Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 9 bị nang ruột đôi bẩm sinh

11/10/2019 16:10 Số lượt xem: 1630
Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Ninh vừa phẫu thuật thành công cho bé trai 9 tháng tuổi bị nang ruột đôi bẩm sinh. Đây là dị tật bẩm sinh hiếm gặp với tỷ lệ khoảng 1/4.000 – 1/5.000 trẻ.

Bệnh nhi Đỗ Văn Minh đang tiến triển tốt sau ca phẫu thuật

 

Bệnh nhi Đỗ Văn Minh, 9 tháng tuổi ở thị xã Từ Sơn vào viện ngày 27-9 điều trị rối loạn tiêu hóa, theo dõi tắc ruột với các triệu chứng sốt cao, nôn, đi ngoài… Trong thời gian điều trị tại viện, cháu bé được siêu âm và phát hiện nang vùng hồi manh tràng (vùng có ruột thừa) kích thước 2cmx3cm, nghi ngờ nang ruột đôi, tiếp tục theo dõi. Sau khi điều trị ổn định các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, bệnh nhi được tiếp tục làm các xét nghiệm cận lâm sàng chẩn đoán bệnh, kết quả: Nghĩ nhiều đến nang ruột đôi và chỉ định phẫu thuật.

Ban đầu ca phẫu thuật tiến hành theo phương pháp nội soi, tuy nhiên, hình ảnh trên nội soi cho thấy nang thành liền với vùng hồi manh tràng, xem xét không thể bóc tách nang trong nội soi được nên các bác sĩ tiến hành mổ mở. Sau phẫu thuật, bệnh nhân tiến triển tốt, ăn uống tốt, vết mổ khô và dự kiến sẽ sớm được xuất viện.

Bác sĩ nội trú Phạm Văn Đạt, Phó trưởng khoa Ngoại Nhi, Bệnh viện Sản – Nhi Bắc Ninh, người trực tiếp tham gia kíp mổ cho biết: Nang ruột đôi hay rộng hơn là đường tiêu hóa đôi  là 1 bất thường của hệ tiêu hóa rất hiếm gặp, trong đó có đoạn ruột có cấu trúc như ruột nhưng phát triển thừa và dính chặt vào một đoạn ruột bình thường của đường tiêu hóa. Biểu hiện của bệnh khác nhau tùy theo vị trí và kích thước của đường tiêu hóa đôi. Bệnh thường gây rối loạn tiêu hóa không điển hình dễ bỏ qua, đôi khi chỉ là những cơn đau bụng âm ỉ từng đợt rồi hết, có khi là những đợt tiêu lỏng hoặc tiêu khó do phân tích tụ. Cách điều trị duy nhất là phẫu thuật sớm để tránh các biến chứng không tốt có thể xảy ra. Vì vậy, khi trẻ nhỏ thường kêu đau bụng, rối loạn tiêu hóa, các bậc cha mẹ nên chú ý và cho con đi khám để phát hiện bệnh sớm nếu có.

 

Việt Hoa