TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh phấn đấu vượt khó hoàn thành nhiệm vụ

12/09/2021 18:27 Số lượt xem: 3249
Nghị quyết số 49/NQ-TW ngày 2-6-2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 xác định Tòa án có vị trí trung tâm và xét xử là hoạt động trọng tâm trong cải cách tư pháp. Thực hiện Nghị quyết số 49, TAND Tối cao, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bắc Ninh quan tâm lãnh, chỉ đạo, tạo điều kiện cho hệ thống TAND trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều cố gắng nỗ lực trong tổ chức và hoạt động, hoàn thành tốt chức năng cơ quan xét xử, thực hiện quyền tư pháp; nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Tính từ năm 2015 đến năm 2020, TAND hai cấp giải quyết hơn 23.500 vụ, việc. Tỷ lệ xét xử xong đúng hạn luôn đạt cao so mặt bằng chung toàn quốc, bình quân đạt hơn 96%/năm. Tỷ lệ án bị hủy, sửa thấp hơn nhiều so mặt bằng chung toàn quốc. Công tác xét xử các vụ án hình sự nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, bảo đảm nguyên tắc tranh tụng trong xét xử, là một trong những tỉnh không có án oan. Những vụ án đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến tham nhũng, mua bán trái phép các chất ma tuý, giết người, hoạt động theo kiểu băng nhóm “xã hội đen” đều được xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo quần chúng, được dư luận nhân dân đồng tình, ủng hộ. Đối với các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, hôn nhân và gia đình, hành chính, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh luôn là đơn vị đạt tỷ lệ hòa giải cao trong hệ thống Tòa án, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức xã hội và các cá nhân, góp phần giữ vững an ninh trật tự, ổn định tình hình chính trị và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Với những thành tích đó, từ năm 2015 đến nay nhiều lượt tập thể, cá nhân được các cấp, ngành khen thưởng. Năm 2020, TAND tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo TAND tỉnh chúc mừng các vị Hội thẩm TAND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.


Ngay từ đầu năm 2021, TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh đã tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước theo mục tiêu xuyên suốt “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tập thể cán bộ, công chức tích cực thi đua tổ chức thực hiện có hiệu quả 14 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xét xử và 10 nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống Tòa án. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết các loại án, phát huy việc tranh tụng dân chủ công khai tại phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp, tăng cường công tác xét xử lưu động các loại án. Thực hiện tốt công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự, hành chính.  Tuy nhiên, tình hình dịch COVID - 19 diễn ra hết sức phức tạp tại tỉnh cũng như một số địa phương khác trên cả nước ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện Kế hoạch công tác của ngành TAND. Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 125/TANDTC - VP ngày 11-5-2021 và 162/TANDTC - VP ngày 31-5-2021 của TAND tối cao; Chỉ thị số 07/CT- UBND ngày 06-5-021 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, thực hiện việc cách ly xã hội nên TAND phải tạm dừng việc nhận đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tài liệu, chứng cứ và tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở; tạm dừng việc cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng và các tài liệu chứng cứ cho cơ quan, tổ chức, cá nhân; tạm dừng mở các phiên tòa, phiên họp giải quyết; tạm dừng việc triệu tập đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân đến Tòa án đối với các vụ án, vụ việc đang còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật tố tụng.
Ông Vũ Công Đồng, Phó Chánh án phụ trách TAND tỉnh cho biết: “Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh chỉ đạo thực hiện các biện pháp hiệu quả để vừa tuân thủ tuyệt đối việc phòng, chống dịch vừa hoàn thành tốt kế hoạch công tác. Lãnh đạo TAND tỉnh quán triệt, chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền quản lý phải nghiêm túc thực hiện các Chỉ thị, Công văn, Thông báo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của hệ thống TAND về công tác phòng, chống dịch COVID - 19. Yêu cầu Trưởng các đơn vị thuộc hệ thống tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch; cán bộ, công chức và người lao động thực hiện tốt và vận động người thân trong gia đình gương mẫu thực hiện tốt các quy định 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Các đơn vị tổ chức việc xét xử, giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật nhưng vẫn đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ưu tiên đưa ra xét xử, giải quyết vụ việc, vụ án liên quan đến phòng, chống dịch COVID - 19, các vụ án phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, các vụ án nghiêm trọng dư luận xã hội quan tâm”.
Kết quả, từ đầu năm đến nay TAND hai cấp tỉnh Bắc Ninh phải giải quyết 5.091 vụ, việc (tăng 634 vụ, việc so với cùng kỳ năm 2020), đã giải quyết được 4.100 vụ, việc, đạt tỷ lệ 80,5%. Không có vụ, việc nào giải quyết quá hạn luật định, các vụ án tạm đình chỉ đều có căn cứ pháp luật. TAND hai cấp phối hợp với Ủy ban MTTQ cùng cấp rà soát, tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2016 - 2021 và đề xuất nhân sự để HĐND cùng cấp bầu Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đang tiến hành tập huấn công tác Hội thẩm nhân dân để góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử trong cả nhiệm kỳ. Triển khai thi hành Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án kể từ ngày 1-1-2021, TAND tỉnh và các TAND cấp huyện bố trí tốt nhất về điều kiện cơ sở vật chất theo khả năng; lựa chọn, bổ nhiệm hòa giải viên theo đúng tiêu chí hướng dẫn tại Quyết định số 187/QĐ-TANDTC, Công văn số 687/TANDTC-TCCB ngày 4-11-2020 và các hướng dẫn chi tiết khác của TAND Tối cao. Việc thực hiện hòa giải, đối thoại tại tòa án dần đi vào nền nếp. Các mặt công tác khác cũng đạt kết quả khá tích cực.   

Vân Giang