Phòng ngừa gian lận thương mại về khoa học công nghệ

12/11/2019 20:24 Số lượt xem: 1709
Với nhiều giải pháp, thời gian qua, công tác thanh tra khoa học và công nghệ (KH&CN) góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về lĩnh vực này; ngăn ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.

Thông qua hoạt động thanh tra khoa học công nghệ, các cơ sở vàng trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng và nhãn hàng hóa.

Theo bà Ngô Phong Thu, Chánh Thanh tra, Sở Khoa học và Công nghệ, mặc dù năm 2019, số lượng các cuộc thanh tra được phê duyệt giảm hơn để hạn chế sự chồng chéo nhưng công tác triển khai hoạt động này luôn chủ động, linh hoạt và kịp thời; nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả. Hoạt động thanh tra bám sát yêu cầu thực tiễn, tập trung vào các lĩnh vực có nhiều ảnh hưởng đến người tiêu dùng và doanh nghiệp. Thanh tra Sở chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức 3 cuộc thanh tra chuyên ngành về KH&CN bao gồm thanh tra về an toàn bức xạ và đo lường đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng thiết bị X-quang y tế, các thiết bị y tế thuộc danh mục phương tiện đo nhóm 2 trong hoạt động khám chữa bệnh; thanh tra về tiêu chuẩn đo lường chất lượng và nhãn hàng hóa đối với vàng, vàng trang sức, mỹ nghệ; thanh tra về tiêu chuẩn đo lường chất lượng trong lĩnh vực xăng dầu.

Qua đánh giá chung cho thấy, ý thức chấp hành pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khá tốt, không nhiều vi phạm phải lập biên bản xử lý. Chẳng hạn, trong cuộc thanh tra về tiêu chuẩn đo lường chất lượng và nhãn hàng hóa đối với vàng, vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường tháng 9 vừa qua ghi nhận không cơ sở nào phải xử phạt vi phạm hành chính. Tại 8 cơ sở được thanh tra đều có đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hồ sơ công bố áp dụng tiêu chuẩn kèm theo các hợp đồng mua bán, giao dịch hoặc công bố hợp chuẩn, còn hạn sử dụng. Đoàn thanh tra đã kiểm tra định lượng bằng cân kỹ thuật đối với các sản phẩm vàng, vàng trang sức, mỹ nghệ đang bày bán tại các cửa hàng, kết quả bảo đảm định lượng ghi trên nhãn. Các cơ sở thực hiện ghi nhãn hàng hóa đầy đủ, đúng quy định, có 3 cơ sở đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp tại Cục Sở hữu trí tuệ.
Cùng với đó, các cán bộ làm nhiệm vụ đã kết hợp công tác tuyên truyền, giáo dục các kiến thức, các quy định của pháp luật về KH&CN, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong công tác thực thi pháp luật; kịp thời nhắc nhở các chủ cơ sở bổ sung những thủ tục hành chính còn thiếu sót. Khuyến cáo với các chủ cơ sở, gian lận thương mại rất dễ phát hiện và bị người tiêu dùng tẩy chay.
Tuy vậy, công tác thanh tra vẫn còn một số khó khăn bất cập. Sự hạn chế về số lượng các đợt thanh tra và số cơ sở thanh tra khiến cho nhiều lĩnh vực hoặc cơ sở sản xuất, kinh doanh có khả năng gian lận thương mại sản phẩm điện tử, hàng tiêu dùng, đồ gia dụng... bị “bỏ ngỏ”. Lực lượng cán bộ thanh tra quá mỏng khiến cho việc tổ chức các đoàn thanh tra chưa được đồng đều.
Trong thời gian tới, để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực KH&CN, Thanh tra Sở tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật; tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan thanh tra việc chấp hành pháp luật trên lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành, chú trọng phát hiện những vấn đề mới nảy sinh để đề xuất các biện pháp xử lý kịp thời, đúng quy định. Tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, doanh nghiệp, định hướng cho các tổ chức, cá nhân hoạt động đúng pháp luật.

Huyền Thương