Phòng cháy, nổ tại các nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh

27/05/2020 19:52 Số lượt xem: 1133
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, loại hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh như cửa hàng gas, may mặc, cắt tóc, nhà nghỉ, quán karaoke… còn khá phổ biến trong khu vực đông dân cư, nhà liền kề dẫn tới nguy cơ cháy lan cao; công tác tiếp cận để chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ còn gặp khó khăn. 

Trên thực tế, đặc điểm của các nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư là xây dựng tự phát, không theo quy hoạch. Nhà xây dựng hình ống liền kề, san sát nhau không bảo đảm khoảng cách an toàn PCCC, chỉ có một lối ra, vào duy nhất và không có lối thoát nạn dự phòng, không có giải pháp ngăn cháy lan. Trong cuộc sống hàng ngày, chủ hộ thường bố trí nhiều lớp cửa bảo vệ kiên cố, lắp đặt, gia cố các lồng sắt bảo vệ, lắp đặt bảng quảng cáo che kín ban công, mặt tiền nhà. Vì thế, khi có sự cố về cháy, nổ xảy ra, người trong nhà thường khó, thậm chí không thể thoát ra ngoài. Như vậy, điều kiện an toàn về PCCC còn hạn chế, thiếu sót, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ và khi cháy rất dễ cháy lan, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
Ngày 22-3-2020 vừa qua, tại thôn Đại Vi, xã Đại Đồng (Tiên Du) xảy ra vụ cháy nhà ở kết hợp kinh doanh sửa chữa xe đạp, làm một người tử vong. Theo thông tin, hiện trường vụ cháy xảy ra tại tầng 1 thuộc ngôi nhà 2 tầng, có diện tích 10 m2/tầng; chủ nhà là ông Đào Văn Hiến, sinh năm 1944, chuyên sửa chữa xe đạp, hàn bô xe tại nhà (cơ sở nằm trong khu dân cư và không thuộc diện quản lý về PCCC theo quy định). Chất cháy chủ yếu trong nhà là các thiết bị phục vụ việc sửa chữa xe đạp, hàn bô xe như nhựa cao su, bình oxy, 1 xe máy... và các vật dụng sinh hoạt gia đình.
Vì vậy, để phòng ngừa cháy đối với nhà ở gia đình, đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, mỗi người dân cần tuân thủ nghiêm các khuyến cáo về bảo đảm an toàn PCCC tại chính căn nhà của mình; các cấp, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân tham gia PCCC.
Cảnh sát PCCC tỉnh khuyến cáo, thời tiết mùa hè đang bước vào thời gian cao điểm, nhu cầu sử dụng điện đối với các gia đình, nhất là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh là tương đối lớn. Do vậy, người dân cần bảo đảm an toàn PCCC tuyệt đối trong quá trình sử dụng các thiết bị điện, khi không sử dụng nên tắt tại nguồn; trang bị các trang thiết bị, phương tiện PCCC ban đầu, dụng cụ phá dỡ để khi không may xảy ra hỏa hoạn có thể kịp thời xử lý; trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết; không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà cao tầng. Trường hợp đã lắp cần có cửa chốt trong, không được khóa và chuẩn bị sẵn thang, thang dây để thoát nạn khi cháy xảy ra; khi cháy, nổ xảy ra phải bình tĩnh xử lý, tìm lối thoát nạn an toàn, đồng thời báo cho mọi người xung quanh để kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm và báo cháy nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực.

Xuân Me