Sứ mệnh cao cả

22/11/2021 20:43 Số lượt xem: 2573
Thời gian qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong việc kế thừa, phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, thực hiện tốt sứ mệnh nhân đạo cao cả, là cầu nối tin cậy của các tổ chức, cá nhân, đơn vị tới những hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội, góp phần cùng các cấp, ngành tỉnh thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

Hiện nay, toàn tỉnh có 159 cán bộ Hội chuyên trách và bán chuyên, 12.400 hội viên, gần 8.800 tình nguyện viên và  55 nghìn thanh thiếu niên Chữ thập đỏ. Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2021, các cấp Hội trợ giúp hàng chục nghìn lượt người có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 23 tỷ đồng. Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến những gia đình nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, thất nghiệp, thiếu việc làm, các cấp Hội tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, nổi bật là công tác tham gia phòng, chống dịch COVID-19.
Các phong trào lớn của Hội như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tháng Nhân đạo” cũng được triển khai phù hợp với bối cảnh dịch COVID-19. Đặc biệt, với quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh các cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ hướng về cộng đồng, sát cánh cùng bà con nhân dân, những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội. Bằng tấm lòng nhân ái, sự hy sinh thầm lặng, sẻ chia sâu sắc, những tình nguyện viên Chữ thập đỏ tham gia vận chuyển, hỗ trợ hàng hóa, trang thiết bị y tế cho các lực lượng tuyến đầu và người dân ở khu cách ly, phong tỏa; là cầu nối gửi những món quà ấm lòng mùa dịch; tham gia các bếp ăn tình thương chăm lo bữa ăn cho các lực lượng trực chốt; tham gia hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, tiêm vắc xin.

 

Cán bộ, hội viên Chữ thập đỏ tham gia bốc dỡ lương thực, thực phẩm ủng hộ đồng bào miền Nam phòng, chống dịch COVID-19.


Hội Chữ thập đỏ các cấp cũng tích cực vận động, tiếp nhận nguồn lực từ các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp tại địa phương để kịp thời hỗ trợ người dân tại những vùng dịch, những địa phương chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch COVID-19. Cụ thể, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các cấp ủng hộ hàng tấn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế cho tuyến đấu chống dịch và các địa phương cách ly y tế; tiếp nhận sự  hỗ trợ từ Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (Quỹ hoạt động Chữ thập đỏ) và sự chung tay ủng hộ của các cấp Hội Chữ thập đỏ trong cả nước: Thành phố Hà Nội, Ninh Bình, Hải Phòng, Phú Thọ, Đồng Nai, Quảng Bình, Bình Dương, Thái Bình, Sơn La, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, các doanh nghiệp… bao gồm tiền mặt, chuyển khoản và các nhu yếu phẩm, đồ bảo hộ y tế, khẩu trang… đều được trao tặng nhanh chóng, kịp thời cho lực lượng tuyến đầu như: Sở Y tế Bắc Ninh; các y bác sỹ, bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến, các điểm cách ly tập trung và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại các huyện: Gia Bình, Yên Phong, Thuận Thành, Quế Võ, thành phố Bắc Ninh với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng.
Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được các cấp Hội chú trọng, tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho gần 3.000 người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, người già không nơi nương tựa với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng. Các phòng khám nhân đạo tại các huyện, thị xã, thành phố, tổ chức khám, điều trị, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.300 đối tượng là người nghèo, chính sách, nạn nhân da cam; duy trì tốt 3 điểm chốt sơ cấp cứu, 2 đội xe ôm Chữ thập đỏ; chương trình “Nồi cháo tình thương” với sự chung tay của các tình nguyện viên vào các buổi chiều thứ 7 hàng tuần đã phát hàng trăm suất cháo miễn phí cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Ninh.
Hiến máu nhân đạo là một trong những hoạt động nổi bật được Hội Chữ thập đỏ các cấp phối hợp với các ban, ngành tổ chức thành công và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Tính riêng từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh tổ chức 30 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 15.000 đơn vị máu. Trong đó, có một số chương trình nổi bật như: Công ty Sam Sung SDIV, Công ty Sam Sung SEV, Công ty Sam sung SDV thu hút gần 6.000 người tham gia đăng ký hiến máu, kết quả thu được gần 5.700 đơn vị máu an toàn; phối hợp với Báo Tiền phong, Tỉnh Đoàn tổ chức chương trình “Chủ nhật đỏ” lần thứ XIII năm 2021 tại trường Cao đẳng Nghề cơ  điện & xây dựng Bắc Ninh thu hút 800 lượt người tham gia, thu được 520 đơn vị máu; chương trình Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt với thông điệp “Hiến giọt máu đào - Trao tặng đồng bào miền Nam” thu hút hơn 1.300 người đăng ký tham gia hiến máu và thu được 1.088 đơn vị máu an toàn…
Ông Trần Mạnh Cường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh khẳng định: Phát huy kết quả đạt được, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục củng cố, phát triển, nâng cao hiệu quả trong các hoạt động, phong trào, cuộc vận động, góp phần cùng địa phương giảm bớt khó khăn cho các đối tượng dễ bị tổn thương, gia đình nghèo... Với mục tiêu “Vì mọi người ở mọi nơi”, Hội Chữ thập đỏ các cấp luôn phát huy những giá trị cốt lõi: Nhân đạo, vô tư, tự nguyện, chuyên nghiệp, minh bạch, thích ứng, hiệu quả, truyền cảm hứng cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện; phát triển mạnh mẽ lực lượng, đội tình nguyện viên... hỗ trợ kịp thời nhiều đối tượng yếu thế trong xã hội, giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Minh Hường