Tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp

07/07/2020 20:27 Số lượt xem: 1365

 “Ứng dụng công nghệ, nhanh gọn, đơn giản, hiệu quả” là mục tiêu mà huyện Tiên Du đã và đang phấn đấu thực hiện trong công tác cái cách thủ tục hành chính, nhất là cải cách hành chính trong lĩnh vực tư pháp. Qua đó rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến làm việc.

 

Phòng Tư pháp huyện Tiên Du đang thực hiện 24 thủ tục hành chính (TTHC), trong đó có 16 thủ tục về đăng ký hộ tịch và 8 thủ tục về chứng thực. Rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hóa TTHC là một trong những nội dung quan trọng của công tác cải cách hành chính được phòng quan tâm thực hiện nhiều năm qua. Để phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp đến giao dịch, phòng rà soát đưa 16 TTHC về đăng ký hộ tịch và 8 thủ tục về chứng thực tiếp nhận, giải quyết tại Trung tâm hành chính công huyện theo nguyên tắc “4 tại chỗ”, gồm: Tiếp nhận, thẩm định, giải quyết và trả kết quả.
Bà Dương Thị Sóng, Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết: Với phương châm lấy người dân làm trung tâm, sự đánh giá hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo cho mức độ hoàn thành công việc của cán bộ, công chức khi thực hiện công vụ, 100% hồ sơ thuộc lĩnh vực tư pháp được trả cho công dân sớm hơn lịch hẹn hoặc đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn. Các phòng, ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn có sự phối hợp chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm, khắc phục khó khăn vướng mắc trong triển khai thực hiện công tác CCHC, đặc biệt là các thủ tục hành chính mang tính liên thông như: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Từ tháng 3-2020, huyện thực hiện liên thông việc chuyển dữ liệu khai sinh từ Phần mềm đăng ký khai sinh điện tử sang Hệ thống cấp thẻ bảo hiểm y tế để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.

 

Phòng Tư pháp Tiên Du đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng đơn giản, tiện lợi, hiệu quả nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, rút ngắn thời gian giải quyết công việc.

 

Triển khai thực hiện Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch, từ tháng 7-2018, Phòng Tư pháp huyện đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, nhất là lĩnh vực hành chính và bổ trợ tư pháp, áp dụng chữ ký số trong quản lý điều hành công việc của cơ quan… Đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ được chú trọng. Cán bộ phòng Tư pháp và cán bộ Tư pháp - hộ tịch các xã, thị trấn thực hiện đăng ký hộ tịch thông qua Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp.
Từ khi Trung tâm hành chính công huyện đi vào hoạt động (tháng 12-2017) đến nay, Phòng tiếp nhận và tham mưu UBND huyện giải quyết 568 trường hợp đăng ký hộ tịch, trong đó đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài là 99 trường hợp; thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc cho 469 trường hợp; thực hiện chứng thực hơn 800 trường hợp về chứng thực chữ ký của người dịch và mỗi năm chứng thực hàng nghìn trường hợp bản sao từ bản chính.
Để làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, phòng tiếp tục cập nhật, rà soát, công khai đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật, các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sớm đưa một số thủ tục hành chính lên mức độ 3, mức độ 4, đưa dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua đường bưu điện tại Trung tâm.
Trước yêu cầu nhiệm vụ hoàn thiện hệ thống pháp luật và đưa pháp luật vào cuộc sống là rất cần thiết, Phòng Tư pháp huyện Tiên Du tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính trong công tác tư pháp nói chung và đăng ký hộ tịch, chứng thực nói riêng nhằm bảo đảm yêu cầu và mục tiêu xây dựng một hệ thống hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, năng động, hiện đại, đáp ứng tốt mọi yêu cầu của Nhân dân, phục vụ đắc lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thu Huyền