Sẵn sàng mọi phương án ứng phó

21/05/2020 20:40 Số lượt xem: 3188
Lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn, mưa đá... ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và sinh hoạt hàng ngày của con người. Các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng diễn biến phức tạp, đòi hỏi cấp thiết các biện pháp phòng, chống, thích ứng. Bắc Ninh đã và đang làm tốt công tác này, sẵn sàng mọi phương án để ứng phó với thiên tai.

Kè Lạc Trung, xã Dũng Liệt (Yên Phong) được cải tạo, nâng cấp, bảo đảm PCTT hiệu quả.

“Phòng, chống thiên tai (PCTT) chủ động, hiệu quả từ lực lượng xung kích cơ sở” là phương châm của tỉnh trong công tác PCTT năm 2020 nhằm chủ động đối phó với thiên tai bất thường có thể xảy ra, giảm nhẹ đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Mục tiêu đặt ra: Giữ vững hệ thống đê sông chính gồm các tuyến tả, hữu sông Đuống, hữu sông Cầu, hữu sông Thái Bình, hữu sông Cà Lồ với mức lũ thiết kế. Khi có lũ vượt mức lũ thiết kế cần tập trung mọi nguồn lực cao nhất để hộ đê, triển khai các phương án bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước, của nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Các tuyến đê bối (đê cấp V) kiên quyết không để vỡ bối đột ngột vào ban đêm gây ảnh hưởng đến đê chính và nhân dân sống trong vùng bối. Chủ động kịp thời tiêu nước đệm, bơm tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra, hạn chế tối đa diện tích úng ngập mất trắng, bảo đảm an toàn cho sản xuất nông nghiệp. Nắm bắt kịp thời diễn biến thời tiết, chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh và khắc phục hậu quả do bão, mưa, lũ, không khí lạnh, nắng nóng gây ra sát với tình hình thực tế.

Nhiều năm nay, Bắc Ninh chưa phải đối mặt với các trận mưa, bão, lũ lớn, song cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan nên không thể chủ quan, xem nhẹ công tác PCTT. Để chủ động đối phó với mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra, tỉnh yêu cầu các cấp, ngành phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ với phương châm “4 tại chỗ”. Kiện toàn bộ máy Ban Chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) bảo đảm về số lượng, chất lượng để có đủ hiệu lực thực hiện nhiệm vụ được phân công. Thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, huyện, thị xã, thành phố ứng trực theo đúng quy định, có trách nhiệm kiểm tra đôn đốc mọi mặt, phục vụ đắc lực PCTT trên địa bàn được phân công, chống tư tưởng chủ quan, buông lỏng. Các địa phương trong tỉnh chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch PCTT, chống úng, phân công trách nhiệm cụ thể tới cán bộ, đảng viên thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị của các địa phương trước và trong mùa lũ. Nắm chắc mọi thông tin diễn biến thời tiết và tình hình đê điều trên địa bàn để có sự chỉ đạo sát với tình hình thực tế, không gây tư tưởng hoang mang trong nhân dân, phản ánh kịp thời với cấp trên để có sự chỉ đạo, chi viện khi cần thiết. Mọi thông tin cần phản ánh kịp thời, chính xác về Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh: Số ĐT 02223 822 590 - Fax 02223 823 358.
Năm 2020 tỉnh xác định 14 trọng điểm phòng, chống thiên tai, gồm 8 trọng điểm cấp tỉnh, 6 trọng điểm quy mô cấp huyện đều đã được xử lý các sự cố, củng cố vững chắc các công trình phòng, chống lũ. Hoàn thành khối lượng tu bổ đê, kè, cống được Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh giao, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình theo quy định. Tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình chống lũ, chống úng. Chủ động tu bổ sửa chữa những hư hỏng phát sinh nằm ngoài kế hoạch tu bổ được giao, bảo đảm an toàn cho đê điều và chống úng nội đồng đạt hiệu quả cao nhất. Đẩy mạnh công tác quản lý bảo vệ công trình chống lũ, chống úng bằng việc xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải trọng đi lại trên đê, xây dựng nhà, công trình phụ vi phạm hành lang bảo vệ đê, lấn chiếm lòng kênh tiêu. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng về việc thực hiện nghiêm Luật PCTT, Luật Đê điều, Luật Thủy lợi và các Văn bản liên quan đến quản lý bảo vệ đê điều, công trình thuỷ lợi trên địa bàn. Các cấp chính quyền, đặc biệt là chính quyền cấp xã, thôn cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác quản lý, bảo vệ công trình thuỷ lợi và đê điều, thường xuyên duy trì các biện pháp kiểm tra, xử phạt hành chính, tổ chức cưỡng chế các trường hợp cố tình vi phạm ngay từ khi mới xuất hiện, hạn chế thấp nhất các hành vi vi phạm, gây ảnh hưởng đến công trình đê, kè, cống.
Công tác phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ của toàn xã hội. Mỗi cấp, ngành, địa phương nêu cao tinh thần, trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công, chắc chắn sẽ ứng phó tốt với mọi tình huống thiên tai xảy ra, bảo đảm an toàn cho sản xuất và cuộc sống của nhân dân.

Hoài Anh