Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

15/07/2020 15:44 Số lượt xem: 2524
Ngày 15-7, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40 ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đào Hồng Lan chỉ đạo tại hội nghị

 

Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Phùng Quốc Hiển, Ủy viên TƯ  Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội.

Tại điểm cầu Bắc Ninh, đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên Dự khuyết TƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự và chỉ đạo.

Sau 5 năm triển khai, Chỉ thị số 40 được khẳng định là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đáp ứng nguyện vọng và lòng tin của nhân dân. Nguồn vốn  chính sách phủ khắp  100% xã, phường, thị trấn trên toàn quốc. Đến 30-6, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt 226.560 tỷ đồng, tăng hơn 91 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2014; nguồn vốn ngân sách các địa phương ủy thác để cho vay tăng gần 15.700 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 31,3%, tăng gấp 4,1 lần so với giai đoạn trước khi có Chỉ thị 40. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách xã hội đạt gần 219.600 tỷ đồng. Thông qua nguồn vốn, giúp hơn 2,1 triệu lượt hộ thoát nghèo bền vững, góp phần đạt mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững; xây dựng nông thôn mới; bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, quốc phòng; thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, miền trên cả nước.

Tại tỉnh Bắc Ninh, việc thực hiện Chỉ thị 40 đạt nhiều kết quả tích cực. Trong 5 năm, hoạt động tín dụng chính sách giúp hơn 126 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn từ NHCSXH tỉnh, giúp hơn 17 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo; hơn 2,3 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; thu hút, tạo việc làm cho gần 12 nghìn lao động từ Quỹ Quốc gia về việc làm; xây dựng hơn 174 nghìn công trình nước sạch và sinh môi trường nông thôn, hỗ trợ xây dựng hơn 400 căn nhà cho hộ nghèo ….. Chất lượng tín dụng ngày một nâng cao, NHCSXH tỉnh là một trong những đơn vị có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất toàn hệ thống.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, NHCSXH trong thực hiện Chỉ thị 40. Định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40 trong thời gian tới:  tăng cường vai trò của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp và hệ thống NHCSXH; nâng cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, cùng người dân quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn chính sách, đẩy lùi tín dụng đen. Qua đó, tích cực huy động nguồn vốn tiền gửi và nguồn vốn thu hồi nợ quay vòng để tập trung giải ngân đáp ứng nhu cầu vay vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, nhất là việc cho vay để phục hồi sản xuất sau dịch bệnh COVID-19, góp phần tích cực tạo việc làm, ổn định xã hội, phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở mỗi địa phương và cả nước. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tín dụng có tâm huyết, trách nhiệm, chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng,  đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đào Hồng Lan đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, NHCSXH tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị 40 của Ban Bí thư; bám sát tinh thần Thông báo kết luận số 1260 ngày 11-9-2019 của Thường trực Tỉnh ủy để tham mưu, làm tốt các nội dung về công tác tín dụng; phát huy vai trò trách nhiệm; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bảo đảm chủ trương tín dụng chính sách xã hội đến được với người dân, nhất là những người cần, người có nhu cầu; nâng cao hiệu quả giám sát của toàn dân đối với công tác tín dụng chính sách xã hội. Cùng với đó, đề nghị NHCSXH tỉnh tiếp tục tăng cường, chủ động trong công tác huy động nguồn lực tài chính, tranh thủ tối đa nguồn vốn của Trung ương và địa phương để đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng được vay; làm tốt công tác phối hợp, tháo gỡ khó khăn trong quá trình giải ngân, bảo đảm cho vay đúng đối tượng, đúng quy trình, quy định.

 

Tin, ảnh: Hà Linh