Tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục

06/12/2018 08:29 Số lượt xem: 747
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh và Ban quản lý an toàn thực phẩm tỉnh về việc đảm bảo an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể trong các trường học cùng vì mục tiêu chung: Bắc Ninh không còn thực phẩm bẩn, Sở GD-ĐT vừa ban hành công văn số 1706 hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các nội dung sau:

Các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, các ban, ngành liên quan và các cơ quan truyền thông tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh, sinh viên, người làm việc tại các nhà ăn, căng tin, nhà bếp về an toàn thực phẩm các biện pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm và ngăn chặn các hoạt động buôn bán các loại đồ uống cũng như các loại thực phẩm không có lợi cho sức khỏe học sinh, sinh viên.
Đối với các cơ sở giáo dục đang thụ hưởng chương trình “Sữa học đường”, phải tổ chức hướng dẫn cho trẻ em, học sinh uống sữa đúng cách; tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn thực phẩm của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em, học sinh khi uống sữa.
Với các cơ sở giáo dục có tổ chức ăn bán trú và có căng tin, không sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh để chế biến thức ăn; không ký hợp đồng sử dụng suất ăn chế biến sẵn không đảm bảo các quy định về an toàn thực phẩm, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Rà soát, trang bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm tại bếp ăn, căng tin.
Kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu đầu vào, chỉ sử dụng nguồn nguyên liệu rõ nguồn gốc, xuất xứ và còn hạn sử dụng; thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn tại cơ sở ít nhất là 24 giờ kể từ khi thức ăn được chế biến xong. Vào sổ kiểm thực 3 bước và sổ lưu mẫu thức ăn theo phụ lục đính kèm, những đơn vị đang sử dụng sổ cũ bắt đầu thay sổ theo mẫu mới từ kỳ II của năm học này.
Đối với bếp ăn tập thể sử dụng dịch vụ cung cấp suất ăn sẵn chuyển đến phải bố trí khu vực riêng và phù hợp với số lượng suất ăn phục vụ để bảo đảm an toàn thực phẩm. Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, phòng ngừa những hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm và kịp thời khắc phục, xử lý các sự cố về an toàn thực phẩm…

Trọng Khánh