Tâm huyết và trách nhiệm

15/05/2018 08:26 Số lượt xem: 701
5 năm qua, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn trong tỉnh đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Dưới đây là một số tâm tư, nguyện vọng và ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tiêu biểu được phóng viên Báo Bắc Ninh ghi được nhân Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018-2023.

Đổi mới nội dung hoạt động để thu hút đoàn viên

(Đồng chí Ngô Thị Hằng, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thuận Thành)

Liên đoàn Lao động huyện Thuận Thành hiện quản lý, chỉ đạo trực tiếp 135 công đoàn cơ sở, với gần  4.000 CNVCLĐ. Trong đó, khối sản xuất kinh doanh có 30 CĐCS. Kinh nghiệm cho thấy, để thu hút CNVCLĐ tham gia tổ chức Công đoàn thì nội dung, hình thức phương pháp hoạt động phải đa dạng, phong phú, sát nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhu cầu người lao động. 

Liên đoàn Lao động huyện xác định một trong những giải pháp quan trọng là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ, làm tốt chức năng chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ với phương châm “Ở đâu công nhân khó, ở đó có tổ chức Công đoàn”. Nhiều hoạt động thiết thực được triển khai như: Xây mới và sửa chữa “Mái ấm Công đoàn”; trong “Tháng Công nhân”, LĐLĐ huyện tổ chức phát động các phong trào thi đua, Ngày hội công nhân, Giao lưu văn hóa - văn nghệ, tuyên dương Chủ tịch Công đoàn tiêu biểu trong công tác thương thượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT và công nhân lao động có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi-Lao động sáng tạo”, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Các Công đoàn cơ sở tham mưu với chủ doanh nghiệp bảo đảm chế độ tiền lương, tiền thưởng, môi trường làm việc an toàn cho công nhân, người lao động. Đội ngũ cán bộ Công đoàn, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, luôn luôn gần gũi, giúp đỡ công nhân, người lao động  bằng những việc làm thiết thực, giúp  công nhân lao động  thấy rõ tổ chức Công đoàn là cầu nối, là chỗ dựa vững chắc cho người lao động.

 

Công đoàn cơ sở phát huy vai trò cầu nối chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

(Đồng chí Hồ Sỹ Lĩnh, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH điện tử Foster Bắc Ninh)

Công ty TNHH điện tử Foster (Bắc Ninh) được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2010, chuyên sản xuất tai nghe điện thoại và loa ôtô. Để giúp doanh nghiệp thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật, người lao động yên tâm lao động sản xuất, năm 2011, Công ty thành lập tổ chức Công đoàn cơ sở. 

Định kỳ hằng tháng, lãnh đạo Công ty phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức đối thoại với người lao động để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết các kiến nghị, đề xuất của đoàn viên. Ban Chấp hành Công đoàn còn đại diện cho tập thể lao động tiến hành thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với người sử dụng lao động với nhiều điều khoản có lợi cho đoàn viên; thưởng tháng lương thứ 13 cho công nhân dịp Tết Nguyên đán, thưởng phụ trội 0.5 tháng lương, chi trả 200% tiền ngày phép năm còn lại, tổ chức thăm quan, giao lưu văn hóa, thể thao, tìm kiếm tài năng và duy trì các hoạt động bốc thăm trúng thưởng đầu năm, tặng quà sinh nhật, 8-3, 20-10, quà Noel, quà Tết cho công nhân viên, quà 1-6, đèn lồng Trung thu và phần thưởng cho con đoàn viên có thành tích xuất sắc trong học tập.

Cán bộ Công đoàn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong tham mưu với chủ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ quy định pháp luật về lao động, tiền lương, BHXH. Được sự hỗ trợ của Ban Giám đốc, Công đoàn Công ty còn tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; tập huấn về an toàn giao thông, chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi con bằng sữa mẹ... Công ty lắp đặt 2 Cabin vắt và trữ sữa gần nơi làm việc của nữ CNLĐ để tạo điều kiện thuận lợi cho chị em thực hiện tốt chế độ nuôi con bằng sữa mẹ khi đi làm trở lại…

Nhờ làm tốt vai  trò cầu nối, chăm lo đời sống đoàn viên, giải quyết kịp thời, triệt để những mâu thuẫn phát sinh nên quan hệ lao động trong doanh nghiệp luôn ổn định, hài hòa. Người lao động có việc làm thường xuyên, thu nhập bình quân từ 8,2 triệu đồng/người/tháng. Số công nhân làm việc tại doanh nghiệp đến nay tăng lên 3.200 người, trong đó 100% công nhân tham gia tổ chức Công đoàn. 

 

Nêu cao ý thức, trách nhiệm tham gia phong trào thi đua yêu nước

( Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Tỉnh Đoàn)

Thời gian qua phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ được các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai rộng khắp, ngày càng chất lượng, hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia.

Đoàn viên Công đoàn là thanh niên tích cực hưởng ứng 3 phong trào hành động: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và 3 chương trình: “Đồng hành với thanh niên trong học tập, nghiên cứu, làm chủ khoa học công nghệ”,“ Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành với đoàn viên thanh niên phát triển kỹ năng, sức khỏe, thể chất và đời sống văn hóa tinh thần”. Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, thành công trong học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh…, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về lớp thanh niên Việt Nam thời kỳ mới, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong hệ thống chính trị, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Để phong trào thi đua mang lại hiệu quả ngày càng thiết thực, theo tôi, mỗi cán bộ đoàn viên Công đoàn nói chung, đoàn viên Công đoàn là thanh niên nói riêng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, “rèn đức, luyện tài”, sẵn sàng đảm nhận những nhiệm vụ khó, phát huy tinh thần tự chủ, sáng tạo, đoàn kết, kỷ luật, sống có lý tưởng, khát vọng, hành động quyết liệt, cụ thể, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, chuyên môn mà cơ quan, đơn vị giao phó; nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn, Công đoàn trong công cuộc đổi mới.

 

Quan tâm nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ

(Đoàn viên Vũ Thị Thùy Trang, CĐCS Công ty TNHH Sena Tech, KCN Quế Võ)

Những năm qua, bên cạnh việc chăm lo tốt đời sống vật chất, các doanh nghiệp tại các Khu, Cụm công nghiệp luôn quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần cho CNLĐ thông qua những hoạt động cụ thể như: Tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kiến thức chăm sóc sức khỏe; thăm hỏi, tặng quà CNLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.  Nhiều doanh nghiệp còn xây dựng sân luyện tập thể thao, tạo điều kiện cho công nhân được tập thể dục giữa giờ, tổ chức cho công nhân đi thăm quan… góp phần khích lệ tinh thần cho người lao động tiếp tục hoàn thành tốt công việc được giao.

Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa quan tâm đến lợi ích thiết thực của người lao động, chưa đánh giá đúng mức tác động tích cực của việc chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động. Một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh nên chưa có điều kiện chăm lo đời sống tinh thần cho CNLĐ. Những công nhân phải đi thuê nhà trọ, ăn ở chật chội, không có thời gian và tiền bạc dư dả để mua sắm các phương tiện nghe, nhìn và tham gia các hoạt động giải trí nên hầu hết rơi vào tình trạng thiếu thông tin…

Tôi rất mong các cấp chính quyền, các doanh nghiệp có nhiều cơ chế chính sách, nguồn vốn để đầu tư xây dựng nhà văn hóa, khu vui chơi giải trí cho công nhân, nhà trẻ mẫu giáo dành cho con CNLĐ ở  các khu công nghiệp… để họ yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Nhóm PV XDĐ-NC