Sở GD-ĐT hướng dẫn thu và sử dụng các khoản thu năm học 2018-2019

14/08/2018 08:53 Số lượt xem: 1924
Chuẩn bị cho năm học 2018-2019, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh, Sở GD-ĐT vừa có Công văn số 1062/SGDĐT-KHTC, hướng dẫn các cơ sở giáo dục việc thu và sử dụng các khoản thu năm học 2018-2019, tránh tình trạng lạm thu và thu sai quy định.
Đối với các khoản thu theo quy định, gồm thu tiền học phí, thu tiền trông giữ xe đạp, thu tiền Bảo hiểm Y tế, Sở GD-ĐT hướng dẫn chi tiết đến từng loại hình trường. Cụ thể thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập, thực hiện theo Quyết định số 48/2015 QĐ-UBND của UBND tỉnh từ năm học 2015-2016; các cơ sở giáo dục ngoài công lập, tự quyết định mức thu theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Thu tiền trông giữ xe đạp theo Quyết định số 02/2017 của UBND tỉnh về Quy định mức thu, quản lý và sử dụng phí trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Thu tiền Bảo hiểm y tế theo Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
Các khoản thu thỏa thuận và tự nguyện:
Đối với các cơ sở giáo dục công lập: Việc thu tiền dạy thêm, học thêm phải do nhà trường tổ chức, chi và công khai quyết toán tiền học thêm thông qua bộ phận tài vụ của nhà trường. Mức thu và tỷ lệ phân bổ phải được thông qua Hội đồng giáo dục nhà trường, được quy định cụ thể trong quy chế chi tiêu nội bộ hàng năm của đơn vị. Việc thu tiền dạy thêm, học thêm phải thực hiện theo đúng Quy định theo Quyết định số 86/2012 của UBND tỉnh. Trước khi quyết định các khoản thu thỏa thuận và tự nguyện, các cơ sở giáo dục phải căn cứ vào các khoản thu, chi của năm học 2017-2018 để xây dựng dự toán phù hợp cho năm học 2018-2019. Đặc biệt các khoản thu thỏa thuận và tự nguyện phải có sự đồng thuận nhất trí cao của phụ huynh học sinh mới được tổ chức thu.
Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập: Việc tiếp nhận các nguồn tài trợ, viện trợ, quà biếu, tặng; các khoản thu về quần áo đồng phục, trang phục, quần áo thể dục thể thao, phù hiệu… thực hiện đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Phụ huynh học sinh và Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức may hoặc mua đồng phục theo đúng quy định tại Thông tư số 26 năm 2009 của Bộ GD-ĐT. Các cơ sở giáo dục ngoài công lập trực thuộc Sở GD-ĐT phải báo cáo các khoản thu, chi đầu năm học về Phòng Kế hoạch - Tài chính của Sở GD-ĐT, để thẩm định, xem xét.
Đối với kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh:
Ban đại diện cha mẹ học sinh không được tự ý quy định mức thu bình quân, không quyên góp của người học hoặc gia đình có con em đang theo học để thu các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện, không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Các khoản thu phải bảo đảm nguyên tắc công khai dân chủ và được quyết toán công khai trước các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh các lớp, nhà trường và phải được thống nhất ý kiến. Quản lý sử dụng kinh phí của Ban đại diện cha mẹ học sinh: Hội trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh chủ trì phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp dự kiến kế hoạch chi tiêu kinh phí được ủng hộ, tài trợ sau khi đã được toàn thể các thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp thống nhất; Hội trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh thống nhất với Hiệu trưởng để quyết định kế hoạch sử dụng kinh phí và chỉ được sử dụng sau khi được toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh nhất trí thông qua…
Sở GD-ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền đến tổ chức, cá nhân và phụ huynh học sinh có con em theo học tại các cơ sở giáo dục được biết về các văn bản hướng dẫn các khoản thu, chi đầu năm học của các cấp quản lý ban hành và được niêm yết công khai tại các cơ sở giáo dục.
Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục nghiên cứu kỹ và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo về các khoản thu và sử dụng các khoản thu  năm học 2018-2019. Sở sẽ thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thu, chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục. Có hình thức xử lý nghiêm, kịp thời đối với thủ trưởng các đơn vị thu không đúng quy định.
Thanh Tú