Sinh hoạt chi bộ ở Khu phố tiêu biểu

20/03/2019 08:41 Số lượt xem: 979
Với việc không ngừng đổi mới nội dung, cách thức sinh hoạt theo hướng tích cực, phát huy vai trò của người đứng đầu và quyền dân chủ đảng viên, nhiều năm liền, Chi bộ Khu phố 1, phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu”, năm 2018 được Tỉnh ủy tặng Bằng khen.

Chi bộ Khu phố 1 hiện có 119 đảng viên, trong đó có 21 đảng viên được miễn sinh hoạt. Vào chiều ngày mùng 3 hằng tháng, các đảng viên dự sinh hoạt định kỳ. Mỗi buổi sinh hoạt của Chi bộ luôn sôi nổi, nghiêm túc bởi đảng viên tham dự đầy đủ và ai cũng nhiệt huyết. Theo ông Ngô Tuấn Ngọc, Bí thư Chi bộ: Trước khi diễn ra buổi sinh hoạt chi bộ, các tổ Đảng đều tiến hành họp đảng viên trước để nắm bắt tình hình tư tưởng và tổng hợp các ý kiến đưa ra chi bộ thảo luận. Về phía chi ủy cũng họp, đánh giá lại việc thực hiện nghị quyết tháng trước, nhận định những vấn đề làm được, chưa làm được, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, cốt lõi của tháng sau…
Trong sinh hoạt, trên cơ sở định hướng của bí thư, các đảng viên mạnh dạn, sẵn sàng góp ý cho Chi bộ, đảng viên khác một cách thẳng thắn, dân chủ, trên tinh thần xây dựng để đảng viên đó có hướng khắc phục sửa chữa. Đảng viên lớn tuổi luôn phát huy vai trò hiến kế cho Chi bộ, địa phương xây dựng những cách làm hay, hợp với ý Đảng, lòng dân, nhất là đưa các nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Như việc thu các khoản đóng góp của địa phương theo quy định, Chi bộ để đảng viên bàn luận hình thức đóng góp dựa vào phân loại từng nhóm đối tượng như hộ khó khăn, hộ kinh doanh, dịch vụ... để bảo đảm thu đúng, thu đủ và đúng hạn.
Một trong những hoạt động luôn tạo sự tin tưởng cho nhân dân cũng như góp phần củng cố niềm tin vào Đảng ở Chi bộ Khu phố 1 đó chính là phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên mà trước hết là người đứng đầu rất quan trọng. Bởi người đứng đầu một tổ chức là người được đảng viên, nhân dân tín nhiệm giao trọng trách lãnh đạo địa phương, đơn vị nên phải làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao. Trong các buổi sinh hoạt, Chi bộ luôn tuyên truyền, nhắc nhở đảng viên phát huy tính tiền phong gương mẫu, nói đi đôi với làm và  nghiêm chỉnh chấp hành trước rồi mới vận động bà con làm theo.
Điển hình tiêu biểu phải kể đến là việc tham gia công tác quản lý đô thị, vệ sinh môi trường thì những người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong khu phố luôn gương mẫu thực hiện rồi mới vận động bà con có những hoạt động hưởng ứng thiết thực. Cụ thể, trong các đợt vận động chỉnh trang đô thị, Khu phố vận động được 21 hộ vi phạm tự giác tháo dỡ những mái che, mái vẩy, biển quảng cáo, biển hiệu sai quy định tại các tuyến phố; 36 hộ tự giác phá bỏ các bồn hoa, trồng rau trên vỉa hè. 
Về vệ sinh môi trường, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định được nhân dân tự giác thực hiện, dần đi vào nền nếp, nhất là từ khi có Nghị quyết của Đảng ủy phường Suối Hoa về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trật tự văn minh đô thị giai đoạn 2015-2020, Chi bộ đưa ra giải pháp giao cho chính quyền và các đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân, các hộ kinh doanh hưởng ứng chương trình “10 phút làm sạch thành phố”, “Vì thành phố Bắc Ninh sạch”...
Ông Ngọc cho biết thêm: Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nội dung then chốt trong các buổi sinh hoạt để đảng viên nắm bắt, hiểu và xây dựng chương trình thực hiện. Trong hoạt động, Chi bộ luôn làm theo nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tập trung dân chủ cơ sở”. Vì thế, trong mỗi cuộc sinh hoạt, mỗi đảng viên đều có sổ sách ghi lại những nội dung nghị quyết đề ra để thực hiện.

Thảo Nguyên