tác KTGS trong Đảng, nhằm nâng cao chất lượng công tác Đảng toàn diện. Thường trực Thành ủy chỉ đạo UBKT Thành ủy tăng cường KTGS theo chuyên đề và nghị quyết của Thành ủy, các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên thường xuyên và đột xuất đối với các đảng viên và tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm”.
Để hoạt động KTGS đạt hiệu quả cao, UBKT Thành ủy Bắc Ninh là cơ quan tham mưu giúp việc tích cực cho Thường trực Thành ủy, chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện KTGS sâu sát, phù hợp với tình hình thực tế; quá trình KTGS không gây xáo trộn công việc cho tổ chức và đảng viên. Tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của công tác KTGS theo Điều lệ Đảng quy định; triển khai sớm, đầy đủ, kịp thời các văn bản mới của Đảng về công tác KTGS lồng ghép với việc học tập quán triệt, triển khai các hoạt động của cấp ủy; thường xuyên quán triệt 19 điều đảng viên không được làm tại các hội nghị chi bộ định kỳ; chủ động phối hợp với các ngành nội chính như: Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát nhân dân để nắm bắt tình hình vi phạm của cán bộ, đảng viên để xử lý theo thẩm quyền không để phát sinh thành điểm nóng.
9 tháng năm 2018, UBKT các cấp Thành ủy Bắc Ninh tiến hành kiểm tra việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và việc thực hiện chức trách nhiệm vụ đối với 27 tổ chức Đảng và 50 đảng viên; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức Đảng và 5 đảng viên; kiểm tra 16 tổ chức Đảng, 530 đảng viên trong việc thu nộp, quản lý và sử dụng Đảng phí. Thông qua kiểm tra, các cấp ủy, UBKT phát hiện đảng viên vi phạm, chủ yếu trong việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ những điều đảng viên không được làm. Cùng đó là những vi phạm trong lĩnh vực nhạy cảm như: Quản lý đất đai, tài chính, xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội…
Qua KTGS, Thành ủy Bắc Ninh đã nhanh chóng khắc phục được những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra ở một số chi, Đảng bộ cơ sở và đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương. Cụ thể, trước đây, một số cán bộ, đảng viên có ý thức trách nhiệm, lề lối tác phong làm việc chưa cao; nhận thức về công tác xây dựng Đảng chưa sâu sắc, chưa thật sự gương mẫu chấp hành, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Một số tổ chức Đảng chưa nghiêm túc trong việc quán triệt, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, dẫn đến đảng viên có dấu hiệu vi phạm.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, công tác KTGS của cấp ủy, UBKT các cấp đã có hiệu quả thiết thực, chất lượng KTGS được nâng lên, nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực, ngăn chặn được những biểu hiện suy thoái trong lối sống, đạo đức, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; ý thức kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức Đảng được siết chặt; tính chiến đấu, tinh thần tự phê bình và phê bình của đảng viên được phát huy.
Với những cố gắng, nỗ lực đó, công tác kiểm tra, giám sát của Thành ủy Bắc Ninh  đã thiết thực góp phần vào việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ Thành phố trong sạch, vững mạnh.

Xuân Bình