Quản lý chặt việc sử dụng bức xạ trong y tế

03/07/2018 09:09 Số lượt xem: 1670

Những năm gần đây, để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, nhiều cơ sở y tế trong tỉnh đã mạnh dạn đầu tư, mua sắm các thiết bị y tế có sử dụng nguồn phóng xạ hiện đại. Song, tình trạng này cũng tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ nguồn phóng xạ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người đòi hỏi sự quản lý sát sao từ các cơ quan chức năng.

Theo thống kê của Sở Khoa học và Công nghệ, hiện nay, toàn tỉnh có gần 60 cơ sở y tế sử dụng hơn 120 thiết bị bức xạ gồm: Máy X-Quang, máy chụp cắt lớp, máy chụp cộng hưởng từ (MRI)... Các thiết bị này đa số đều sử dụng tia X là loại bức xạ có khả năng ion hóa vật chất. Để kiểm soát tình trạng này, hàng năm, Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động sử dụng bức xạ của các cơ sở y tế với nội dung tập trung vào: Việc chấp hành các quy định về an toàn và kiểm soát bức xạ; giấy phép hoạt động và công tác quản lý, lưu giữ hồ sơ về an toàn bức xạ; quy trình vận hành thiết bị và việc lập sổ nhật ký vận hành cho các thiết bị bức xạ; nội quy an toàn bức xạ, biển báo, tín hiệu cảnh báo bức xạ; việc trang bị liều xạ kế cá nhân và đọc liều xạ kế cá nhân định kỳ; chứng chỉ của nhân viên, người phụ trách công việc bức xạ; hồ sơ sức khỏe của nhân viên bức xạ và việc xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố an toàn bức xạ.

Tháng 6 vừa qua, Đoàn thanh tra chuyên ngành của Sở tổ chức thanh tra tại 20 cơ sở với 44 thiết bị bức xạ đang hoạt động và 357 thiết bị y tế thuộc danh mục phương tiện đo nhóm 2 như huyết áp kế, cân kiểm tra sức khỏe, nhiệt kế, máy điện tim… Ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng phòng Hành chính Bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc 2, TP Bắc Ninh cho biết: “Bệnh viện chúng tôi được xây dựng theo mô hình dịch vụ hiện đại, thân thiện vì vậy công tác bảo đảm an toàn cho các thiết bị được quan tâm hàng đầu. Các thiết bị sử dụng tia phóng xạ của chúng tôi là máy chụp CT cắt lớp 128, máy chụp X- quang, máy chụp X-quang răng toàn cảnh, đều đã xin cấp phép đầy đủ, được vận hành bởi các nhân viên bức xạ có đủ chứng chỉ, năng lực”.

Với ý thức chung đã được nâng cao như vậy, kết quả đợt thanh tra cho thấy các cơ sở bức xạ đã cơ bản thực hiện đầy đủ các quy định về vận hành, sử dụng máy X-quang trong quá trình khám chữa bệnh; bảo đảm che chắn xung quanh phòng máy X - quang không để lọt tia, không có sự cố bất thường xảy ra, các thiết bị đo cơ bản còn hạn sử dụng, trong thời hạn kiểm định. Chỉ có 4 cơ sở chưa thực hiện kiểm định định kỳ các phương tiện đo, một số thiết bị bức xạ chưa xuất trình được các giấy kiểm định cần thiết nên ngay sau thanh tra, Đoàn thực hiện việc đôn đốc các cơ sở thực hiện nghiêm túc việc khắc phục. Đặc biệt, trong quá trình tiếp xúc trực tiếp với cơ sở, cán bộ chuyên môn của Sở tiến hành tuyên truyền, phổ biến những văn bản quy phạm pháp luật cũng như hướng dẫn cụ thể nghiệp vụ có liên quan đến an toàn bức xạ.

Theo ông Nguyễn Đức Nhung, Phó Chánh Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ thì Nghị định 107/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử quy định mức xử phạt cao nhất trong lĩnh vực X-quang y tế lên tới 500 triệu đồng đối với cá nhân và 1 tỷ đồng đối với tổ chức vi phạm. Để làm tốt công tác quản lý Nhà nước về kiểm soát bức xạ hạt nhân trên địa bàn tỉnh, đồng thời hỗ trợ các đơn vị sử dụng các thiết bị bức xạ hạt nhân, hạn chế sai phạm, trong thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ tập huấn thường xuyên cho các cán bộ phụ trách, nhân viên bức xạ,  tăng cường nhận thức và chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác cải thiện an toàn phóng xạ, bức xạ ion hóa như việc bố trí khu vực cất giữ, thời gian lưu giữ, phương pháp vận chuyển chất thải phóng xạ..., tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức về pháp luật như Luật Năng lượng nguyên tử và các văn bản liên quan, nhằm giúp người dân nâng cao hiểu biết để tự bảo vệ trước nguy cơ bị nhiễm xạ.

Song Giang