Quế Võ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng

14/06/2019 09:43 Số lượt xem: 1587
Xác định vai trò, tầm quan trọng của tổ chức cơ sở Đảng là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng của huyện Quế Võ luôn quan tâm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển chung của địa phương (Trong ảnh: Thôn Quảng Lãm, xã Hán Quảng ngày càng khang trang).

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 và yêu cầu, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới, trong đó có công tác Đảng ở cơ sở, đầu năm 2016, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Quế Võ xây dựng Đề án “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên ở Đảng bộ huyện Quế Võ giai đoạn 2016-2020”. Ngay sau khi ban hành Đề án, Huyện ủy Quế Võ thành lập Ban chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách cơ sở để chỉ đạo, đôn đốc thực hiện; tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Đề án đến các Chi bộ, Đảng bộ cơ sở; gắn việc thực hiện Đề án với triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.
Nổi bật trong thực hiện Đề án, các cấp ủy Đảng không ngừng đổi mới nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, Chi bộ, Đảng bộ theo đúng nguyên tắc. 100% các đồng chí cấp ủy viên huyện và cơ sở thực hiện nghiêm việc đi công tác cơ sở và dự sinh hoạt chi bộ. Thông qua các buổi dự sinh hoạt, các đồng chí cấp ủy viên kịp thời chuyển tải thông tin thời sự, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kết quả phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, của huyện Quế Võ tới cán bộ, đảng viên và nhân dân; cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bức xúc của đảng viên và nhân dân ngay tại cơ sở. Hoặc như thực hiện nội dung Bí thư cấp uỷ tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong 3 năm (2016-2018), các cấp ủy Đảng trong huyện tổ chức được 172 cuộc đối thoại với tổng số gần 13 nghìn người dân tham dự, có 1.055 ý kiến, trong đó giải quyết được 982 ý kiến, còn 73 ý kiến đề nghị lên cấp trên giải quyết. 
Các cấp ủy Đảng triển khai hiệu quả Đề án gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Từ năm 2016 đến nay, Ủy ban Kiểm tra các cấp trong Đảng bộ huyện hoàn thành 100% chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát đề ra; kịp thời tham mưu cấp ủy chỉ đạo, xem xét, xử lý, đề nghị xử lý kỷ luật đối với các tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm bảo đảm đúng phương châm, phương hướng và thẩm quyền, nguyên tắc trong thi hành kỷ luật Đảng; chủ động giải quyết và tham mưu giúp cấp ủy giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại và những vụ việc phát sinh, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng.
Kết quả sau 3 năm thực hiện Đề án, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã giúp cấp ủy kiểm tra 120 tổ chức Đảng và 682 đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng; cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 8 tổ chức Đảng (7 tổ chức Đảng bị khiển trách và 1 tổ chức Đảng bị cảnh cáo); thi hành kỷ luật 86 đảng viên (khiển trách 60, chiếm 69,76%; cảnh cáo 22, chiếm 25,58%; khai trừ 4, chiếm 4.65%). Thông qua thực hiện Đề án giúp các cấp ủy Đảng nhận thức đúng đắn và đầy đủ hơn về chức năng, nhiệm vụ, vai trò của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên trong hệ thống chính trị. Qua đó góp phần tích cực, quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội chung của các địa phương và toàn huyện.

Xuân Me