Sẵn sàng cho Kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh đạt chất lượng cao

17/07/2018 09:13 Số lượt xem: 1425
Tại kỳ họp thứ Tám, HĐND tỉnh khóa XVIII sẽ xem xét, quyết định các nội dung quan trọng về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm; giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và một số nội dung chuyên đề.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hương Giang điều hành phiên giải trình về công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh tại phiên họp thường kỳ tháng 4-2014.

 

HĐND tỉnh tiến hành công tác chuẩn bị chu đáo với nhiều hoạt động nhằm phục vụ cho việc tổ chức kỳ họp đạt chất lượng cao. Các tổ đại biểu HĐND tỉnh phối hợp tốt với Ủy ban MTTQ các cấp trong hoạt động tiếp xúc cử tri và tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi Thường trực HĐND tỉnh. Các Ban của HĐND tỉnh thực hiện tốt công tác thẩm tra các báo cáo, tờ trình dự kiến trình tại kỳ họp thứ Tám. Qua thẩm tra, làm rõ kết quả đạt được, những hạn chế, khó khăn trong thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và giải pháp thực hiện trong thời gian tới; căn cứ pháp lý, sự cần thiết ban hành chính sách chuyên đề và tính khả thi, giải pháp thực hiện. Chỉ ra những nội dung, vấn đề cần làm rõ, bổ sung để cơ quan soạn thảo hoàn thiện các báo cáo, tờ trình dự kiến trình tại kỳ họp đạt chất lượng cao.

Trước đó, trong tháng 5-2018 Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với các đối tượng bảo trợ xã hội; hỗ trợ xây nhà ở cho người có công, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh năm 2016 - 2017. Kết quả giám sát cho thấy, tính đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 62.774 đối tượng trợ giúp xã hội thường xuyên, 8.281 hộ nghèo; thực hiện trợ giúp xã hội thường xuyên cho các đối tượng với kinh phí gần 406 tỷ đồng, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 100% các đối tượng nghèo, cận nghèo và người cao tuổi từ đủ 65 tuổi trở lên theo Nghị quyết của HĐND tỉnh. Qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân; nêu một số kiến nghị với Trung ương, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan. Đây cũng là một trong những căn cứ quan trọng để HĐND tỉnh xem xét, thảo luận về công tác bảo đảm an sinh xã hội tại kỳ họp thứ Tám.

Các phiên giải trình được tổ chức đạt kết quả cao cũng là một trong những nội dung quan trọng để Thường trực HĐND tỉnh thêm căn cứ điều hành kỳ họp hiệu quả. Ngày 24-4-2018, Thường trực HĐND tỉnh nghe Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh giải trình về công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh. Ngày 22-6-2018, nghe giám đốc Sở Tài chính giải trình về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Các phiên giải trình diễn ra với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, thẳng thắn, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Thông qua hoạt động giải trình đánh giá đúng tình hình, làm rõ những điểm mạnh, điểm yếu, những hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ được giao của mỗi ngành, đơn vị; từ đó xác định các giải pháp khắc phục, những kiến nghị, đề xuất trong thực hiện nhiệm vụ hiện nay.

Công tác giám sát, khảo sát của các Ban cũng góp phần quan trọng vào việc chuẩn bị cho kỳ họp HĐND tỉnh đạt kết quả tốt. Trong 6 tháng đầu năm, các Ban HĐND tỉnh tổ chức 21 cuộc giám sát, khảo sát. Qua giám sát, phát hiện một số bất cập, vướng mắc, những khó khăn, khuyết điểm trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, Nghị quyết của HĐND tỉnh và các quy định khác của địa phương. Từ đó có những kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ kịp thời.

Ban Pháp chế tiến hành 09 cuộc khảo sát, giám sát: Việc thi hành pháp luật trong công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2017; thực hiện quy định pháp luật trong công tác thi hành pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật và hòa giải cơ sở; hộ tịch, chứng thực; công chứng; luật sư; bán đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2017; thi hành pháp luật về đăng ký, quản lý việc cư trú; tình hình an ninh - trật tự, an toàn xã hội trước và sau tết Nguyên đán Mậu Tuất; tình hình thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; công tác kiểm sát hoạt động tư pháp và thực hành quyền công tố của Viện Kiểm sát nhân dân; việc thực hiện các quy định pháp luật về công chứng giai đoạn 2015-2017; thực hiện Nghị quyết số 157/2014/NQ-HĐND ngày 11-12-2014 của HĐND tỉnh về việc quy định một số khoản chi có tính chất đặc thù thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật cho người dân tại cơ sở.

Ban Kinh tế - Ngân sách tiến hành 04 cuộc khảo sát, giám sát: Tình hình xử lý ô nhiễm môi trường tại các làng nghề và khu dân cư có đông công nhân sinh sống theo Nghị quyết số 35/2016/NQ-HĐND18 của HĐND tỉnh; tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, giai đoạn 2015-2017; việc thực hiện chương trình Quốc gia về xây dựng Nông thôn  mới; tình hình sản xuất, cung ứng giống, vật tư phục vụ sản xuất cây trồng nông nghiệp năm 2018.

Ban Văn hóa-Xã hội tiến hành 08 cuộc khảo sát, giám sát: Việc quản lý, tổ chức lễ hội đầu xuân năm 2018;  thực trạng đào tạo nghề và phát triển nguồn nhân lực, giai đoạn 2015 - 2017; tình hình hoạt động tại các cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập; tình hình hoạt động của các trường THPT ngoài công lập và việc thực hiện nhiệm vụ tại các phòng Giáo dục và Đào tạo; công tác khám, chữa bệnh và việc sử dụng các trang thiết bị vật tư y tế tại các bệnh viện công lập; việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với các đối tượng chính sách xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất; việc thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa năm 2017; việc thực hiện nhiệm vụ của ngành Thông tin và Truyền thông năm 2017 và 04 tháng đầu năm 2018.

Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiến hành khảo sát, giám sát một số nội dung chuyên đề theo định hướng của Thường trực HĐND tỉnh: Giám sát thực hiện Nghị quyết 123/2014/NQ-HĐND17 ngày 24-4-2014 về hỗ trợ kinh phí cho đối tượng cận nghèo mua bảo hiểm y tế; Nghị quyết số 17/2016/NQ-HĐND18 ngày 15-7-2016 về việc hỗ trợ kinh phí tham gia Bảo hiểm y tế cho đối tượng cận nghèo và người từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi; Nghị quyết số 39/2016/NQ-HĐND18 ngày 8-12-2016 về giao chỉ tiêu thực hiện bảo hiểm y tế, giai đoạn 2016 - 2020; Nghị quyết số 227/2016/NQ-HĐND17 ngày 14-4-2016 về Quy định một số mức chi thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở và giám sát kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018.

 

Lãnh đạo các Ban và đại biểu HĐND tỉnh thăm hỏi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người có công được hỗ trợ xây dựng nhà ở tại huyện Thuận Thành.

 

Công tác tiếp dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có nhiều cố gắng, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự. Thường trực HĐND tỉnh thực hiện nghiêm túc tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hàng tháng, đã tiếp tổng số 49 lượt công dân, phản ánh về 34 vụ việc, trong đó: 04 vụ khiếu nại, 02 vụ tố cáo, 28 vụ kiến nghị, đề nghị. Tất các các đơn, thư của công dân gửi đến HĐND tỉnh đều được phân loại, tổng hợp và gửi thông báo tới UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời công dân. Ngoài tiếp công dân định kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đã phân công các đại biểu HĐND tỉnh (chuyên trách) thực hiện việc tiếp công dân. 

Thanh Hương