Quế Võ chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm

21/09/2018 05:52 Số lượt xem: 1195
Những tháng cuối năm là thời điểm có nguy cơ cao về dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm xuất hiện và bùng phát. Công tác phòng chống dịch bệnh đã và đang được huyện Quế Võ chú trọng triển khai bằng nhiều biện pháp, tạo điều kiện thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển ổn định, bền vững.

Hiện nay, toàn huyện Quế Võ có trên 12.800 con trâu, bò, đàn lợn trên 64.900 con, đàn dê 1.000 con và đàn gia cầm khoảng 600.000 con. Để chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, UBND huyện Quế Võ chỉ đạo triển khai kế hoạch khử trùng tiêu độc đợt 2 và tiêm phòng đại trà  cho đàn gia súc, gia cầm vụ Thu - Đông năm 2018. Qua đó nhằm tạo miễn dịch chủ động, ngăn chặn dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho đàn gia súc, gia cầm, nâng cao nhận thức người chăn nuôi và những người tham gia công tác phòng dịch cho đàn vật nuôi.
Theo chỉ đạo, việc tiêu độc khử trùng môi trường và tiêm phòng đại trà cho đàn gia súc, gia cầm được triển khai, quán triệt tới thôn, xóm và thông báo rộng rãi trên hệ thống đài truyền thanh từ huyện đến các xã, thị trấn để toàn dân biết và tích cực thực hiện. Cơ quan chức năng, chính quyền đoàn thể các xã, thị trấn tập trung đôn đốc thực hiện, đảm bảo 100% thôn, xã, thị trấn trong huyện đều phải thực hiện tiêm các loại vaccine phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trong diện tiêm phòng theo quy định. Việc tiêm phòng đảm bảo đúng chủng loại vắc xin, đúng đối tượng gia súc, gia cầm, đúng kỹ thuật và an toàn cho người tham gia tiêm phòng, tỷ lệ tiêm phòng phải đạt trên 80% tổng đàn gia súc, gia cầm. Huyện thực hiện tiêm tập trung đồng loạt các loại vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm từ trung tuần tháng 9 đến hết tháng 10 năm 2018. Sau đó tiếp tục tiêm bổ sung hàng tháng cho số gia súc, gia cầm thuộc diện tiêm mới phát sinh.
Đối với đàn trâu, bò tiêm phòng bắt buộc vắc xin Tụ huyết trùng và vắc xin lở mồm long móng (LMLM) Týp O, A; đàn dê tiêm phòng bắt buộc vắc xin LMLM. Đàn chó mèo tiêm phòng bắt buộc vắc xin Dại cho toàn bộ chó mèo từ 4 tuần tuổi trở lên. Đàn lợn tiêm phòng bắt buộc vắc xin LMLM, dịch tả, tụ huyết trùng và tai xanh ở lợn. Tỷ lệ tiêm phòng phải đạt 100% gia súc trong diện tiêm. Đối với đàn gia cầm tiêm phòng bắt buộc vắc xin phòng bệnh Niu cát xơn cho đàn gà, vắc xin phòng bệnh Dịch tả vịt cho đàn vịt, ngan và vắc xin Cúm cho đàn gia cầm. Các bệnh khác tiêm phòng theo đặc điểm dịch tễ của từng địa phương.
Để đảm bảo cho đợt tiêm phòng đạt kết quả cao, UBND huyện chỉ đạo Trạm chăn nuôi và thú y huyện phối hợp với cán bộ thú y các xã, thị trấn triển khai thống kê tổng hợp, số lượng gia súc, gia cầm trong diện tiêm, dự trù đầy đủ các loại vaccine, chuẩn bị dụng cụ, phương tiện bảo quản, vận chuyển vaccine và các loại vật tư kỹ thuật phục vụ tiêm phòng. Từ ngày 10-9 đến ngày 10-10-2018 Quế Võ thực hiện tiêm phòng đại trà các loại vaccine cho đàn lợn, trâu, bò, dê, gia cầm, từ ngày 11-10 đến ngày 20-10-2018 tiêm phòng vắc xin Dại cho đàn chó mèo đợt 2, đồng thời tiêm phòng cho những động vật chưa được tiêm phòng trong tháng 9 và tiêm nhắc lại mũi 2 các loại vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm. Trong suốt thời gian tiêm phòng đại trà, mạng lưới thú y cơ sở hướng dẫn cho các gia đình chăn nuôi tự tiêm chủng các vaccin khác cho đàn gia cầm.
UBND huyện Quế Võ quán triệt các xã, thị trấn trực tiếp chỉ đạo tiêm phòng, không được khoán trắng cho lực lượng thú y hoặc các thôn, xóm, khu phố. Đài truyền thanh tăng cường tuyên truyền, đưa tin về tác dụng của việc tiêm phòng, tác hại của việc không tiêm phòng, nguy cơ của dịch bệnh đối với sản xuất chăn nuôi và sức khỏe của con người để người chăn nuôi hiểu và tự giác chấp hành. Ngoài vật tư nhà nước cấp theo quy định, các xã, thị trấn trích kinh phí đầu tư thêm các trang thiết bị phục vụ cho công tác tiêm phòng như xi lanh, kim tiêm, máy động cơ phun hóa chất tiêu độc khử trùng, vôi bột phục vụ cho các chiến dịch vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường. Phòng Nông nghiệp&PTNT, Trạm Chăn nuôi và Thú y, Trạm Khuyến nông, Công an huyện phối hợp với các xã, thị trấn chỉ đạo các thôn, xóm, các ban ngành đoàn thể và ban thú y cơ sở thực hiện tốt công tác tổ chức triển khai, đôn đốc, kiểm tra việc tiêm phòng cho đàn gia súc gia cầm, tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp không tiêm phòng theo quy định.

Thành Trung