Rộn ràng ruộng đồng những ngày đầu xuân

11/02/2019 13:48 Số lượt xem: 2215
Ngay từ Mùng 4 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, dù không khí vui xuân còn rộn ràng trên khắp các nẻo đường quê, nông dân ở nhiều địa phương đã tranh thủ nắng ấm xuống đồng làm đất, đưa nước, gieo vãi lúa với quyết tâm hoàn thành gieo cấy 33.000 ha lúa trong khung thời vụ, tạo tiền đề cho một vụ xuân thắng lợi cả về năng suất và  sản lượng.

Nông dân xã Lạc Vệ (Tiên Du) tập trung làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa xuân.

 

 

 

Mới hơn 7 giờ sáng, nắng đã chan hòa trên những cánh đồng xã Lạc Vệ (Tiên Du). Bà con nông dân mỗi người một việc, tích cực lấy nước, đổ ải, chăm sóc mạ, gieo cấy lúa. Chúng tôi có dịp trao đổi với bà Nguyễn Thị Tuyết, một trong những nông dân đang chăm sóc mạ bên đường, bà cho biết: “Vụ xuân năm nay, gia đình tôi gieo cấy 5 sào lúa gồm các giống: TBR 225, Bắc thơm số 7, Khang dân 18. Ngay sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, gia đình tập trung xuống đồng chăm sóc mạ, lấy nước, làm đất để chuẩn bị gieo cấy lúa xuân trong vài ngày tới”. Theo kế hoạch HTX Hộ Vệ, xã Lạc Vệ gieo cấy hơn 100 ha lúa xuân, chủ lực gồm các giống: TBR 225, Thiên ưu 8, Bắc thơm số 7, nông dân sẵn sàng gieo cấy lúa khi điều kiện thời tiết thuận lợi.
Theo ông Lê Đăng Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Lạc Vệ, vụ xuân năm nay địa phương phấn đấu gieo cấy hơn 600 ha lúa, trong đó 20% diện tích xuân trung, còn lại là diện tích trà xuân muộn với các giống chủ lực: Thái Phiên, C70 và các giống chất lượng cao như: Nếp, tẻ thơm. Do chủ động nguồn nước tưới, làm đất sẵn sàng nên ngay từ ngày Mùng 4 Tết Nguyên đán, nông dân xuống đồng làm công tác chuẩn bị, nhờ vậy đến nay bà con đã bắt tay vào gieo cấy lúa. Ông Nguyễn Huy Ngà, Trưởng Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Tiên Du cho biết, những ngày Tết đến Xuân về, nông dân trong huyện có nhiều hoạt động đón Tết vui tươi nhưng vẫn không quên công việc đồng ruộng để mong có thêm một mùa vụ bội thu. Đến hết ngày 8-2 (Mùng 4 Tết), toàn huyện đổ ải 3.500/3.750 ha, làm đất được hơn 2.000 ha, cấy được gần 100 ha. Huyện Tiên Du phấn đấu cơ bản hoàn thành gieo cấy 3.750 ha lúa trước ngày 25-2, chậm nhất đến ngày 28-2.
 
Mặc dù thời tiết thuận lợi nhưng nông dân xã Đại Đồng Thành (Thuận Thành) vẫn thực hiện che phủ nilon cho mạ xuân.
 

Không chỉ nông dân huyện Tiên Du, những ngày này, nông dân toàn tỉnh tập trung cao cho thu hoạch cây màu vụ đông, đổ ải, làm đất, gieo cấy lúa xuân với mục tiêu cơ bản hoàn thành gieo cấy 33.000 ha lúa xuân trước ngày 28-2 và kết thúc trước ngày 5-3. Trao đổi với ông Nguyễn Văn Đại, Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT được biết, trước dự báo nguồn nước phục vụ sản xuất năm nay tiếp tục gặp nhiều khó khăn, ngành Nông nghiệp chỉ đạo 2 Công ty TNHH Một thành viên KTCTTL Bắc và Nam Đuống chủ động bơm nước sớm từ đầu tháng 1 để tích trữ nước vào hệ thống kênh chìm, ao hồ, đồng thời bám sát lịch xả nước các hồ thủy điện tập trung mọi phương tiện, lực lượng lấy nước. Đến thời điểm kết thúc đợt 2 lịch xả nước các hồ thủy điện, hơn 80% diện tích gieo cấy lúa xuân của tỉnh đã đủ nước đổ ải, làm đất và gieo cấy. Cùng với đổ ải, ngành tập trung cao chỉ đạo nông dân thu hoạch cây màu vụ đông, làm đất, gieo mạ và gieo vãi lúa. Nông dân toàn tỉnh hiện cơ bản hoàn thành thu hoạch gần 7.500 ha cây màu vụ đông, làm đất lần 1 được gần 20.000 ha, gieo gần 2.700 ha mạ, gieo thẳng và cấy được gần 4.000 ha lúa, gieo trồng được gần 1.000 ha cây màu vụ xuân.
Mặc dù vẫn còn dư âm của những ngày nghỉ Tết, vui Xuân, tuy nhiên để bảo đảm hoàn thành gieo cấy 33.000 ha lúa xuân trong khung thời vụ, cùng với việc tổ chức lễ hội, chính quyền các địa phương cần tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ làm đất, lấy nước, gieo vãi và cấy lúa trong khung thời vụ (cơ bản xong trước ngày 28-2, kết thúc trước ngày 5-3). Ngành Nông nghiệp chỉ đạo các đơn vị thủy nông tiếp tục đưa nước phục vụ gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ; đồng thời chỉ đạo nông dân tiến hành chăm sóc sớm, đúng kỹ thuật cho toàn bộ diện tích lúa nhằm tạo tiền đề cho một vụ xuân thắng lợi.

 

Bài, ảnh: Nguyễn Tuấn