Phương Triện xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu

11/02/2019 10:51 Số lượt xem: 1133
Thôn Phương Triện là thôn lớn của xã Đại Lai (Gia Bình), toàn thôn có 450 hộ, trên 1.500 nhân khẩu, chi bộ Đảng có 99 đảng viên. Trong những năm qua, cán bộ, nhân dân thôn Phương Triện đẩy mạnh phát triển kinh tế, tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đưa thôn Phương Triện 9 năm liên tục đạt danh hiệu Làng văn hóa.


Điểm nổi bật được nhân dân thôn Phương Triện tự hào là phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương phát triển mạnh mẽ. Hiện 11/11 dòng họ trên địa bàn đều xây dựng được quỹ khuyến học với tổng số tiền trên 600 triệu đồng, có dòng họ có quỹ khuyến học lên tới 50 triệu đồng, tiêu biểu như dòng họ Trần Danh, Đoàn Văn, Đoàn Xuân... Trong khi đó quỹ khuyến học của thôn cũng có hàng chục triệu đồng làm phần thưởng cho con em có thành tích cao trong học tập. Để khích lệ phong trào học tập trên địa bàn, Ban khuyến học thôn đã xây dựng môi trường giáo dục toàn diện. Đối với những gia đình có con em đang học tập đều bố trí góc học tập phù hợp, tắt tivi và các thiết bị âm thanh trong giờ học buổi tối của các cháu. Hàng năm, thôn tổ chức hội nghị trao thưởng cho học sinh giỏi, học sinh thi đỗ vào các trường đại học. Đối với các dòng họ, vào đầu năm học mới hoặc các dịp giỗ tổ đều có phần vinh danh các thành viên trong dòng họ thành đạt trên con đường học vấn, tạo động lực để con em trong dòng họ thi đua phấn đấu. Từ truyền thống hiếu học, cùng với sự quan tâm của địa phương, phong trào học tập ở thôn Phương Triện được duy trì và ngày càng phát triển. Hiện nay toàn thôn có 6 người có học vị tiến sỹ, 18 người học vị thạc sỹ, hàng năm trên 70% học sinh lớp 12 đỗ vào các trường đại học, đặc biệt năm nào thôn cũng có học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện. Năm 2018, Ban khuyến học thôn Phương Triện được UBND tỉnh tặng Bằng khen, dòng họ Trần Danh được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen.
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã thực sự đi vào cuộc sống của mỗi người dân. Những sinh hoạt ăn uống trong việc cưới, việc tang đã được quy định trong quy ước làng văn hóa, những gia đình vi phạm đều được nhắc nhở, kiểm điểm, chính vì vậy các gia đình đã tự giác thực hiện, không còn tình trạng ăn uống linh đình, kéo dài quá quy định. Năm 2018 trên địa bàn thôn có 13 đám tang thì có tới 9 đám thực hiện hỏa táng, điện táng, là một trong những địa phương có tỷ lệ điện táng cao nhất của huyện Gia Bình. Thôn Phương Triện còn được biết đến là địa phương không có tệ nạn xã hội, nhân dân tự giác chấp hành đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, những mâu thuẫn nảy sinh trong cuộc sống đều được hòa giải ngay từ khi mới phát sinh. Trong thực hiện giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình cơ bản, các hộ gia đình đều chấp hành chủ trương bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của Nhà nước. Chính vì vậy các dự án nâng cấp đường tỉnh lộ 285, xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao giao thông liên thôn, liên xã đều được bàn giao mặt bằng theo thời gian quy định, góp phần bảo đảm tiến độ đã đề ra.
 Phong trào văn hóa, thể thao trên địa bàn phát triển, người dân trong thôn tích cực tham gia vào các CLB văn hoá, văn nghệ, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân. Đến nay, trên địa bàn thôn đã thành lập được 4 CLB như: CLB thơ, tâm năng dưỡng sinh, CLB cầu lông, bóng chuyền hơi và 1 đội văn nghệ với hầu hết các hội viên trong các tổ chức đoàn thể tham gia. Vào các dịp lễ, tết, hội làng, các CLB đều tham gia thi đấu giao lưu và biểu diễn tạo không khí vui tươi, phấn khởi trên địa bàn. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo hộ nghèo được chính quyền địa phương quan tâm. Thôn đã xây dựng nguồn quỹ hàng chục triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà các gia đình có công với nước trong các dịp lễ, tết hoặc khi ốm đau. Những hộ nghèo đều được các tổ chức đoàn thể phân công hội viên giúp đỡ về giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất.
Với những việc làm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, thôn Phương Triện khéo kết hợp giữa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với phong trào “Xây dựng nông thôn mới”, nhờ vậy đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, đến nay trên địa bàn tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn chiếm 0,2%, số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa chiếm 94%. Với vị thế 9 năm liên tục đạt danh hiệu Làng văn hóa, sẽ là động lực để cán bộ và nhân dân thôn Phương Triện tiếp tục nỗ lực thi đua phấn đấu, xây dựng thôn Phương Triện trở thành làng văn hóa kiểu mẫu.

Nguyễn Văn Khôi, Đài Gia Bình