Sẻ chia những giọt máu hồng

19/07/2019 08:48 Số lượt xem: 1874
Bắc Ninh hàng năm có hàng vạn người dân tình nguyện chia sẻ những giọt máu hồng để thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi-Một cuộc đời ở lại” trở thành việc làm thường xuyên, ý nghĩa. Cuộc sống của những bệnh nhân kém may mắn sẽ tươi đẹp hơn vì sự chung tay của cộng đồng xã hội. 

Đồng hành với các chương trình hiến máu tình nguyện nhiều năm qua, tôi gặp được những tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện. Họ là những sinh viên, nông dân, công nhân, cán bộ Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ… với tấm lòng nhân ái tham gia hiến máu nhiều lần để cứu giúp người bệnh. Mới đây, trong chương trình hiến máu tình nguyện “Chung dòng máu Việt” năm 2019 do Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam phát động, hình ảnh chàng trai trẻ hiến máu gần 10 lần khiến tôi cảm phục. Em là Tô Văn Ninh, sinh năm 1995, quê ở Nghệ An, làm việc tại Công ty TNHH Samsung Việt Nam được 2 năm cũng tương ứng với 2 lần hiến máu tại chương trình “Chung dòng máu Việt”. Ninh chia sẻ: “Lần đầu em hiến máu khi còn đang học Đại học, sau đó 6 tháng hay 1 năm em hiến máu nhắc lại ở các điểm hiến máu tại địa phương. Em mong muốn sẻ chia phần nào những giọt hồng của mình tới người bệnh giúp họ thoát khỏi hiểm nguy, chiến thắng bệnh tật”. 

 

Đông đảo người dân chờ khám, kiểm tra sức khỏe trước khi hiến máu tình nguyện tại Ngày hội hiến máu Gia Bình.


Trong cuộc sống cần phải cho đi nhiều hơn sẽ nhận được niềm vui và hạnh phúc, tuổi trẻ có sức khỏe thì cần phải cống hiến, làm việc có ích cho gia đình và xã hội, nhất là giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, người bệnh kém may mắn… Đó là suy nghĩ của những bạn trẻ như Tô Văn Ninh hiến máu gần 10 lần; Nguyễn Như Tân, sinh năm 1991, xã Tri Phương (Tiên Du) hiến máu 39 lần; Trần Thị Hồng Hạnh, sinh năm 1996, Phó Chủ nhiệm CLB Thanh niên Chữ thập đỏ vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tham gia hiến máu 32 lần; Nguyễn Văn Sỹ, xã Chi Lăng (Quế Võ) hiến máu 20 lần…
 Hiện nay, phong trào hiến máu tình nguyện trong tỉnh không chỉ có thế hệ trẻ tham gia mà còn lan tỏa sâu rộng tới mọi lứa tuổi, tầng lớp nhân dân. Tôi cũng gặp nhiều người ở lứa tuổi ngoài 50 nhưng khi biết đến phong trào hiến máu tình nguyện họ vẫn tích cực tham gia và vận động con, cháu cùng hưởng ứng hoạt động ý nghĩa này. Trong chương trình hiến máu tình nguyện tại huyện Yên Phong, tôi ấn tượng với người đàn ông nông dân nước da ngăm đen khi vào đăng ký hiến máu tình nguyện. Ông là Ngô Văn Thuận, sinh năm 1965 đã tham gia hiến máu tình nguyện hơn 30 lần. Chia sẻ về hành động hiến máu của mình, ông bộc bạch: Tôi tham gia hiến máu tình nguyện cách đây gần 20 năm, lần đầu tiên hiến máu khi đó gia đình tôi chuyển vào miền Nam. Từ đó mỗi khi có chương trình hiến máu tôi đều đến đăng ký tham gia, có năm tôi hiến máu 3 đến 4 lần. Sau này gia đình tôi chuyển về quê Yên Phong sinh sống, hàng năm khi nghe thông báo trên loa phát thanh có chương trình hiến máu là tôi phóng xe lên đăng ký. Tôi chỉ nghĩ đơn giản, mình có sức khỏe cho đi một phần những giọt máu hồng để giúp đỡ các bệnh nhân khi họ cần…
Mỗi năm, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp đều có chương trình tôn vinh những gương hiến máu tiêu biểu, đây là nguồn động viên, khích lệ về hành động cao cả của những tấm lòng nhân ái. Nhờ những tấm gương tiêu biểu được nhân lên mà phong trào hiến máu tỉnh Bắc Ninh được đánh giá là đơn vị trong tốp đầu của cả nước. Thời gian tới, toàn tỉnh phấn đấu tỷ lệ dân số hiến máu tình nguyện đạt 1,6%, xây dựng và duy trì phong trào hiến máu tình nguyện thường xuyên; dự trữ nguồn máu sống tại cộng đồng nhằm cung cấp kịp thời trong cấp cứu và điều trị. 

Minh Từ