Phú Lâm với công tác khuyến học, khuyến tài

07/10/2019 08:04 Số lượt xem: 1668
Những năm qua, Hội Khuyến học xã Phú Lâm (Tiên Du) làm tốt vai trò nòng cốt trong việc xây dựng và phát triển các phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đến nay, xã xây dựng được 11 chi hội khuyến học, 10 ban khuyến học với tổng số trên 8.100 hội viên, chiếm 46% dân số.


Trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội Khuyến học xã được biết, nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhằm năng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, tạo ra nguồn lao động có chất lượng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Việc đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập đã giúp người dân nắm bắt tốt các tiến bộ khoa học, kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, từng bước nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần. 
Là một địa phương có đông dân với khoảng 17.600 khẩu, ngay từ khi triển khai xây dựng các mô hình học tập, toàn thể cán bộ, nhân dân trong xã đã đồng lòng hưởng ứng, thực hiện. Sau 3 năm triển khai Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020, nhìn chung các phong trào thi đua do Hội Khuyến học xã phát động đa dạng, thiết thực, thu hút được sự tham gia tích cực của các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn. Do vậy đến nay, xã Phú Lâm đã có hơn 4.700 gia đình đăng ký xây dựng mô hình “Gia đình học tập”, trong đó có hơn 3.700 gia đình được công nhận là “Gia đình học tập”, đạt tỉ lệ 79% so với tổng số gia đình đăng ký. Đối với mô hình “Dòng họ học tập”, toàn xã 61 dòng họ đăng ký xây dựng mô hình thì có tới 55 dòng họ được công nhận là “Dòng họ học tập”, đạt tỉ lệ 90%. 5/5 thôn được công nhận là “Cộng đồng học tập”; 6/6 đơn vị đăng ký được công nhận “Đơn vị học tập”.
Đến nay, số tiền quỹ khuyến học ở các thôn, dòng họ, các trường học… lên tới trên 1,2 tỷ đồng. Từ số tiền vận động ủng hộ được, các chi hội khuyến học, cũng như Hội Khuyến học xã đã chi thưởng cho 2.750 cháu học sinh với tổng số tiền khen thưởng hơn 71 triệu đồng. Riêng năm 2019, Hội phát thưởng cho 125 cháu đỗ Đại học và 360 học sinh giỏi các cấp. Nhiều cá nhân tích cực trao thưởng cho học sinh có thành tích. Điển hình là gia đình ông Trương Quang Vũ ở thôn Vĩnh Phục đại diện dòng họ Trương, từ năm 2000 đến nay tài trợ các cháu đỗ Đại học trong thôn mỗi suất trị giá 400 nghìn đồng, từ năm 2014 đến nay, tăng thêm 50 nghìn đồng mỗi năm.
Ông Nguyễn Văn Quyết chia sẻ thêm: Điểm nhấn trong công tác khuyến học của xã đó chính là các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã vào cuộc và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho con em mình học tập. Bằng việc đầu tư hàng chục tỷ đồng (thời gian gần đây) xây dựng cơ sở trường lớp, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, học tập của giáo viên, học sinh các bậc học trên địa bàn xã theo hướng chuẩn hóa và hiện đại; các gia đình luôn dành mọi điều kiện tốt nhất để các con được học tập.
Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định 281 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian tới Hội Khuyến học xã Phú Lâm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên và nhân dân. Huy động công tác xã hội hóa để đầu tư cho công tác khuyến học, trong đó định hướng sẽ xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài với một nguồn kinh phí ổn định lâu dài để vinh danh, khen thưởng các cháu học sinh có thành tích cao trong học tập. 

Đình Bắc, Đài Tiên Du